Sơn La: Xử lý sai phạm trong kinh doanh gas

Minh Khang| 22/09/2020 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an tỉnh Sơn La cùng Đội QLTT số 1 đã kiểm tra, niêm phong hai kho Huy Hoàng và Việt Hưng chứa khí ga hoá lỏng bị phản ánh nhiều sai phạm.

Theo tìm hiểu cả phóng viên cho thấy, những phản ánh về những sai phạm và lo lắng của người dân về nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ ở hai kho gas của hai hộ kinh doanh cá thể là kho Huy Hoàng ở phường Quyết Tâm, TP Sơn La và kho Việt Hưng ở bản Híp, xã Chiềng Ngần, TP Sơn La là có cơ sở.

Cụ thể, kho chứa hàng của hai hộ kinh doanh cá thể mang thương hiệu Huy Hoàng và Việt Hưng bị phản ánh chứa hàng gấp nhiều lần cho phép; Trong kho có hàng không có nguồn gốc hàng hoá, hoá hơn, hợp đồng; Không treo biển bảng của các thương nhân; Không khai báo hệ thống phân phối với các cơ quan chức năng; Có loại vỏ bình không đăng ký thương hiệu bản quyền; Đe dọa tính mạng người tiêu dùng, an toàn đời sống nhân dân khu vực kho chứa gas vì có nguy cơ cháy, nổ bất cứ lúc nào.

Sơn La: Xử lý sai phạm trong kinh doanh gas

Kho Huy Hoàng chứa gas đang bị niêm phong để kiểm tra

Tại hai kho chứa, phóng viên đã trực tiếp ghi nhận rất nhiều chai đựng khí gas với nhiều mẫu mã, nhãn hiệu khác nhau (có cả chai đựng khí gas ngoài vỏ ghi toàn bộ chữ nước ngoài).

Trong giới kinh doanh cũng như người tiêu dùng thể không thắc mắc về việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng, mập mờ thương hiệu, bán phá giá thị trường tại một số địa bàn thuốc tỉnh Sơn La. Ví dụ sản phẩm bình gas Petrolimex bán ở thị trường địa bàn huyện Thuận Châu giá 320 nghìn/1bình 12kg nhưng sản phẩm của Huy Hoàng bán 200 nghìn/1bình 12kg. Người tiêu dùng thắc mắc và nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và độ an toàn khi sử dụng vì được bán với giá quá thấp như vậy?

Hơn thế theo người dân sinh sống ở gần hai kho chứa gas này rất lo lắng về mức độ an toàn. Ông L.V.A một người dân sinh sống ở kho Huy Hoàng phường Quyết Tâm cho biết: Tôi rất lo lắng về sự tồn tại của kho chứa gas hoá lỏng như vậy ngay trong khu dân cư của thành phố, nó như quả bom nổ chậm sẽ phát nổ bất cứ lúc nào. Không những thế mỗi khi bốc hàng lên xuống ở kho tạo ra tiếng ồn, loảng xoảng rất to, rất khó chịu; Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp di chuyển kho ga đi nơi khác xa khu dân cư.

Sơn La: Xử lý sai phạm trong kinh doanh gas

Kho Việt Hưng - Huy Hoàng đang bị kiểm tra, làm rõ những sai phạm

Các nội dung trên, phóng viên liên hệ với ông Lường Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La để được làm rõ. Ông Thịnh  cho biết: Hiện nay Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La phối hợp với Công an tỉnh Sơn La cùng các cơ quan liên quan đã tiến hành niêm phong, xác minh làm rõ những sai phạm và sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí sau.

Do trong kho có nhiều nhãn hiệu khác nhau nên hiện nay đơn vị công tác đang mời các đơn vị để làm rõ, bản thân ông chưa nhận được báo cáo cụ thể? Ông Thịnh cho biết thêm.

Đồng thời, trao đổi với phóng viên tại hiện trường một kho chứa gas, đại diện Công an tỉnh tỉnh Sơn La cho biết hiện cơ quan đang tiến hành kiểm đếm, lập biên bản phát hiện các sai phạm.

Sơn La: Xử lý sai phạm trong kinh doanh gas

Một nhãn mác trong kho đang bị tố chưa được phép

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết trước đó, ngày 7/8/2019 Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng LPG do bà Trần Thị Dinh làm chủ. Cơ sở có địa chỉ: Tổ 4, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (Sơn La), quá trình kiểm tra đoàn phát hiện cơ sở có hành vi không treo biển hiệu của thương nhân kinh doanh LPG, đầu mối mà thương nhân chủ sở hữu cửa hàng ký hợp đồng đại lý. Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm với số tiền 7.500.000 đồng.

Đến ngày 25/3/2020 Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành khám kho hàng của cơ sở kinh doanh gas và bếp ga của điện máy Huy Hoàng do ông Nguyễn Quang Huy làm chủ, ở địa chỉ: Tổ 4, phường Quyết Tâm, TP Sơn La (Sơn La). Tại thời điểm đoàn kiểm tra phát hiện trong kho hàng có mặt hàng LPG chai nhãn hiệu Petrovn của Công ty TNHH Hà Phong có địa chỉ Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên.

Kiểm tra đối chiếu với hàng hóa chứng từ liên quan đến hàng hóa cơ sở có mua LPG chai của Công ty TNHH Hà Phong với số lượng 4206kg (350 chai). Công ty TNHH Hà Phong không phải thương nhân kinh doanh LPG mà cơ sở đã ký hợp đồng. Cơ sở đã bán cho khách hàng 4.182kg (348 chai), Đoàn kiểm tra đã xác định chủ cơ sở có hành vi mua và bán LPG chai của thương nhân kinh doanh khác ngoài hợp đồng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 40 triệu đồng.

Từ ngày 25/7/2020 đến ngày 25/8/2000 Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã kiểm tra 15 vụ, phát hiện và xử lý 5 vụ; Tổng số tiền phạt hơn 154  đồng. Trong đó phạt hành chính hơn 129 trệu đồng. Trị giá hàng tịch thu hơn 24 triệu đồng gồm: 312kg khí hóa lỏng; 428 chai LPG không chứa khí.

Trên trên toàn địa bàn tỉnh Sơn La có tổng số 159 cơ sở kinh doanh khí dầu hóa lỏng trong đó gồm 16 doanh nghiệp, 20 chi nhánh doanh nghiệp, 123 hộ kinh doanh; hoạt động chiết nạp khí ga có hai cơ sở thuộc Công ty TNHH Chung Đức tại địa chỉ cụm công nghiệp Bó Bun thị trấn Nông Trường, Mộc Châu và Chi nhánh Tổng Công ty Gas Petrolimex- CTCP tại Sơn La (Khu Công Nghiệp Mai Sơn).

Khí gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện được pháp luật quy định chặt chẽ bởi tính chất nguy hiểm của hàng hóa gây ra cho sức khỏe con người và môi trường. Do đó, các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần có biện pháp để giải quyết dứt điểm các sai phạm trong việc kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Xử lý sai phạm trong kinh doanh gas