Sốt xuất huyết tại TP.HCM đang ở mức báo động

Chí Tâm| 19/05/2022 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM ghi nhận 6 ca tử vong vì sốt xuất huyết trong gần 5 tháng qua, số ca nặng tăng 500%, số ca mắc tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin này được ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), chia sẻ tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 19/5.

sot.jpeg
Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Cụ thể, hiện TP ghi nhận 8.248 ca sốt xuất huyết, trong đó 175 ca nặng, 6 ca tử vong. Cùng kỳ năm 2021, số ca tử vong do sốt xuất huyết tại TP là 2, cả năm có 9 ca mất.

"Dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM đang rất đáng báo động", Phó Giám đốc HCDC nói.

Đây không phải lần đầu tiên trong một tháng qua TP.HCM cảnh báo về dịch sốt xuất huyết năm nay diễn biến phức tạp. Từ cuối tháng 4, HCDC đã cảnh báo sốt xuất huyết vào mùa và nguy cơ bùng phát theo sau Covid-19.

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có vaccine phòng và thuốc đặc trị, vì vậy người dân lưu ý phòng, chống bệnh bằng cách diệt muỗi, lăng quăng.

"TP đang vào mùa mưa, người dân không nên để nước ứ đọng tạo điều kiện cho lăng quăng sinh sôi phát triển. Khi phát hiện người lớn hay trẻ nhỏ sốt, mệt mỏi, đau cơ không rõ nguyên nhân, trên da có nốt sốt xuất huyết thì nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện, cơ sở y tế khám điều trị", ông Tâm lưu ý.

xh.jpeg
Dự đoán bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng lên và có thể đạt đỉnh vào tuần thứ 25- 26 của năm 2022 (đường biểu diễn màu xanh dương dự đoán sốt xuất huyết năm 2022)

Trước đó, ngày 9/5 UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị trên địa bàn TP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa trên địa bàn TP.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống ngành y tế, bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn TP chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận thu dung và điều trị người bệnh kịp thời; tổ chức tập huấn về phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh nhằm theo dõi và phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong vòng 24 giờ.

Bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể chăm sóc theo dõi tại nhà, tuy nhiên, ngay khi trẻ xuất hiện các triệu chứng sau cần cho trẻ nhập viện theo dõi và điều trị để tránh các biến chứng nặng:

- Li bì hoặc vật vã kích thích

- Chân tay lạnh và ẩm ướt

- Đau bụng nhiều

- Nôn ói liên tục

- Xuất huyết niêm mạc nhiều

- Nôn ra máu hoặc tiêu phân đen

- Nước tiểu có máu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt xuất huyết tại TP.HCM đang ở mức báo động