Sớm hoàn thiện hệ thống phục vụ hoạt động đấu thầu qua mạng

T.Nhi| 15/10/2020 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý đấu thầu đánh giá: Hoạt động triển khai đấu thầu qua mạng trong 9 tháng đầu năm 2020 đã có những chuyển biến rất tích cực, vượt xa so với chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/2020/ NQ – CP.

Theo số liệu công bố tại Hội nghị của Trung tâm Đấu thầu qua mạng Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm, số lượng gói thầu đấu thầu điện tử đạt 67.672, chiếm 84,9% số gói thầu thực hiện với tổng giá trị đạt 198.585 tỷ đồng, chiếm 51,8%.

Cùng với đó là 36.628 bên mời thầu, 111.799 nhà thầu đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trong đó có 27.710 nhà thầu đăng ký tham gia đấu thầu điện tử. Về thông tin đấu thầu đăng tải trên hệ thống, có 368.283 kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 90.741 thông báo mời thầu được đăng tải.

Cục Quản lý đấu thầu đánh giá: Hoạt động triển khai đấu thầu qua mạng trong 9 tháng đầu năm 2020 đã có những chuyển biến rất tích cực, vượt xa so với chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/2020/ NQ – CP và lộ trình quy định tại Thông tư 11/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đến hết năm 2020, tỷ lệ về số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng phải đạt 60% và tỷ lệ về giá trị gói thầu đấu thầu qua mạng phải đạt 25%.

h

Nhiều chuyển biến từ hoạt động đấu thầu qua mạng

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, rút ngắn đáng kể thời gian lựa chọn nhà thầu từ 5 - 8 ngày so với đấu thầu truyền thống, đấu thầu qua mạng cũng giúp công tác lựa chọn nhà thầu của nhiều chủ đầu tư diễn ra suôn sẻ trong giai đoạn cả nước thực hiện giãn cách xã hội do Covid -19.

Lãnh đạo Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, các gói thầu đấu thầu qua mạng càng thu hút nhiều nhà thầu tham dự càng có tỷ lệ tiết kiệm cao. Trong đó tỷ lệ giảm giá cao nhất trong lĩnh vực xây lắp là 50%; lĩnh vực hàng hóa là 76%. Đặc biệt, có gói thầu dịch vụ phi tư vấn giá 238 triệu đồng, giá trúng thầu là 18 triệu đồng, giảm giá 92%. Vị này khẳng định, Cục Quản lý đấu thầu sẽ tiếp tục hoàn thiện khung quy định pháp lý cũng như có các cải tiến về hạ tầng mạng đấu thầu quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như các bên liên quan trong thực hiện đấu thầu qua hình thức này.

Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng cho biết, trong năm 2020, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã có những bước cải tiến lớn như triển khai tiện ích cho bên mời thầu, nhà thầu có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp trên Hệ thống. Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cũng cho phép nhà thầu kê khai dữ liệu về năng lực, kinh nghiệm khi tham gia đấu thầu qua mạng. Đồng thời, mở rộng phạm vi áp dụng đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn một giai đoạn hai túi hồ sơ…

Đại diện Trung tâm Đấu thầu qua mạng cũng cho biết trong quý III/2021, Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia sẽ đưa vào vận hành mạng đấu thầu quốc gia qua mạng tổng thể theo hình thức PPP, góp phần hoàn chỉnh hệ thống đấu thầu qua mạng đáp ứng tiêu chuẩn và thông lệ tốt của quốc tế theo hình thức này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện hệ thống phục vụ hoạt động đấu thầu qua mạng