Sống chung với mẹ chồng: Phim “hot” nhưng vẫn có điểm trừ

Hà Thu| 08/04/2017 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện mẹ chồng nàng dâu xưa nay vẫn được khai thác nhiều nhưng đến khi "Sống chung với mẹ chồng" ra mắt, một làn gió mới khiến cho điện ảnh nước nhà có dịp nóng hơn bao giờ hết.

Nói hộ nỗi lòng của “mẹ chồng, nàng dâu”

Nhiều khán giả cho rằng lâu lắm mới có một bộ phim Việt Nam đáng xem và được mong chờ từng tập đến thế khi Sống chung với mẹ chồng ra mắt vào đúng khung giờ vàng. Cũng dễ hiểu khi bộ phim của đạo diễn Vũ Trường Khoa chọn đúng đề tài nóng với nhiều chi tiết chân thực chạm được đến nỗi lòng của những ai đang sống cảnh mẹ chồng, nàng dâu, nhất là đối với xã hội hiện đại như hiện nay.

Sống chung với mẹ chồng: Phim “hot” nhưng vẫn có điểm trừ

"Sống chung với mẹ chồng" đang là bộ phim Việt được chú ý nhất tuần qua

Bộ phim tạo nên cơn sốt ngay khi chưa lên sóng và chỉ trong thời gian ngắn đã đạt được những con số kỷ lục mà không phải bộ phim Việt nào cũng có được. Hơn 7 triệu lượt người xem trailer chỉ sau 1 tuần ra mắt. Trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều diễn đàn, fanpage để thảo luận các tình tiết trong bộ phim, trong đó, fanpage Sống chung với mẹ chồng đã có hơn 140 nghìn lượt người like và người theo dõi ngay khi tập đầu tiên lên sóng. Clip đêm tân hôn của hai vợ chồng Vân đã thu hút hơn 5 triệu lượt người like và khoảng 80 nghìn lượt người share trên facebook. Chưa kể, các câu nói của bà mẹ chồng do NSND Lan Hương đóng nói với cô con dâu trở thành tâm điểm trên các mạng xã hội, tạo nên một xu hướng mới trong cộng đồng mạng.

Nhưng có lẽ phổ biến nhất là cách nhiều người đã tag chồng mình, bạn thân của mình vào fanpage Sống chung với mẹ chồng như một cách chia sẻ nỗi lòng, hay như một cách để các bà vợ cảnh báo các đức ông chồng, và có thể là tâm tư của những nàng dâu gửi đến mẹ chồng…v.v. Câu thoại trong tập 1 của bộ phim mà bà Phương nói với con trai trước khi đón con dâu về nhà: “Vợ thì cũng chỉ là đứa con gái xa lạ ở đâu đến ở, không lấy đứa này thì lấy đứa khác. Nhưng mà mẹ, mẹ chỉ có một thôi, con biết không?” được các fan nữ đưa lên mạng xã hội với rất nhiều tâm tư khác nhau.

Còn nữa, hình ảnh bà chồng xông thẳng vào phòng tân hôn và hé vào mặt con dâu: “Xuống ngay, ai cho cô cưỡi lên người con trai rôi thế” trong tập 2 đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên mạng xã hội và được nhiều người trích dẫn lại như câu “châm ngôn” của mình với đầy đủ tâm trạng cười ra nước mắt.

Sống chung với mẹ chồng: Phim “hot” nhưng vẫn có điểm trừ

NSND Lan Hương trong hình ảnh bà mẹ chồng kỹ tính

Dù ở thời đại nào, mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu vốn dĩ đã thuộc vào “hàng kinh điển” trong xã hội Á Đông được nhiều người bàn luận. Cho đến bây giờ, khi xã hội có nhiều tiến bộ và phát triển hơn, mối quan hệ ấy cũng đã có nhiều thay đổi, nhưng xét đến cùng, về cơ bản, nó vẫn là một mối quan hệ phức tạp nhất, rối rắm nhất và nảy sinh nhiều mẫu thuẫn nhất, khó xử nhất cho cả người trong cuộc và người bên ngoài. Sự khác biệt về thế hệ đã đành, sự khác biệt về lối sống, quan điểm sống, môi trường sống một lần nữa khiến mẹ chồng và nàng dâu trở thành hai chiến tuyến khác nhau trong cuộc sống gia đình. Vì thế, chuyện mẹ chồng, nàng dâu chưa bao giờ hết hot trong các đề tài dành cho điện ảnh, thậm chí nó còn hot hơn cả đề tài “dì ghẻ con chồng” mà nhiều bộ phim trước đó đã đề cập tới.

