Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không “thoát án” trừng phạt kinh tế của Nga?

Minh Thi| 27/11/2015 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc họp ngày hôm qua (26/11), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev yêu cầu nội các sớm đưa ra danh mục biện pháp đáp trả “hành động gây hấn” của Thổ Nhĩ Kỳ, RT đưa tin.

Phát biểu trước nội các, Thủ tướng Medvedev kiên quyết: “Đây rõ ràng là hành động gây hấn chống lại Nga bởi chính nước láng giềng của chúng ta, đồng thời là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thủ tướng Nga dự kiến sẽ có danh mục biện pháp trừng phạt trong 2 ngày tới (tức ngày 28/11), RT cho biết.

Một trong những biện pháp mà ông Medvedev đề xuất là dừng đàm phán về tình trạng tối huệ quốc với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, “đóng băng” các dự án đầu tư giữa hai nước, ban hành lệnh cấm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga, cũng như đưa ra lệnh cấm vận lương thực thực phẩm sẽ được Điện Kremlin xem xét.

Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không “thoát án” trừng phạt kinh tế của Nga?

Thủ tướng Dmitry Medvedev chủ trì cuộc họp nội các ngày 26/11/2015. Ảnh: Sputnik

Theo Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukaev, dự án khí đốt Turkish Stream và xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể bị đóng băng hoặc chấm dứt.

Hạn chế về thuế hải quan và các giao dịch tài chính cũng có thể nằm trong danh mục biện pháp trừng phạt kinh tế mà Moscow “dành cho” Ankara sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ dùng F-16 tấn công Su-24 của Nga với cáo buộc “xâm phạm không phận” nước này.

Ông Ulyukaev cho biết, biện pháp kinh tế nói trên sẽ không trái với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đồng thời, theo ông, WTO cho phép đưa ra những biện pháp hạn chế thương mại, dịch vụ và đầu tư trong trường hợp xảy ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

“Và bởi trong trường hợp mối đe dọa hiển nhiên như thế này, những biện pháp (trừng phạt kinh tế) sẽ được đưa ra và thông qua thành luật”, ông Ulyukaev khẳng định.

Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không “thoát án” trừng phạt kinh tế của Nga?

Lệnh cấm vận lương thực thực phẩm đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được Điện Kremlin xem xét. Ảnh: RT

Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Nga đã chấm dứt tất cả các kênh thông tin liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả đường dây nóng hỗ trợ tránh tai nạn trên không.

Liên quan đến chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS): Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin có cuộc họp với Tổng thống Pháp Francois Hollande. Theo ông, Điện Kremlin cam kết sẽ hỗ trợ Pháp với vai trò là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS, đặc biệt sau vụ Paris trở thành mục tiêu tấn công của tổ chức thánh chiến này vào tối 13/11 vừa qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không “thoát án” trừng phạt kinh tế của Nga?