Sôi động thị trường bánh Trung thu

23/09/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên khắp các con phố lớn của Hà Nội đã xuất hiện rất nhiều điểm bán bánh của những thương hiệu lâu năm như: Kinh Đô, Bibica, Bánh kẹo Hà Nội, Như Lan... lượng khách đặt mua biếu, làm quà tặng cũng có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái…

Đa dạng về chủng loại

Theo khảo sát của phóng viên, năm nay giá các loại bánh hiện bán trên địa bàn Hà Nội không có thay đổi so với năm ngoái, nếu có mức tăng cũng chỉ từ 5 - 7%. Trung bình bánh Trung thu các hãng đều có giá từ 40.000 - 60.000 đồng/chiếc. Các hộp bánh biếu tặng thường có giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/hộp. Đây là một sự nỗ lực lớn các các hãng trong công cuộc giữ giá, giúp bình ổn thị trường trong những đợt cao điểm sắp tới.

Ngoài các loại bánh Trung thu truyền thống với nhân bánh có hạt sen, thịt gà, thịt lợn, trứng vịt muối... năm nay, các nhà sản xuất còn có thêm nhiều hương vị mới cho khách hàng lựa chọn như cốm, sôcôla, hạnh nhân, phô mai, tỏi đen... Giá của các loại bánh Trung thu này từ 55.000 - 450.000 đồng/cái, so với năm ngoái chỉ tăng nhẹ. Trong khi đó, Giá bánh Trung thu dòng cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng dao động từ 500.000 đến 3.000.000 đồng/hộp.

So với năm ngoái, năm nay chất lượng bánh Trung thu được nâng lên với nhiều loại bánh mới, mẫu mã đẹp hơn nhưng giá bán bánh chỉ tăng nhẹ. Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường các dòng bánh chay, ít đường làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: đậu xanh, trà xanh, khoai môn, hạt dẻ... Những loại bánh này có vị thanh nhạt, giúp khách hàng muốn ăn chay, ăn kiêng có thêm lựa chọn. Các loại bánh chay, bánh cho người ăn kiêng giá cũng khá mềm, chỉ từ 20.000 - 300.000 đồng/cái. Thị trường còn có thêm nhiều loại bánh nhập khẩu như bánh Mochi và bánh Tuyết. Đây là những loại bánh tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và sum vầy... có hương vị mới lạ nên cũng được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Sôi động thị trường bánh Trung thu

 Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn các loại bánh Trung thu

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc đối ngoại của Công ty Kinh Đô Bình Dương: Năm nay, Công ty dự kiến cung cấp khoảng 3.000 tấn bánh, bao gồm 60 loại bánh nướng, bánh dẻo với nhiều trọng lượng nhằm linh động đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng đa dạng của các doanh nghiệp, người tiêu dùng. Các sản phẩm này đều được cải tiến với công thức giảm ngọt, sử dụng các nguyên liệu, các loại củ hạt thơm ngon như hạnh nhân, quả hồ đào, hạt Macadamia, hạt sen, củ năng… và giới thiệu các hương vị bánh mới: Đậu xanh hạt dưa, hạt sen dừa, đậu đỏ kiểu Nhật, bánh dẻo sầu riêng, gà quay sốt XO, bánh sầu riêng, lạp xưởng ngũ hạt… Ở thời điểm hiện tại, lượng bánh được khách hàng đặt mua để làm quà biếu tặng đã khá lớn.

Không chỉ nhắm đến thị trường trong nước, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bánh Trung thu trong nước đã sản xuất bánh Trung thu truyền thống để xuất đi các thị trường như Mỹ, Canada, Australia, Trung Quốc... Là một trong số những doanh nghiệp đứng đầu về sản lượng xuất khẩu bánh Trung thu trong nhiều năm, giữa tháng 6/2015, Kinh Đô đã xuất khẩu 20 tấn bánh Trung thu (tương đương khoảng 100.000 bánh) sang Mỹ. Bánh Trung thu xuất khẩu chủ yếu là loại bánh Trung thu truyền thống với các loại nhân như thập cẩm, trà xanh, hạt sen, đậu xanh lá dứa...

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Thành Đô cho biết: Năm nay, chúng tôi nhận được đơn hàng khoảng 20.000 bánh Trung thu nhân hạt sen - sầu riêng từ một đối tác Trung Quốc. Đây là năm đầu tiên bánh Trung thu của công ty được xuất đi nước ngoài. Loại bánh Trung thu được xuất khẩu chủ yếu là nhân sầu riêng, hạt sen, trứng vịt muối, khoai môn...

Dòng bánh cao cấp lên ngôi

Bên cạnh các dòng bánh phổ thông với giá cả bình dân, năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu biếu tặng của các khách hàng, nhiều dòng sản phẩm cao cấp có giá từ một đến vài triệu đồng trở lên đã được các doanh nghiệp tung ra thị trường. Nhiều khách sạn, nhà hàng có tiếng tại Hà Nội như Long Đình, Khách sạn Hà Nội, Khách sạn Daewoo, Khách sạn Metropole… đã tung ra các loại bánh có giá tiền triệu, với những chiếc hộp trang trí vô cùng bắt mắt. Trong đó, có những hộp bánh lên tới cả chục triệu đồng.

