Kinh tế

Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 mở ra tiềm năng cho các doanh nghiệp

Minh Khang 02/10/2024 - 08:43

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells vinh dự là một trong ba đơn vị nghiên cứu về Công nghệ tế bào được Bộ Y tế mời tham gia sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation Vietnam 2024).

Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 - Techconnect and Innovation Vietnam 2024 với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.

316-202410020834501.jpg
Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 - Techconnect and Innovation Vietnam 2024
316-202410020834502.jpg
TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Công nghệ ngành y tế

TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Công nghệ ngành y tế: "Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong y tế liên quan đến việc phát triển và thực hiện các quy trình, sản phẩm, chương trình, chính sách hoặc hệ thống mới để cải thiện sức khỏe và công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế. Đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng, công nghệ, quy trình và giải pháp mới cải thiện chất lượng và thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học. Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khoẻ, nó diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm và thiết bị y tế."

316-202410020834503.jpg
Mescells tham dự triển lãm và diễn đàn công nghệ ngành y tế tại Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024

Diễn đàn tập trung vào hai chủ đề chính là “Công nghệ sinh học phục vụ phát triển ngành y tế” và “Chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế”. Các nhà khoa học chia sẻ trong Diễn đàn các nội dung quan trọng về ứng dụng công nghệ sinh học trong y học, liệu pháp tế bào, ứng dụng tế bào gốc, nghiên cứu nguồn gen dược liệu, công nghệ in 3D cá thể hóa; chuyển đổi số, dữ liệu mở trong ngành y tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe, ứng dụng kỹ thuật số trong kinh doanh dược phẩm.

316-202410020834504.jpg
TS.BS Nguyễn Ngô Quang - Cục trưởng Cục KHCN&ĐT- Bộ Y tế cùng PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương thăm quan triển lãm của Mescells tại sự kiện.
316-202410020834505.jpg
Diễn đàn vinh dự nhận được sự quan tâm của các đại biểu là lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, các Trường Đại học/Học viện, Bệnh viện, Viện/Trung tâm, Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Đây là sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024). Techconnect and Innovation Vietnam 2024 kế thừa thành công của các chương trình Techdemo (2011 - 2019) và Techconnect and Innovation Vietnam (2020 - 2024), trở thành sự kiện thường niên để các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trình diễn, giới thiệu công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được ứng dụng, chuyển giao, làm chủ.

Sự kiện được đánh giá là diễn đàn quan trọng để trao đổi thảo luận về việc hoàn thiện, thực thi hiệu quả các giải pháp, chính sách mới trong việc kết nối cung - cầu công nghệ, từ đó thúc đẩy ứng dụng, đổi mới, chuyển giao và đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Techconnect and Innovation Vietnam 2024 được tổ chức với quy mô quốc gia, bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo; tập trung vào các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp, với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Sự kiện thu hút khoảng 2.500 - 3.000 người tham dự trực tiếp và 7.000 - 10.000 người tham dự trực tuyến cùng 200 gian trình diễn công nghệ. Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells vinh dự là một trong ba đơn vị nghiên cứu về công nghệ tế bào được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế mời tham gia các hoạt động trong sự kiện với vai trò là Đại biểu tham dự Diễn đàn “Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đồng thời, Mescells là đơn vị tiêu biểu tham gia triển lãm giới thiệu về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tế bào và sản phẩm từ tế bào trong khám, chữa bệnh tại khu vực triển lãm của ngành y tế.

316-202410020834506.jpg
Ông Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells cho biết: “Diễn đàn tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị, các doanh nghiệp làm về công nghệ nói chung và các doanh nghiệp làm về công nghệ y tế nói riêng. Công nghệ trong y tế những năm gần đây phát triển khá nhanh vì vậy đây là cơ hội để các chuyên gia và người dân được tiếp cận về công nghệ y tế tại Việt Nam. Lần này các đơn vị được bộ y tế mời với vai trò công nghệ sinh học và chuyển đổi số. Như vậy với công nghệ sinh học trước đây chúng ta có nhiều công nghệ ứng dụng trong y tế, trong những năm gần đây công nghệ tế bào là một trong những công nghệ phát triển. Ba đơn vị nghiên cứu về Công nghệ tế bàođược bộ y tế mời tại sự kiện, vai trò của chúng tôi ở đây là thể hiện Việt Nam đã có những đơn vị cả công lập cả tư nhân làm được công nghệ tế bào, ứng dụng trong y tế trong tương lai.”
316-202410020834507.jpg
Tại sự kiện Ông Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells chia sẻ về các hoạt động nghiên cứu, phát triển mà Viện đã và đang thực hiện trong các năm qua như: Tiềm năng ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô trong chăm sóc sức khỏe; Quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ, nghiên cứu tế bào tại Mescells; Hoạt động tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ và cung ứng tế bào của Ngân hàng Mô Mescells; Quy mô, hoạt động khoa học và cơ hội hợp tác quốc tế của Mescells.
316-202410020834508.jpg

Trong những năm qua, Mescells đã không ngừng nỗ lực để tạo ra các giải pháp khoa học tiên tiến, cùng những ý tưởng đổi mới trong sự phát triển khoa học công nghệ ngành y tế nói chung và công nghệ tế bào nói riêng. Thông qua Diễn đàn “Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế”, Mescells sẽ tiếp tục củng cố vai trò của mình trong việc kết nối các thành phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển giao tri thức tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy quá trình đổi mới trong ngành y tế diễn ra hiệu quả và thành công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu "phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững."

316-202410020834509.jpg

Sức hấp dẫn của Diễn đàn “Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế” được khẳng định thông qua 2 chủ đề chính: Công nghệ sinh học phục vụ phát triển ngành y tế và Chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế. Trong đó nhấn mạnh nội dung công nghệ tế bào thay đổi cuộc sống, đặc biệt là trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người.

316-2024100208345010.jpg

Các cơ quan quản lý nhà nước kỳ vọng sự kiện đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Điều này sẽ góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế: "Phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong y tế đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư để mang lại những thay đổi tích cực trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Thông qua Diễn đàn, Ngành Y tế rất mong nhận được sự hỗ trợ của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 mở ra tiềm năng cho các doanh nghiệp