Sự cố ngừng hoạt động trên diện rộng của Microsoft đã gây hỗn loạn cho nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới vào sáng 19/7, khiến các chuyến bay phải dừng lại ở Mỹ, làm gián đoạn các chương trình phát sóng truyền hình ở Anh và ảnh hưởng đến viễn thông ở Úc.
Sự gián đoạn ngày càng nghiêm trọng hơn trong nhiều giờ sau khi công ty công nghệ này cho biết họ đang dần khắc phục sự cố ảnh hưởng đến quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của Microsoft 365.
Trang web DownDectector, nơi theo dõi tình trạng mất kết nối internet do người dùng báo cáo, đã ghi nhận tình trạng mất kết nối ngày càng tăng trong các dịch vụ tại Visa, ADT security và Amazon, cũng như các hãng hàng không bao gồm American Airlines và Delta.
Các hãng tin tức ở Úc đưa tin rằng, các hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và ngân hàng, và các đài truyền hình đã bị gián đoạn khi họ mất quyền truy cập vào hệ thống máy tính. Một số ngân hàng New Zealand cho biết họ cũng đã ngoại tuyến.
Microsoft 365 đã đăng trên X rằng công ty đang "nỗ lực định tuyến lại lưu lượng truy cập bị ảnh hưởng sang các hệ thống thay thế để giảm thiểu tác động theo cách nhanh chóng hơn" và họ "đang quan sát thấy xu hướng tích cực về tính khả dụng của dịch vụ".
Công ty không giải thích thêm về nguyên nhân gây ra sự cố mất điện.
Trong khi đó, các hãng hàng không và sân bay báo cáo tình trạng gián đoạn lớn ngày càng tăng.
Tại Mỹ, FAA cho biết các hãng hàng không United, American, Delta và Allegiant đều đã ngừng hoạt động.
Các hãng hàng không, đường sắt và đài truyền hình tại Vương quốc Anh đã bị gián đoạn do sự cố máy tính. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair, các công ty tàu hỏa TransPennine Express và Govia Thameslink Railway, cũng như đài truyền hình Sky News nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng.
Các vấn đề lan rộng đã được báo cáo tại các sân bay Úc, nơi có nhiều hàng dài người xếp hàng và một số hành khách bị mắc kẹt vì dịch vụ làm thủ tục trực tuyến và quầy tự phục vụ bị vô hiệu hóa. Hành khách ở Melbourne phải xếp hàng hơn 1 giờ để làm thủ tục.
Sân bay Schiphol của Amsterdam cho biết trên trang web của mình rằng sự cố mất điện đã "ảnh hưởng lớn đến các chuyến bay" đến và đi từ trung tâm bận rộn của châu Âu này. Sự cố mất điện xảy ra vào một trong những ngày bận rộn nhất trong năm của sân bay, vào thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ hè của nhiều người.
Tại Đức, Sân bay Berlin sáng 19/7 cho biết "do lỗi kỹ thuật, sẽ có sự chậm trễ trong việc làm thủ tục". Sân bay cho biết các chuyến bay đã bị hoãn cho đến 10 giờ sáng (0800GMT), mà không cung cấp thông tin chi tiết, hãng thông tấn Đức dpa đưa tin.
Tại sân bay Leonardo da Vinci của Rome, một số chuyến bay đến Mỹ đã bị chậm trễ, trong khi một số chuyến bay khác không bị ảnh hưởng.
Các sự cố tại Úc được báo cáo trên trang web bao gồm các ngân hàng NAB, Commonwealth và Bendigo, các hãng hàng không Virgin Australia và Qantas, cũng như các nhà cung cấp internet và điện thoại như Telstra.
Các kênh tin tức tại Úc - bao gồm ABC và Sky News - không thể phát sóng trên các kênh truyền hình và radio của họ, và báo cáo về việc máy tính chạy Windows đột ngột tắt.
Người mua sắm không thể thanh toán tại một số siêu thị và cửa hàng do hệ thống thanh toán bị gián đoạn.
Các ngân hàng ASB và Kiwibank của New Zealand cho biết dịch vụ của họ đã ngừng hoạt động.