Cụ thể, hộp bánh của khách sạn Daewoo có giá đến 13,6 triệu đồng. Hộp bánh được bọc vải lụa cao cấp lấy cảm hứng từ thời vua chúa xưa, thiết kế ngăn đựng rượu ở giữa. Với hộp bánh giá khủng này, bên cạnh 6 chiếc bánh còn có trà và 1 chai rượu Macallan 18. Bánh Trung thu Long Đình với tên gọi khá “quý tộc” Long Đình An Quý có giá “mềm” hơn hai loại trên nhưng cũng xấp xỉ 4,4 triệu đồng. Hộp bánh được thiết kế trong hộp gỗ kiểu cách Á Đông, bên ngoài là bức tranh An Viên với chốt mạ vàng, bên trong là tám chiếc bánh cùng rượu và trà.

Cùng với bánh Trung thu tại các khách sạn, một số thương hiệu như Kinh Đô, Thu Hương, Hữu Nghị… năm nay cũng tung ra thị trường sản phẩm cao cấp bên cạnh những sản phẩm bình dân để đẩy mạnh tiêu thụ. Đơn cử như, bộ Trăng Vàng Kim Cương - Thu Trường Khang, thiết kế hộp sơn mài, kiêu sa đỏ thẫm, vị bánh Bào Ngư, Hải Sâm, Tôm Càng, Trà Xanh Hạnh Nhân, Hạt Sen Tứ Quý của Kinh Đô có giá 3.000.000 đồng/hộp; sản phẩm Đế nguyệt trống đồng của Bibica giá 1.200.000 - 2.200.000 đồng/hộp/9 bánh… Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội lại đưa đến các sản phẩm mới theo công nghệ Malaysia như Bảo Nguyệt 1.550.000 đồng/hộp, Minh Nguyệt Quang…

Nhận định về sức mua của thị trường bánh Trung thu năm nay, ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Bình Dương chia sẻ:  Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế đang chuyển mình tích cực. Các lĩnh vực như bất động sản, tài chính - chứng khoán hay các ngành dệt may, thủy hải sản… đều đang phục hồi tốt và trên đà phát triển. Chuyển biến tích cực của nền kinh tế đã tạo sự ổn định cho công việc và thu nhập của người dân cũng như tạo đòn bẩy cho chi tiêu tiêu dùng được cải thiện. Do đó, dự báo thị trường Trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc thưởng thức biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, doanh nghiệp.

Cảnh giác với hàng giả

Hiện nay, trên thị trường Hà Nội, bên cạnh các loại bánh của doanh nghiệp có uy tín, vẫn còn nhiều mặt hàng bánh Trung thu kém bị lỗi, bánh Trung thu hết hạn, không rõ nguồn gốc được bày bán với giá rất rẻ. Bà Nguyễn Thị Nga, chủ một cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu lâu năm ở gần Bách hóa Thanh Xuân, cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ cách ngày Tết Trung thu khoảng gần 2 tháng là các đối tượng làm bánh Trung thu rởm bắt đầu hoạt động. Chủ yếu họ sản xuất thủ công vì quy trình làm bánh cũng khá đơn giản.

Cũng theo bà Nga thì nguyên liệu làm bánh Trung thu khá phong phú và dễ tìm mua, gần như ở chợ nào cũng có bán. Từ nguyên liệu làm nhân bánh như mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, hạt sen đến các loại nước đường, nước hoa bưởi, hương trà cùng bột bánh dẻo, bánh nướng để làm vỏ bánh. Tuy nhiên, để giảm giá thành sản xuất thì các chủ cơ sở làm bánh giả chủ yếu dùng bột sắn để làm vỏ, rồi mua thêm hương liệu tạo nên những mùi đặc trưng của các loại bánh có thương hiệu nổi tiếng tẩm ướp kỹ càng, sau đó mới tung ra thị trường.

Để phân biệt bánh Trung thu giả và thật, chị Ngô Thúy Hằng, ở 157 - Lương Thế Vinh, Hà Nội, chia sẻ: Cách phân biệt bánh thật và bánh giả không quá khó khăn. Bánh thật có đóng gói nghiêm ngặt và ghi đầy đủ các thông tin lẫn tem chống hàng giả. Các loại bánh được làm bằng bột sắn hiện nay, thì thường không có nhãn mác, đóng gói sơ sài và được quảng cáo là bánh gia truyền làm thủ công nên mẫu mã không đẹp.

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm cũng cảnh báo rằng, với cách chế biến thủ công, nguyên liệu không đảm bảo, bánh Trung thu rởm sẽ mang đến những nguy cơ nhất định cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhất là các loại bánh có thêm mùi hương từ bột trà xanh. Mà hầu hết bánh thủ công đều có bột trà xanh. Đối với loại bột trà xanh không rõ nguồn gốc, không loại trừ khả năng đó là hóa chất công nghiệp.

Bên cạnh đó, để tạo màu sắc bắt mắt, các chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu rởm thường sử dụng một số loại hóa chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc. Mức độ độc hại của các loại hóa chất này là rất lớn, nó tổn hại đến tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra, trong một số hương liệu còn chứa chất tẩy, nhiều hộ sản xuất vẫn thường dùng đến chất tẩy trắng sunphit natri (Na2SO3). Sunphit natri tách ra thành SO2 là chất oxy hóa mạnh, gây ảnh hưởng xấu tới đường ruột, có thể gây viêm loét dạ dày. Ngoài ra, đây là một chất gây độc, có khả năng gây viêm niêm mạc mắt, niêm mạc miệng, gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là đối với trẻ em. Chính vì thế nên phải cẩn trọng khi lựa chọn bánh Trung thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động thị trường bánh Trung thu