Kinh tế

Sôi nổi ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024

PV 12/06/2024 - 21:06

Ngày 12/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương phối hợp huyện Tứ Kỳ tổ chức Ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024. Đây là năm thứ 3, địa phương tổ chức sự kiện này.

Dự ngày hội lúa rươi có các ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh.

img_8770.jpeg
Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại ngày hội lúa rươi.

Ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ nhằm giới thiệu quảng bá chất lượng, thương hiệu và kích cầu tiêu thụ trong nước, xuất khẩu các sản phẩm nông sản hữu cơ của địa phương. Đây cũng là dịp giới thiệu tiềm năng, lợi thế và chính sách khuyến khích, ưu đãi của huyện Tứ Kỳ trong thu hút đầu tư, phát triển vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái, trái nghiệm.

Tại sự kiện năm nay có các hoạt động thi gặt lúa hữu cơ, cắt băng xuất bán lúa hữu cơ... Nét mới trong lễ hội lúa rươi hữu cơ năm nay là tổ chức thi nấu mâm cơm đặc sản hữu cơ có 3 đội tham gia đại diện cho 3 thôn.

Phát biểu tại ngày hội, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sáng kiến của Hải Dương trong việc tổ chức ngày hội lúa rươi. Đây là dịp để giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đồng thời truyền cảm hứng cho nông dân các vùng, miền trong cả nước về làm nông nghiệp hữu cơ, với tư duy và cách làm mới, nông thôn mới của địa phương sẽ ngày càng nâng cao và có nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc sản nông nghiệp được đón nhận.

img_8771.jpeg
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu.

Phát biểu tại ngày hội, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh, ngày hội lúa rươi hữu cơ vụ xuân năm 2024 của huyện Tứ Kỳ không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị mà còn cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đóng góp của ngành nông nghiệp với kinh tế địa phương và khu vực. Đây cũng là cơ hội để Hải Dương giới thiệu quảng bá sản phẩm lúa, rươi, đặc sản của tỉnh đã có từ bao đời nay.

img_8773.jpeg
Thi gặt lúa hữu cơ.

Vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp khai thác rươi, cáy xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ rộng 137ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam năm 2022 và là vùng sản xuất hữu cơ được công nhận đầu tiên của tỉnh Hải Dương. Hiện nay, tổng diện tích sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy ở huyện Tứ Kỳ là 550ha, lớn nhất tỉnh Hải Dương. Sản lượng rươi hiện đạt 450 tấn/năm, cáy 200 tấn/năm; giá trị sản phẩm đạt từ 400-450 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 8-10 lần so với thâm canh vô cơ; có 12 sản phẩm của vùng sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

img_8772.jpeg
Trao giải cho các đội thi gặt lúa hữu cơ và thi nấu mâm cơm đặc sản hữu cơ.

Ở các vùng lúa hữu cơ, nông dân chủ yếu cấy các giống ST25, J02, nếp và một số giống lúa chất lượng cao. Huyện tiếp tục vận động nông dân mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy, nâng diện tích này lên 700 ha vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024