Tin địa phương

Sự khởi sắc của ngành công nghiệp Vĩnh Phúc

Thái Tôn 20/09/2024 - 12:35

Sự hồi phục của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ cùng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc có sự khởi sắc, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

Thời gian gần đây, tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc đang có những tín hiệu khởi sắc. Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn tỉnh trong tháng 8/2024 ước tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 15,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, IIP toàn ngành công nghiệp ước tăng 12,31% so với cùng kỳ.

Các ngành công nghiệp chủ chốt như chế biến, chế tạo; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng; sản xuất ô tô, xe máy; sản xuất linh kiện điện tử đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 16,14%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí tăng 10,36%; sản xuất ô tô tăng 16,64%; sản xuất xe máy tăng 29,62%; sản xuất linh kiện điện tử tăng 11,69%.

Trong số các doanh nghiệp đang dẫn dắt sự khởi sắc của ngành công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, phải kể đến Công ty Honda Việt Nam. Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này có nhiều điểm nhấn. Honda Việt Nam đã giới thiệu thị trường nhiều mẫu xe máy phân khối lớn lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, như CBR650R, CB650R, NX500, CBR500R, CB500 Hornet và CRF1100L Africa Twin. Đây là những dòng sản phẩm đầu tiên của Honda được trang bị công nghệ ly hợp điện tử Honda E-Clutch - công nghệ ly hợp hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới dành cho xe mô tô nhiều cấp số.

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, hỗ trợ lệ phí đăng ký, tặng voucher, tặng quà... nhằm kích cầu tiêu dùng, nâng cao sức mua, đẩy mạnh lượng tiêu thụ và sản xuất. Đối với mặt hàng ô tô, công ty cũng đã áp dụng nhiều chính sách kích cầu như ưu đãi, giảm giá bán cho hai dòng xe chủ lực lắp ráp trong nước là Honda CR-V và Honda City từ 40-80 triệu đồng; hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu như Honda HR-V, Honda BR-V, Honda Accord.

Bên cạnh sự khởi sắc của Honda Việt Nam, nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Piagio, Công ty TNHH Polaris Việt Nam cũng đang mở rộng sản phẩm, tăng công suất sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng ngành sản xuất linh kiện điện tử, các doanh nghiệp như Compal, BH Flex, DKT Vina, Interflex Vina, Solum Vina cũng tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu ổn định của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Honda Việt Nam đang có nhiều khởi sắc.

Phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ

Để hoàn thành cao nhất mục tiêu tăng trưởng công nghiệp đã đề ra trong năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt công khai, minh bạch thông tin; tập trung phát triển hạ tầng số, các dịch vụ số trong nền kinh tế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến không giấy tờ, giảm chi phí; tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Sự khởi sắc của ngành công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua được đánh giá là nhờ vào sự phối hợp đồng bộ giữa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của địa phương và nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tập trung phát triển hạ tầng số, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Đồng thời, địa phương cũng chú trọng thu hút các nhà đầu tư lớn, các dự án có tính động lực cao, thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp.

Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô áp dụng từ ngày 1/8/2024 cũng được kỳ vọng sẽ kích cầu thị trường, giúp các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Toyota và Honda tiếp tục tăng trưởng.

Với những nỗ lực và định hướng phát triển rõ ràng, sản xuất công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ tiếp tục khởi sắc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khởi sắc của ngành công nghiệp Vĩnh Phúc