Sức Khỏe

Sức sống kỳ diệu của bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam

Nguyên Thảo 08/08/2023 - 22:29

Chào đời ở tuổi thai 22 tuần 4 ngày, nặng 400g, An Chi là bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam được nuôi sống thành công.

Bé An Chi sinh ngày 3/8/2022. Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đánh giá đây là ca sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất trong các bé sinh non tại Việt Nam và được nuôi sống thành công.

be1(1).jpeg
Bé An Chi trong thời gian nằm lồng ấp

Mẹ bé An Chi kể, bé đến với gia đình là một sự bất ngờ khi mà trước đó vài tháng chị mới bị Covid-19. Khi đó, chị vừa đi học vừa đi làm, cường độ đi lại gấp nhiều lần so với bình thường. Thêm vào đó với việc áp lực trong công việc cũng có thể là lý do chị bị lên cơn co và có nguy cơ sảy thai.

Ngày 2/8/2022, chị bị vỡ ối và nhiễm trùng ối, được người nhà đưa vào Khoa Sản (Bệnh viện Bạch Mai) để cấp cứu trong tình hình rất nguy kịch, ối đã cạn và nhiễm trùng phổ rộng… thai nhi có nguy cơ khó giữ. 

Đến sáng 3/8/2022, bác sĩ Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Sản, đã chỉ đạo ca đỡ đẻ đặc biệt. Người mẹ sinh lần 1 là mổ đẻ, lần hai được chỉ định đẻ thường. Thai nhi tự xoay đầu. 

Đúng 8h45 phút ngày 3/8/2022, em bé chào đời, không cất tiếng khóc. Ngay lập tức, các cô y tá, hộ lý, bác sĩ nhi khoa đưa bé vào lồng ấp và hỗ trợ bình thở oxy cầm tay, rồi nhanh chóng được đưa xuống cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa và trải qua hành trình dài giành giật sự sống.

Mẹ An Chi nhớ lại, 7 ngày sau khi sinh con, được ra viện, gia đình mới cho gia đình vào thăm bé. "Nhìn thấy con gái bé nhỏ, chỉ to nhỉnh hơn con chuột Hamster một chút thôi, rồi các máy móc thiết bị, các dây truyền chằng chịt được cắm, kẹp lên đôi tay, đôi chân bé xíu xiu, mẹ đứng nhìn mà nghẹn lại, nước mắt tuôn trào", mẹ bé An Chi chia sẻ.

Bé An Chi được nằm điều trị trong lồng ấp được 3 tháng 4 ngày, sau đó các bác sĩ cho ra ngoài phòng điều trị tích cực. Lúc này gia đình vào chăm sóc trực tiếp cho bé dưới sự hướng dẫn tận tình của các y, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Nhi khoa.

be2(1).jpeg
Bé An Chi hiện tại được 6,4kg sau 1 năm chào đời.

Đúng thời điểm An Chi được chuyển từ lồng ấp ra ngoài thì cũng là lúc Bệnh viện Bạch Mai có hội thảo quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia người Mỹ đánh giá về quá trình phát triển não ở trẻ sinh non.

Các chuyên gia người Mỹ sau khi thăm khám cho bé ngạc nhiên vì khả năng phát triển não của bé tại thời điểm đó đang hoàn thiện bình thường khi bé sinh non mới có 22 tuần 4 ngày.

Thời điểm hiện tại An Chi được 6,4kg, cao 67cm, thể trạng ổn định. Hiện tại gia đình đang cho bé tập vận động hằng ngày, mỗi buổi 40 phút để kích thích não bộ và các cơ vận động, giúp bé có thể bắt kịp với các bạn đủ tháng.

Trước đó, An Chi biết lẫy ở giai đoạn 5 tháng hiệu chỉnh và 9 tháng chưa hiệu chỉnh. Hiện giờ bé đang tập bò và tập ngồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống kỳ diệu của bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam