Sóng gió bủa vây chính trường Pháp khi 4 bộ trưởng từ chức trong 48 giờ

Hà Kim (Theo AFP)| 22/06/2017 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng 48 giờ, 4 bộ trưởng thuộc chính phủ Pháp đã tuyên bố từ chức. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải gấp rút bổ nhiệm những nhân vật ít tiếng tăm vào thay thế.

Chỉ 5 tuần sau khi nhậm chức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 21/6 đã phải tiến hành cải tổ nội các sau sự ra đi của các nhân vật chủ chốt trong chính phủ là thành viên đảng Phong trào Dân chủ (MoDem), chính đảng vốn giúp đưa ông Macron lên nắm quyền, do dính líu tới vụ bê bối sử dụng công quỹ sai mục đích.

Theo đó, 4 bộ trưởng xin từ chức sau khi bị điều tra lạm dụng công quỹ đó là: Bộ trưởng Tư pháp Francois Bayrou, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu Marielle de Sarnez, Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hải ngoại Richard Ferrand.

Các bộ trưởng từ chức đều là người thuộc đảng Phong trào Dân chủ (MoDem), đồng minh với đảng Tiến bước của Tổng thống Macron trong chiến dịch tranh cử. Những người này cho biết, họ từ chức để chứng minh sự trong sạch của mình và sẵn sàng hợp tác trong các cuộc điều tra.

Sóng gió bủa vây chính trường Pháp khi 4 bộ trưởng từ chức trong 48 giờ

4 bộ trưởng xin từ chức sau khi bị điều tra lạm dụng công quỹ 

Chính vì việc đồng loạt xin từ chức của các bộ trưởng đã khiến Tổng thống Macron phải gấp rút bổ nhiệm người thay thế. Trong đó, bà Florence Parly - một thành viên của đảng Xã hội được cử làm Bộ trưởng Quốc phòng thay thế bà Sylvie Goulard vừa tuyên bố từ chức chỉ sau 1 tháng nắm quyền.

Được biết, bà Florence Parly từng phục vụ trong chính phủ của đảng Xã hội giai đoạn 2000 - 2002, sau đó gia nhập ban lãnh đạo của hãng hàng không Air France rồi công ty đường sắt quốc gia SNCF.

Bộ trưởng Tư pháp Francois Bayrou tuyên bố từ chức hôm 21/6. Ông vốn là chủ tịch đảng MoDem. Người được thay thế ông là bà Nicole Belloubet, một chuyên gia tư pháp thuộc phe cánh tả, nhân vật ít được biết đến.

Bà Nannick Girardin đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hải ngoại. Bà cũng từng tham gia nội các dưới thời Tổng thống Francois Hollande nhưng ít gây chú ý.

Và thay thế Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Marielle de Sarnez là bà Nathalie Loiseau, hiệu trưởng trường ENA danh tiếng của chính phủ, nơi nhiều quan chức Pháp từng theo học trong đó có cả ông Macron.

Theo các chuyên gia, những gương mặt mới được bổ nhiệm không mấy nổi tiếng trên chính trường Pháp. Bởi khi người phát ngôn của chính phủ công bố những bộ trưởng mới được bổ nhiệm vào nội các, giới phân tích chính trị và nhiều cử tri đều thốt lên rằng “Ai vậy?”.

Tuy nhiên, Tổng thống Macron khẳng định tất cả thành viên nội các của ông phải tuân thủ một tiêu chuẩn đạo đức khắt khe. Ông Macron cũng  cam kết sẽ “làm trong sạch” chính trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng gió bủa vây chính trường Pháp khi 4 bộ trưởng từ chức trong 48 giờ