Sức khỏe tinh thần: Món ăn đặc biệt trong đại dịch Covid-19

Kim Truyền| 08/09/2021 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội, đặc biệt là vấn đề sức khỏe cộng đồng, gây ra sự căng thẳng, hoang mang khi có những mất mát rất lớn về tính mạng con người, nhiều người mất và không có nguồn thu nhập trong điều kiện nhiều tỉnh, thành phố, khu vực thực hiện việc giãn cách xã hội kéo dài. Trước những tác động về mặt tâm lý đó, thì mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng cùng xã hội cần phải chú ý đến các mặt của sức khoẻ, duy trì thể chất cũng như tinh thần và c

“Sức khỏe tinh thần” còn mới mẻ với người dân

Trước sự bùng phát và những tác động của dịch bệnh Covid-19, thì những vấn đề liên quan đến “ Cơm, áo, gạo, tiền” luôn được người dân đặc biệt quan tâm. Nhưng ẩn sau đó là những tác động về mặt tâm lý mà mọi người thường không để ý đến, và thường coi “Sức khỏe tinh thần” là điều gì đó rất mới mẻ. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều người đặt ra câu hỏi, món ăn về mặt tinh thần liệu có giúp ích gì được để vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đời sống tác động, nhất là hiện nay đang rất nhiều người bị ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19.  

1.jpg
Nhóm Công tác xã hội

Sức khỏe theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là “trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội và không phải chỉ bao gồm tình trạng không có bệnh hay thương tật”. Như vậy để con người thực sự khoẻ mạnh, con người cần chăm sóc cả những vấn đề liên quan đến bệnh tật, duy trì thể chất cũng như tinh thần và chức năng xã hội lành mạnh.

Sức khỏe tinh thần đem lại trạng thái tích cực trong suy nghĩ, cách kiểm soát cảm xúc và hành xử. Cũng giống như sức khỏe thể chất, bạn có thể có sức khỏe tinh thần tốt hoặc sức khỏe tinh thần bất ổn. Người có sức khỏe tinh thần tốt sẽ luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực và tìm ra giải pháp giải quyết nhanh chóng. Họ cũng biết cách tĩnh tâm như một cái cây sống bình lặng dù cuộc đời có xô bồ đến thế nào. Và ngược lại, khi sức khỏe tinh thần bất ổn, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại với tâm lý tiêu cực. Thậm chí, tình trạng này còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, khả năng xử lý công việc và các mối quan hệ.

Vậy khi sức khỏe tinh thần tốt, bạn sẽ có ý chí kiên cường hơn khi đối mặt với các thử thách khó khăn. Hầu hết mọi người đều chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất mà hiếm khi chú ý đến sức khỏe tinh thần. Thậm chí, rất nhiều người còn không biết tình trạng sức khỏe tinh thần của mình đang bất ổn. Nếu tinh thần của bạn bất ổn thì dù thể chất của bạn vạm vỡ đến đâu hay tính cách mạnh mẽ ra sao vẫn sẽ có nguy cơ “bại trận” khi đối mặt với khó khăn.

2.jpg

Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, thì những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cộng đồng yếu và những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó cấp bách hiện nay là người bệnh, gia đình và cộng đồng bị ảnh hưởng Covid-19 sẽ dễ có những vấn đề về sức khỏe tinh thần. Các nghiên cứu tại các nước trên thế giới và thực tế cho thấy những tác động hữu hiệu của việc duy trì sức khoẻ tinh thần và xã hội lành mạnh là vô cùng quan trọng, nhất là đối với hoàn cảnh hiện nay do tác động của dịch bệnh Covid-19.

“Nhóm hành động Công tác xã hội” hỗ trợ tinh thần trong thời dịch

Bên cạnh biết bao tấm gương đang lăn xả giữa những ngày nóng bức không chỉ vì thời tiết mà sức nóng của cuộc chiến chống Covid-19 đang diễn ra từng phút, từng giờ trên khắp nẻo đường tại Sài Gòn và hầu hết các tỉnh thành dọc miền đất nước. Chúng ta thấy nhiều hình ảnh của đội ngũ y bác sỹ, tình nguyện viên,…trên báo đài, mạng xã hội để thấy rằng toàn dân Việt Nam đang chung sức một lòng trong cuộc chiến cam go. Và hình ảnh trong đời thường của một đội ngũ đang âm thầm ngày đêm tham gia vào cuộc chiến đó trên mọi chiến tuyến mà mọi người trong chúng ta đang bỏ qua, đó là các “Nhân viên Công tác xã hội trong phòng chống dịch Covid-19”.

