Sốc: Tài liệu quốc phòng mật bị lộ trên sóng truyền hình Nga

Minh Thi| 12/11/2015 19:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điện Kremlin khẳng định một số thông tin quốc phòng “mật” đã vô tình bị tiết lộ trong bản tin phát trên một số kênh truyền hình Nga, và đây là một sai sót không thể chấp nhận được, RT đưa tin.

Bản tin đó đã xuất hiện trên mạng xã hội YouTube. Theo dõi, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy hình ảnh một sĩ quan đang cầm trong tay tài liệu được cho là bản vẽ thiết kế của ngư lôi hạt nhân - sử dụng để chống lại các hệ thống, căn cứ quân sự ở ven biển của kẻ thù.

Đây là bản tin về cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin với các quan chức quân sự vừa diễn ra hôm 10/11 tại dinh thự Bocharov Ruchei tại khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen. Hình ảnh nói trên, theo quy định không được phép xuất hiện trước công chúng, có thể đã được nhân viên đài truyền hình ghi lại, RT cho biết.

Sốc: Tài liệu quốc phòng mật bị lộ trên sóng truyền hình Nga

Bản tin xuất hiện tài liệu quốc phòng mật - được cho là bản thiết kế vũ khí mới của quân đội Nga - là cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin với các quan chức quân sự tại Sochi. Ảnh: AFP

Sốc: Tài liệu quốc phòng mật bị lộ trên sóng truyền hình Nga

Tham dự cuộc họp có các quan chức quốc phòng Nga. Ảnh: RIA Novosti

Slide thuyết trình mang tên “Hệ thống đa chức năng trên biển: Status-6” trình chiếu một số bản vẽ của hệ thống vũ khí tàu ngầm hạt nhân mới. Rõ ràng, vũ khí tấn công mới này được thiết kế nhằm “vượt qua bất kỳ radar hay hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có”, trong khi có thể “gây thiệt hại nặng nề” cho các “cơ sở kinh tế quan trọng” của đối phương dọc các khu vực ven biển.

Chú thích cho bản thuyết trình này: Status-6 được thiết kế nhằm “gây thiệt hại đảm bảo không thể  nào chịu nổi” cho lực lượng kẻ thù. Khi kích nổ ở khu vực bờ biển của đối phương, nó sẽ tạo ra “một vùng ô nhiễm phóng xạ rộng lớn” mà chắc chắc khu vực đó sẽ không thể sử dụng cho các hoạt động quân sự, kinh tế, kinh doanh hay các hoạt động khác” trong “một thời gian dài”, RT thuật lại.

Theo thông tin hiển thị trong slide, hệ thống nói trên có thể là một quả ngư lôi lớn, sử dụng như “thiết bị tự hành dưới nước”, trong phạm vi lên tới 10.000km và có khả năng hoạt động ở độ sâu tới 1.000m.

Tuy nhiên, chưa rõ liệu hệ thống đó đang được phát triển hay bản slide thuyết trình chỉ giới thiệu một trong những lựa chọn mà quân đội Nga có thể đưa ra theo giả thuyết.

Song theo bản tài liệu bị rò rỉ, hệ thống vũ khí có thể được phát triển bởi Phòng Thiết kế Kỹ thuật Hàng hải Rubin, và có khả năng được sử dụng cho tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Project 09852 và Project 09851.

Sốc: Tài liệu quốc phòng mật bị lộ trên sóng truyền hình Nga

Hình ảnh bản thiết kế ngư lôi hạt nhân mới đã bị rò rỉ trên sóng truyền hình. Ảnh chụp màn hình

Phát ngôn viên Tổng thống, ông Dmitry Peskov, cũng khẳng định việc các kênh truyền hình lớn đã làm lộ một số thông tin mật sau cuộc họp tại Sochi.

“Đây thực sự là một số thông tin mật, nó bị ghi lại, và sau đó đã được xóa bỏ. Chúng tôi hi vọng rằng điều này sẽ không lặp lại một lần nữa”, ông Peskov cho biết ngày 11/11.

Trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng tại Sochi, Tổng thống Putin đã đưa ra những nhận định về chương trình phòng thủ tên lửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, cũng như tuyên bố sẽ đáp trả bằng dàn vũ khí mới.

Trong bài phát biểu của mình, ông lưu ý: “Hơn 3 năm qua, các công ty công nghiệp quốc phòng đã chế tạo và thử nghiệm thành công những hệ thống vũ khí tương lai có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong một hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng. Những hệ thống như vậy đã bắt đầu gia nhập quân đội trong năm nay. Và bây giờ chúng ta đang nói về sự phát triển của các loại vũ khí mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc: Tài liệu quốc phòng mật bị lộ trên sóng truyền hình Nga