Sức Khỏe

Sóc Trăng trả lại 1.000 liều vaccine dại vận chuyển không an toàn

Chí Tâm 28/05/2023 - 14:23

Khoảng 1.000 liều vaccine dại của một công ty dược phẩm bị tỉnh Sóc Trăng trả lại do không đảm bảo trong bảo quản, vận chuyển.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng (CDC Sóc Trăng) cho biết, Trung tâm vừa trả lại 2 kiện hàng gồm 1.000 liều vaccine dại Speeda do không bảo đảm quy định về bảo quản và vận chuyển.

kien-hang-1.jpeg
Kiện hàng vaccine của Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan gửi CDC Sóc Trăng.

Theo CDC Sóc Trăng, vào ngày 25/5, đơn vị tiếp nhận 2 kiện hàng là 1.000 liều vaccine dại Speeda từ Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan.

Trong đó, kiện thứ 1 chứa 100 liều vaccine dại Speeda, không có thiết bị theo dõi nhiệt độ trong quá trình vận chuyển. Kiện thứ 2 chứa 900 liều vaccine dại Speeda có chỉ số của thiết bị theo dõi nhiệt độ là +15 độ C (vượt ngưỡng bảo quản vaccine từ 2 đến 8 độ C).

Đáng chú ý là cả 2 kiện hàng trên đều không được vận chuyển bằng xe chuyên dụng. Toàn bộ quá trình tiếp nhận vaccine đều được CDC Sóc Trăng tiến hành lập biên bản để làm cơ sở xử lý theo quy định.

CDC Sóc Trăng đã có thông báo đến Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan về việc "hoàn trả lại 2 kiện hàng trên, do không đúng các quy định hiện hành trong bảo quản và vận chuyển vaccine".

Bác sĩ Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, CDC Sóc Trăng đã báo vụ việc về Sở Y tế.

Theo đó, các điều kiện về bảo quản, vận chuyển vaccine đã không được đảm bảo. Vì an toàn sức khỏe của người dân trong tiêm chủng nên Sóc Trăng đề nghị phía Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan nhận lại 2 kiện hàng.

Vaccine phòng dại tiêm cho những người bị động vật (chó, mèo, chuột,...) cào, cắn để ngừa bệnh dại. Liệu trình tiêm là ba liều cơ bản vào các ngày 0, 7, 28 kể từ khi bị động vật cào, cắn; tiêm nhắc lại sau 1 năm, sau đó cứ 5 năm tiêm nhắc một lần. Đây là cách phòng bệnh duy nhất. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong là 100%.

Điều kiện an toàn của vaccine là được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C trong tủ lạnh, không được để đông băng và bảo quản trong hộp tránh ánh nắng chiếu vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng trả lại 1.000 liều vaccine dại vận chuyển không an toàn