Sức Khỏe

Cứu sống và nuôi dưỡng thành công bé gái sinh non chỉ nặng 1 kg

Thục Anh (T/H) 02/08/2023 - 12:00

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam vừa cứu sống và nuôi dưỡng một bé gái sinh non nặng 1 kg bị suy hô hấp nặng, sau ba tuần được bác sĩ chăm sóc đã có cân nặng 1,25kg, được xuất viện về nhà.

Sáng 2/8, bác sĩ Lý Vũ Thị Bảo Thanh, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam), cho biết trong sáng nay (2.8), bé gái sinh non, chỉ nặng 1 kg đã xuất viện về nhà sau 22 ngày được các bác sĩ tích cực cứu sống, nuôi dưỡng thành công. Hiện sức khỏe bé ổn định và đã đạt cân nặng 1,25 kg.

Khuya 11/7, sản phụ Đ.T.N. (34 tuổi, trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) chuyển dạ sinh non (33 tuần), bé gái sau khi ra đời cân nặng 1kg. Sau sinh bé bị suy hô hấp rất nặng, tím, không có nhịp tự thở, SpO2 tụt thấp, khả năng cứu sống là không cao.

Bé gái được chẩn đoán nhẹ cân, tim bẩm sinh, nhiễm trùng sơ sinh và bệnh màng trong. Ngay sau đó, các bác sĩ đã bóp bóng qua mask có ô xy, đặt nội khí quản, bơm Surfactant (để giúp đảm bảo chức năng phổi chưa trưởng thành).

be-duoc-bac-si-dieu-duong-cham-soc-chu-dao.jpg
Bé được bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc chu đáo

Sau cấp cứu, bé gái đã hồng hào và được tiếp tục chăm sóc, điều trị đặc biệt bằng cách nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (qua tĩnh mạch rốn), kháng sinh chống nhiễm trùng, thở NCPAP và được mẹ ấp theo phương pháp Kangaroo.

Sau thời gian điều trị tích cực toàn diện theo đúng phác đồ, bé đã thở ổn định, bú sữa mẹ tốt. Đến nay sau 22 ngày chăm sóc cân nặng đạt 1,25kg, sức khỏe bé ổn định.

Đến sáng nay bé gái đã được xuất viện về nhà trong vòng tay yêu thương của gia đình và y bác sĩ. Chị N., mẹ bé, xúc động gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ, điều dưỡng khoa sản và nhi của bệnh viện đã cứu sống, điều trị, chăm sóc bé tận tình, chu đáo. Đối với gia đình, đây như là một "phép màu".

Theo bác sĩ Lý Vũ Thị Bảo Thanh, hiện nay, khoa Nhi đã áp dụng thành công các kỹ thuật bơm Surfactant, đặt Catherter tĩnh mạch rốn, thở máy, thở NCPAP, Kangaroo cho những trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân, suy hô hấp. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cấp cứu các bé sơ sinh bệnh lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống và nuôi dưỡng thành công bé gái sinh non chỉ nặng 1 kg