Sốt cao 1 ngày, bé gái 4 tuổi biến chứng viêm cơ tim cấp

Thảo Nguyên| 13/06/2017 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Khoa Nhi, BV Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhi bị viêm cơ tim nặng có biến chứng rối loạn nhịp tim.

Ngày 13/6, Ths.Bs Trương Văn Quý - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 2/6 đã cấp cứu cháu H.T.L (4 tuổi) trong tình trạng khó thở, suy hô hấp và rối loạn nhịp tim (nhịp chậm và có nguy cơ ngừng tim). Bé L. trước đó không được phát hiện bệnh gì, sức khoẻ bình thường.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước đó, cháu bị sốt, bỏ ăn, nôn nhiều 1 ngày trước khi được gia đình đưa đi khám. Tại BV Nông nghiệp, do trẻ có biểu hiện nôn liên tục ở nhà, mệt và hầu như không ăn được gì nên bệnh nhi được các bác sĩ truyền dịch và theo dõi. Đến 20h cùng ngày, cháu bất ngờ bị xỉu, khi các bác sĩ khám thấy xuất hiện tình trạng tim đập chậm nên nhanh chóng chuyển đến Khoa Nhi, BV Bạch Mai.

Sốt cao 1 ngày, bé gái 4 tuổi biến chứng viêm cơ tim cấp

Bệnh nhi được thăm khám trước giờ xuất viện

Bệnh nhi được chuyển đến BV Bạch Mai trong tình trạng khó thở, mệt lả, nhịp tim chậm dần chỉ còn 40-50 lần/phút. Theo nhận định ban đầu của bác sĩ trực cấp cứu thì đó là biểu hiện suy tim, suy hô hấp. Tình trạng này diễn biến nhanh và có nguy cơ đe dọa tính mạng. Lập tức, bệnh nhi được đặt nội khí quản, thở máy, dùng các thuốc trợ tim.

Dù đã xác định được nguyên nhân và điều trị tích cực ngay từ đầu nhưng tình trạng của bệnh nhi vẫn tiếp tục diễn biến nặng lên trong 2 ngày đầu. Cháu vẫn tiếp tục phải thở máy, tình trạng suy tim tăng lên với biểu hiện nhịp tim liên tục ở mức cao từ 180-200 chu kỳ/phút, huyết áp có thời điểm rất thấp, chỉ khoảng 60/30 mmHg.

Với sự chăm sóc và điều trị tích cực đến ngày thứ 3 thì trẻ có tiến triển theo hướng thuận lợi. Sau 4 ngày, bệnh nhi đã cai được máy thở. Hiện tại cháu đã tỉnh táo, có thể nói chuyện được. Tình trạng suy tim của trẻ luôn được theo dõi sát.

Ths.BS Trương Văn Quý –  người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, bé L. là trường hợp viêm cơ tim nặng, khi vào viện trẻ đã có biểu hiện suy tim rất nặng và có rối loạn nhịp tim (nhịp chậm), nguy cơ ngừng tim rất cao.

BS Quý cũng cho biết, viêm cơ tim cấp là bệnh ít gặp ở trẻ em, nguyên nhân thường gặp là do virus. Các biểu hiện của viêm cơ tim thường không đặc hiệu. Do vậy, khi trẻ có dấu hiệu bị ốm, đặc biệt là các dấu hiệu mệt nhiều, ngủ nhiều, ly bì, nôn nhiều hoặc ăn kém thì phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời" - Ths.Bs Quý khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt cao 1 ngày, bé gái 4 tuổi biến chứng viêm cơ tim cấp