Pháp đình

Sơn nữ 15 tuổi tự bán mình để “giúp” gia đình

Gia Ân- Huyền Trang 18/10/2023 - 22:37

Ít học, nhận thức pháp luật hạn chế nên khi có người rủ sang Trung Quốc lấy chồng, sơn nữ hơn 15 tuổi gật đầu đồng ý. Hơn chục năm sau, hai đối tượng trực tiếp bán nạn nhân phải vào tù vì tội "Mua bán trẻ em".

Ngày 18/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Vy Thị Hoa (SN 1964) và Ven Văn Mạnh (SN 1961), cùng trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trẻ em”. Nạn nhân trong vụ án là em Xeo Thị T. (SN 1998, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Thời điểm bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân mới hơn 15 tuổi.

bi-cao-1.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Đây là lần thứ hai bị cáo Hoa hầu tòa. Trước đó vào năm 2014, Hoa từng bị tòa xử phạt 5 năm tù về tội "Mua bán người". Sau khi chấp hành án xong, người đàn bà này trở về địa phương sinh sống. Đến năm 2023, hành vi mua bán trẻ em của Hoa bị bại lộ khiến người đàn bà này thêm lần nữa vào tù.

Liên quan đến vụ án, theo cáo trạng, khoảng năm 2013, trong quá trình ra TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) buôn bán, Hoa gặp người phụ nữ tên Hồng (không rõ lai lịch, địa chỉ). Được Hồng rủ rê tìm các cô gái để đưa sang Trung Quốc bán kiếm tiền, Hoa đã kết nối với Ven Văn Mạnh.

Khoảng 1 tuần sau, Mạnh đi khắp nơi để tìm “con mồi”. Khi gặp một người ở xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) biết ông này có con gái, Mạnh đã tiếp cận. Người này nói, nếu Mạnh cho gia đình 60 triệu thì sẽ hỏi con gái là cháu Xeo Thị T. xem có đi không. Tuy nhiên, khi nghe bố đề cập đến việc sang Trung Quốc lấy chồng, em T. không nói gì mà bỏ đi chơi cùng các bạn.

Khoảng 20 ngày sau, thấy gia đình mình hoàn cảnh khó khăn và biết một số người trong bản đi Trung Quốc có tiền nên em T. đồng ý xuất ngoại. Ngay lập tức, Mạnh báo cho Hoa biết việc đã tìm được người. Không lâu sau, Hoa dẫn cô bé sang Trung Quốc để giao cho Hồng.

Tại xứ người, Hồng bán cháu T. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Sau phi vụ này, Hoa hưởng lợi 5 triệu, Mạnh bỏ túi 10 triệu, gia đình em T. nhận 60 triệu đồng.

Nạn nhân sống như vợ chồng với người đàn ông Trung Quốc đến năm 2016 thì về Việt Nam. Đến ngày 23/5/2023, em T. làm đơn tố cáo hành vi mua bán trẻ em của các đối tượng tới cơ quan Công an.

Quá trình xét xử, hai bị cáo đều thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Hoa khai vì người phụ nữ tên Hồng lôi kéo nên đã bàn bạc với Mạnh tìm phụ nữ để đưa sang bên Trung Quốc bán. Tuy nhiên, bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ của người phụ nữ này. Sau phi vụ này, bị cáo hưởng lợi 5 triệu đồng nhưng sau đó đã tác động gia đình bồi thường lại cho bị hại.

Bị cáo Mạnh cũng thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Hai bị cáo trình bày là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đến tham dự tòa, bị hại trình bày vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương bố mẹ; thời điểm đó lại thấy một số người trong bản đi Trung Quốc có tiền nên đã đồng ý đi. Sau thời gian bị bán, bị cáo trở về Việt Nam. Qua sự tuyên tuyền pháp luật của cơ quan chức năng, bị hại nhận thức hành vi đưa người sang Trung Quốc trước đó của các đối tượng là vi phạm pháp luật nên đã làm đơn tố cáo lên Công an. Dù vậy, tại phiên tòa bị hại đã có lời xin giảm án cho các bị cáo, đồng thời không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

HĐXX nhận định, vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền tự do thân thể, danh dự, nhân phẩm của trẻ em, quyền được chăm sóc, giáo dục của người bị hại và coi trẻ em là món hàng hóa để trao đổi nên cần xét xử nghiêm các bị cáo. Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, sự nhẹ dạ cả tin của bị hại nên cần xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Xét trong vụ án này, bị cáo Vy Thị Hoa là người khởi xướng nên HĐXX tuyên phạt 9 năm tù. Với vai trò đồng phạm, bị cáo Ven Văn Mạnh lĩnh án 8 năm tù cùng về tội "Mua bán trẻ em".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn nữ 15 tuổi tự bán mình để “giúp” gia đình