Đời sống

Sớm khắc phục thiếu sót trong phòng cháy tại các chung cư, chợ

Thanh Phương 27/03/2024 - 15:28

Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện còn nhiều tồn tại, thiếu sót dễ dẫn tới nguy cơ cháy nổ tại các chung cư, chợ trên địa bàn TP Thanh Hóa. Vì vậy, cần sớm có các giải pháp hiệu quả để tránh xảy ra những vụ hỏa hoạn đáng tiếc.

Ngày 27/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PC) tại Chợ Vườn Hoa, các chung cư trên địa bàn TP Thanh Hóa.

chungcudp.jpg
Chung cư Đông Phát đưa vào sử dụng từ lâu, nay bộc lộ nhiều bất cập về PC

Kiểm tra trên thực địa cho thấy nhiều tồn tại, bất cập, vướng mắc về công tác PC. Đặc biệt là tại các chung cư nơi có nhiều người dân sinh sống. Điều này dễ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ.

Kiểm tra tại chung cư 379 (phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) đã được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PC trước khi đi vào hoạt động. Tuy vậy, dự án chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư để hoàn thiện nhà xe gây khó khăn cho công tác PC.

ktra.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra PC

Một trong những chung cư có tuổi đời lâu năm nhất ở xứ Thanh hiện nay là Khu chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa). Khu nhà đã được đưa vào sử dụng rất nhiều năm trước khi các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của phòng cháy mới có hiệu lực, nên việc khắc phục rất khó.

Hiên tại, khu chung cư này chưa lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy trong, ngoài nhà theo quy định. Cầu thang trong nhà để hở, dẫn đến không bảo đảm ngăn khói, ngăn cháy lan giữa các tầng. Khu vực tầng 1 của chung cư là không gian sinh hoạt chung được sử dụng làm nơi để xe, chứa nhiều xăng dầu dễ dẫn đến cháy, nổ và thoát khói qua cầu thang lên các tầng.

chovhoa.jpg
Chợ Vườn Hoa nơi tập trung buôn bán tại trung tâm TP Thanh Hóa

Hạ tầng hệ thống điện không bảo đảm an toàn, dễ dẫn đến chập cháy và không bảo đảm cho xe chữa cháy hoạt động khi có sự cố xảy ra. Chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PC theo quy định. Thi công sai theo thiết kế đã được thẩm duyệt về PC...

Đoàn kiểm tra xác định tại chợ Vườn Hoa (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan tại giếng thông tầng, giải pháp thông gió, chống tụ khói bên trong chợ và hệ thống cấp nước chữa cháy trong, ngoài nhà chưa đảm bảo.

Chợ Vườn Hoa thường xuyên tập trung đông người mua bán, tham quan nhưng hệ thống chữa cháy tự động chưa được trang bị. Không có hệ thống đèn chỉ dẫn thoát nạn và đèn chiếu sáng gặp sự cố.

Ngoài ra, phát sinh quầy, sạp hàng không đảm bảo theo quy hoạch và thiết kế ban đầu của chợ, dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Việc bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa của các tiểu thương gây cản trở lối đi, đường thoát nạn trong chợ, lòng, lề đường, vỉa hè ngoài chợ.

Một số quầy hàng kinh doanh đồ ăn nhanh phát sinh gần khu vực nhà để xe, nhà chợ. Một số hộ tiểu thương để hàng lấn chiếm khoảng không lưu thông giữa nhà xe, nhà chợ dẫn đến mất khoảng không lưu thông, không đảm bảo khoảng cách PC.

Sau khi kiểm tra, làm việc với các đơn vị có liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm yêu cầu các đơn vị rà soát ranh giới, phạm vi cho phép hoạt động của chợ có liên quan đến công tác PC. Hoàn thiện các hạng mục liên quan tới PC, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bố trí nhân lực tại chỗ phục vụ công tác PC, bảo đảm đảm an toàn cho người dân, các tiểu thương, hộ kinh doanh an toàn kể cả khi xảy ra sự cố.

Với những chung cư mới được xây dựng phải tuyệt đối đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt về PC mới được nghiệm thu đưa vào hoạt động. Các sở, ngành phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác PC từ hạ tầng, cơ sở vật chất, bố trí lối thoát hiểm. Trong đó đặc biệt nâng cao ý thức chấp hành của người dân, tập huấn về công tác, phòng ứng phó với PC.

Đối với các khu chung cư cũ không có ban quản lý như chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ), chung cư Mai Xuân Dương (phường Đông Thọ), TP Thanh Hóa và các phường sớm có phương án để thực hiện có hiệu quả công tác PC. Nâng cao ý thức của người dân trong việc đề phòng hỏa hoạn.

Các sở, ngành, đơn vị, TP Thanh Hóa, chủ đầu tư, các doanh nghiệp có liên quan hoàn thiện báo cáo thực trạng, tình hình thực tế của chợ; các tòa nhà chung cư, tòa nhà kỹ thuật trên địa bàn, từ đó có kiến nghị, đề xuất, giải pháp gửi UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm khắc phục thiếu sót trong phòng cháy tại các chung cư, chợ