Sơn La: Trường học hơn 80 tỷ đồng xây dựng sai vị trí

Hoàng Hoàng| 02/11/2022 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Chu Văn An (Trường thực hành sư phạm) thuộc Trường Đại học Tây Bắc sau nhiều năm xây dựng đến nay không chỉ bỏ hoang, mà Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Sơn La còn chỉ ra công trình xây dựng sai vị trí, vị phạm quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Như đã thông tin, Trường tiểu học, THCS và THPT Chu Văn An thuộc Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Trường Đại học Tây Bắc được đầu tư hơn 80 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước.  Tuy nhiên, sau nhiều năm xây dựng công trình này vẫn dang dở, một số hạng mục được nghiệm thu nhưng bỏ hoang chưa đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

a1.jpg
Ghi nhận mới đây của phóng viên cho thấy, sân trường cỏ mọc um tùm nhếch nhác.

Đáng chú ý, trước đó UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đối với Trường Đại học Tây Bắc tại thành phố Sơn La. Cụ thể, tại thời điểm thanh tra vào năm 2019, nhà trường đang xây dựng Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Chu Văn An (Trường thực hành sư phạm) trên phần diện tích đất thu hồi của Công ty cổ phần khoáng sản Sơn La (diện tích 10.076 m2); công trình được khởi công vào tháng 3/2017 với tổng vốn đầu tư là 82.321.331.000 đồng; các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành gồm 01 nhà học đa năng 02 tầng, 01 nhà hành chính hiệu bộ 03 tầng, 01 nhà học cấp tiểu học 03 tầng; còn 01 nhà học cấp THCS-THPT 03 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

a2.jpg
Một số hạng mục dang dở.

Kết quả thanh tra xác định: Theo quy hoạch chi tiết Trường Đại học Tây Bắc được phê duyệt tại Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 08/4/2004 của UBND tỉnh Sơn La thì vị trí hiện nay đang xây dựng Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Chu Văn An (trên phần diện tích đất thu hồi của Công ty cổ phần khoáng sản Sơn La) là vị trí để xây dựng Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Như vậy, nhà trường triển khai xây dựng Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Chu Văn An sai vị trí, vi phạm quy hoạch đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 08/4/2004.

Kết luận thanh tra của tỉnh Sơn La cũng nêu rõ, việc xây dựng Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Chu Văn An vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 12 Luật Xây dựng 2014 “xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng”.

a3.jpg
Bàn ghế lộn xộn, nền nhà bụi bẩn nhếch nhác.

UBND tỉnh Sơn La giao Sở Xây dựng tỉnh Sơn La xử lý vi phạm; yêu cầu Trường Đại học Tây Bắc tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật (nếu có) đối với tổ chức, các nhân của Nhà trường trong việc triển khai xây dựng Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Chu Văn An (trường thực hành sư phạm) vi phạm quy hoạch đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 2145/QĐ-UB ngày 08/4/2004. Thời gian hoàn thành, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ( qua Sở Tài nguyên và Môi trường) chậm nhất trước ngày 30/10/2019.

Theo phản ánh, đến nay ngoài một số các hạng mục xây dựng vẫn còn dang dở thì còn lại cơ bản đã hoàn thành và được nghiệm thu, thế nhưng chưa một lần được đưa vào sử dụng đúng nghĩa. Ghi nhận tại đây cho thấy công trình này đã dần hoang phế, nhếch nhác, gây lãng phí.

a4.jpg
Sau nhiều năm công trình nhiều nơi đã dần xuống cấp hoang phế.

Phóng viên đã liên hệ cơ quan chức năng UBND tỉnh Sơn La nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Về phía Trường Đại học Tây Bắc, sau khi phóng viên đặt lịch làm việc, ngày 23/9 ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính nhà trường liên hệ với phóng viên và cho biết: Hiệu trưởng đi công tác và sẽ cung cấp thông tin sau.

Hơn một tháng sau ngày 1/11, phóng viên liên hệ lại và vẫn nhận được câu trả lời tương tự: Hiệu trưởng đang đi công tác. Đối với kết luận thanh tra, ông Cường cho biết nhà trường đã thực hiện một số nội dung, còn nhiều nội dung thì đang trong quá trình thực hiện và đợi kết luận kiểm tra của tỉnh uỷ xác định nội dung nào đã làm được và chưa làm được. Sau khi có kết luận của tỉnh uỷ sẽ có đầy đủ thông tin để cung cấp cho báo chí.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Trường học hơn 80 tỷ đồng xây dựng sai vị trí