Có thể nhắc lại những tình huống rất đời thường trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu trong phim khiến khán giả tâm đắc, như chạm được vào chính nỗi lòng của rất nhiều nàng dâu. Như việc mẹ chồng quyết định mua bộ ga gối được giảm tới 70 %, rồi cảnh mẹ chồng về nhà cô con dâu tương lại và nhất quyết không ở lại ăn cơm dù gia đình cô mời rất thân tình, cảnh mẹ chồng ngồi đếm phong bì sau ngày cưới con, cảnh mẹ chồng hướng dẫn con dâu chuẩn bị cơm cho cả nhà vào buổi sáng…Đó đều là những tình huống rất quen thuộc với người Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, ngay lập tức bộ phim nhận được sự đồng cảm, đồng điệu của người xem, nhất là các nàng dâu và những ai sắp làm dâu. Chính vì nhìn thấy sức hút của bộ phim mà nhà đài còn quyết định tăng thêm một buổi chiếu cho phim vào 20h45 phút trên kênh VTV1 vào các ngày thứ 4-5-6 hàng tuần.

Sống chung với mẹ chồng: Phim “hot” nhưng vẫn có điểm trừ

Bảo Thanh, nữ diễn viên vào vai cô con dâu trong Sống chung với mẹ chồng

Những điểm trừ của Sống chung với mẹ chồng

“Phim cứ nói quá lên, ngoài đời thực tôi chẳng thấy bà mẹ chồng nào đêm tân hôn còn xông vào phòng con trai như vậy”, “Sao cửa phòng của con trai đêm tân hôn lại không khóa để cho mẹ chồng vào dễ dàng, nhất là đối với hai vợ chồng mới cưới”…. Có rất nhiều bình luận của người xem sau khi bộ phim phát sóng như thế chính là những điểm trừ cho bộ phim rất hot này.

Sống chung với mẹ chồng: Phim “hot” nhưng vẫn có điểm trừ

Nhiều người xem cho rằng, nhân vật bà mẹ chồng được xây dựng “cường điệu hóa” đối với những tình huống dở khóc dở cười. Chẳng hạn như tình huống bà chạy thẳng vào phòng con trai trong đêm tân hôn và hét vào mặt con dâu “Ai cho phép cô ngồi lên người con trai tôi” khiến nhiều người cho rằng tình huống này chỉ có trong phim, chứ ngoài thực không có bà mẹ chồng nào can thiệp sâu tới mức “vô duyên” như thế.

Trong khi nhiều người đồng tình và thích cách xây dựng nhân vật mẹ chồng như trong phim. Nhiều ý kiến cho rằng nhân vật mẹ chồng đã quá kỹ tính, can thiệp sâu quá mức vào chuyện hôn nhân của con cái. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, nhiều ý kiến cho rằng mâu thuẫn trong gia đình một phần do nhân vật cô con dâu. “Mẹ chồng nào cũng ghê gớm với kỹ tính nhưng cô con dâu này cũng không khép. Bản thân không ý thức được về làm dâu như thế nào nên mới bị như thế”, một khán giả bình luận.

Hiện bộ phim đã phát sóng tới tập 3, với cuộc sống của cô dâu mới Minh Vân (Bảo Thanh đóng) trong gia đình chồng bắt đầu gặp những xích mích mà cô chưa từng nghĩ tới: mẹ chồng xét nét con dâu từng chút một, người chồng khó xử khi phải đứng giữa mẹ và vợ, không còn được tự do khi sống ở nhà chồng… khiến Vân không khỏi hụt hẫng. Với những tình huống gay cấn, kịch tính nhưng mang đậm hơi thở cuộc sống ngoài đời thực, Sống chung với mẹ chồng được dự đoán sẽ còn gây sốt hơn nữa trong những tập tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống chung với mẹ chồng: Phim “hot” nhưng vẫn có điểm trừ