Sốt đất Bắc Vân Phong: Những chuyện nóng bỏng ở Điệp Sơn

Lê Thuận - Trần Linh| 27/05/2018 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lén lút tàn phá rừng, san lấp đầm - đìa tôm để gom đất, đầu cơ đất; tiêu cực tiền hỗ trợ thiên tai; xây dựng trái phép, lập hàng rào cát cứ bãi biển làm du lịch; “ông trùm” thuê đảo làm du lịch bị bắt… là những chuyện nóng bỏng đang diễn ra ở Điệp Sơn.

Đổ xô đi gom đất, lén lút phá rừng

Từ khi có thông tin, Khu kinh tế Vân Phong sẽ thành đặc khu và xã Vạn Thạnh là trung tâm của đặc khu nên “cò” đất từ khắp nơi đổ xô về để thu gom đất. Đất đầm, các đìa tôm cũng sẵn sàng mua và cho san lấp đất đá xuống. Điều khiến nhiều người ngỡ ngàng là tình trạng này diễn ra liên tục nhưng chính quyền xã Vạn Thạnh vẫn không có biện pháp xử lí. Thậm chí nhiều lô đất được san lấp rồi chuyển nhượng trái pháp ngay cạnh UBND xã Vạn Thạnh.

Sốt đất Bắc Vân Phong: Những chuyện nóng bỏng ở Điệp Sơn

Cần sớm có những biện pháp để du lịch Điệp Sơn phát triển lành mạnh

Một số người dân ở xã Vạn Thạnh bức xúc cho biết, “Cò” rồi môi giới, rồi đại gia khắp nơi đổ về khiến cho không khí làng quê loạn cả lên. Nếu tình trạnng gom đất như vậy không được kiểm soát, sẽ gây nên tình trạng phá vỡ quy hoạch sản xuất của hàng vạn người dân nơi đây, hậu quả trong tương lai sẽ khó lường.

Nhiều nông dân còn đặt câu hỏi, liệu có hay không việc xã Vạn Thạnh làm ngơ cho tình trạng gom đất, sang nhượng trái phép đang diễn ra?.

Không chỉ san lấp, chuyển nhượng trái phép, nhiều khu rừng tự nhiên trên vịnh Vân Phong như; Hòn Trì, Hòn Ngang, Hòn Mới, Hòn Đỏ... còn bị phá tan nát để đóng cọc phân lô.

Ông Lê Văn H sống lâu năm ở Điệp Sơn cho biết, nếu có phân lô hay bán thì phải do nhà nước đứng ra và có biện pháp quy hoạch rõ ràng, chứ để những kẻ đầu cơ đến náo loạn thế này thì ảnh hưởng rất lớn đến dân chúng. Dân kêu lên UBND xã Vạn Thạnh mãi mà vẫn không xử lí được.

Theo UBND huyện Vạn Ninh thì do thông tin địa phương chuẩn bị trở thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong nên các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh đã và đang giao dịch thực hiện chuyển nhượng đất tương đối nhiều, đẩy giá đất tăng, làm náo loạn cả lên. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, địa phương đã tiếp nhận và giải quyết 2.253 hồ sơ liên quan đến đất đai, bằng 65,3% tổng số hồ sơ cả năm 2017. Tình hình lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích... trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, xảy ra tập trung tại 3 xã Vạn Thọ, Vạn Thạnh, Vạn Hưng. Đối với tình trạng lấn chiếm đất đai tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh đã tiến hành kiểm tra 24 lượt, phát hiện 8 khu vực bị chặt phá cây với khoảng 14 hécta đất công do xã Vạn Thạnh quản lý. Đây là sự việc rất nghiêm trọng, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt để kiểm soát tình hình, xử lí các vi phạm.  UBND huyện Vạn Ninh cũng đã lập tổ giám sát tình hình này.

“Ông trùm” du lịch bị bắt, dân mong hết tình trạng bát nháo

Không chỉ đổ xô gom đất, phá rừng mà do được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hoang sơ nên Điệp Sơn cũng được khách du lịch khắp nơi tìm đến thưởng ngoạn. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh du lịch ở đây cũng diễn ra bát nháo khiến du khách lẫn người dân không hài lòng.

Sốt đất Bắc Vân Phong: Những chuyện nóng bỏng ở Điệp Sơn

Hàng rào dây thép gai giăng kín bờ biển của công ty Sơn Nam

Thời gian qua, hàng trăm người dân Điệp Sơn rất bức xúc khi Công ty cổ phần Sơn Nam do ông Nguyễn Bá Luân làm chủ, hoạt động du lịch ở Hòn Ó, Hòn Bịp, Hòn Quạ đã ngang nhiên lập rào chắn mặt biển, chèn ép du khách và người dân khiến cho người Điệp Sơn muốn thưởng ngoạn sản phẩm thiên nhiên ở quê hương mình cũng gặp phiền toái.

Đáng nói, Công ty cổ phần Sơn Nam còn xây dựng trái phép công trình kiên cố ở khu vực biển Hòn Bịp khiến cho cảnh quan bị phá vỡ. Việc xây dựng sai trái này, người dân đã kiến nghị UBND xã Vạn Thạnh nhưng vẫn không có ai xử lí.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Ở Điệp Sơn không được xây dựng trái phép. Việc Công ty cổ phần Sơn Nam lập rào chắn mặt biển nhằm cát cứ địa bàn, không cho người người và du khách sử dụng dịch vụ của công ty đi lại, tắm biển là hành động sai, sẽ kiểm tra và xử lí.

Nhiều người dân ở Điệp Sơn thì cho rằng: Kinh doanh cũng được nhưng phải có trật tự và tôn trọng người dân lẫn du khách, chứ nhiều lần Công ty cổ phần Sơn Nam đã cho ca nô đánh võng, lạng lách để chèo kéo khách du lịch ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân bao năm nay sinh sống trên đảo.

Trong lúc người dân đang bức xúc vì tình trạng kinh doanh du lịch kiểu bát nháo và lập hàng thép gai cát cứ thì bất ngờ Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an) bắt khẩn cấp ông Nguyễn Bá Luân-Chủ Công ty cổ phần Sơn Nam. Ông Luân được xem là “ông trùm” có máu mặt trong lĩnh vực thuê đất làm du lịch ở Điệp Sơn.

Theo thông tin ban đầu, ông Luân bị bắt vì liên quan đến những vụ án cố ý gây thương tích. UBND huyện Vạn Ninh được mời đến chứng kiến việc bắt ông Luân và đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. Nhân dân ở Vạn Ninh rất mong sự việc được xử lí nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt đất Bắc Vân Phong: Những chuyện nóng bỏng ở Điệp Sơn