Nhằm mục đích hỗ trợ tâm lý xã hội trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân mắc Covid-19 và gia đình... Với tiêu chí cùng nhau chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, chung sức cùng cộng đồng vượt qua đại dịch và lâu dài hơn là đáp ứng nhu cầu của những nhóm người yếu thế thì “Nhóm hành động Công tác xã hội” đã được thành lập.

Nhóm Hành động Công tác xã hội (Social work Action Network (SWAN)) ra đời trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây nhiều tổn thương cho các nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Nhóm được thành lập ban đầu từ 11 thành viên là giảng viên, nhà thực hành Công tác xã hội ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Sau khi thành lập 2 tuần, nhóm có sự ủng hộ của 150 các nhà giáo dục, thực hành Công tác xã hội, tâm lý học và sinh viên từ khắp 3 miền của đất nước. Nhóm hoạt động tình nguyện nhóm với mong muốn đóng góp sức lực và chuyên môn để áp dụng các kiến thức, kỹ năng và giá trị nghề nghiệp và nhân văn của Công tác xã hội để cùng chia sẻ và hỗ trợ các cá nhân, gia đình, cộng đồng vượt qua khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt trong đại dịch Covid-19.

3.jpg

Nhóm hoạt động với tất cả sự nhiệt huyết, trách nhiệm và đảm bảo tính chuyên môn nghề nghiệp từ các hoạt động nâng cao năng lực qua nhiều các buổi thảo luận, chia sẻ kiến thức và kỹ năng đến khuyến khích thành viên tham gia tập huấn nâng cao năng lực.

Đối tượng trợ giúp của nhóm là những trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các cộng đồng yếu và những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, trong đó cấp bách hiện nay là người bệnh, gia đình và cộng đồng bị ảnh hưởng Covid-19 nói riêng.

Các hoạt động chính của nhóm:

1. Hỗ trợ tâm lý ban đầu/sơ cứu tâm lý cho người bệnh mắc covid-19 và gia đình; tham vấn tâm lý

2. Cung cấp các thông tin cần thiết như chính sách xã hội, các dịch vụ hỗ trợ hiện có phù hợp với nhu cầu của người cần trợ giúp, và các thông tin về chăm sóc sức khỏe và an toàn phòng dịch.

3. Kết nối, chuyển gửi người có nhu cầu đến các dịch vụ hỗ trợ cần thiết.

4. Thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực người làm CTXH qua đào tạo, tập huấn, nghiên cứu

5. Phát triển các dịch vụ Công tác xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Chúng tôi hoạt động trên tinh thần tự nguyện nhằm phát huy các giá trị cốt lõi của nghề CTXH: tôn trọng, chấp nhận, hợp tác cùng phát triển và tôn chỉ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

Các công cụ cung cấp dịch vụ của nhóm:

  1. Hotline: 1900 6367 00
  2. Website: https://congtacxahoi.com.vn/
  3. Fanpage: https://www.facebook.com/groups/Vietnamese.socialworkers

Cũng như những nhóm chuyên môn hoạt động tình nguyện khác, nhóm Hành động Công tác xã hội có một số khó khăn ban đầu như tính chính danh do chưa có cơ chế cho các nhóm chuyên môn hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó là khó khăn giai đoạn đầu khởi sự với một nghề và ngành khoa học còn mới mẻ như Công tác xã hội ở Việt Nam trong khi với các nước khác trên thế giới đã phát triển trên một thế kỷ nay.

Tinh thần là một tài sản quan trọng không kém gì học vấn và những giá trị vật chất bạn đang sở hữu. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành như hiện nay, thì sức khỏe tinh thần cũng là một vấn đề quan trọng để giúp mọi người và xã hội cân bằng, ổn định hơn. Tinh thần cũng là một liều thuốc giúp mọi người và xã hội thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức khỏe tinh thần: Món ăn đặc biệt trong đại dịch Covid-19