Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?

Thái Tôn – Quang Vinh| 11/02/2017 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây Báo Công lý nhận được nhiều thông tin phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng, tràn lan ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điều đặc biệt là, những vi phạm này không bị xử lý mà còn có biểu hiện được bao che.

Xây công trình 7 tầng vi phạm quy hoạch nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn tới Báo Công lý, gia đình ông Nguyễn Văn Pháp, công an viên xã Mai Đình đã vi phạm TTXD khi xây dựng khách sạn “hoành tráng” có mặt sàn rộng hơn 200m2, cao 7 tầng, không có giấy phép xây dựng cùng biển quảng cáo, trạm thu phát sóng di động (BTS) ngay sát đại lộ Võ Nguyên Giáp (cách tim đường khoảng vài chục mét), gần sân bay quốc tế Nội Bài. Công trình này khởi công từ năm 2014 và đang gấp rút hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Cách nhà ông Pháp khoảng vài trăm mét (tại xứ Đồng Trại Tíu, thôn Đường 2, xã Mai Đình) còn có một trạm trộn bê tông rộng gần 1.000m2 có xây dựng nhà điều hành, có tường gạch, quây tôn bao quanh nhưng không được cấp phép nằm cạnh đường Võ Nguyên Giáp, ngay sát khu dân cư, gây tiếng ồn lớn, bụi bẩn bay mù mịt, khiến nguồn nước và không khí khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của các hộ dân tại thôn Đường 2, thôn Thái Phù và các thôn khác của xã Mai Đình.

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?

Trạm trộn bê tông không phép nằm cạnh đường Võ Nguyên Giáp, ngay sát khu dân cư

Trao đổi với PV Báo Công lý về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết: Ông Nguyễn Văn Pháp là công an viên xã Mai Đình xây dựng nhà không có giấy phép xây dựng nhưng không vi phạm TTXD vì thửa đất nhà ông Pháp nằm trong làng cổ, thuộc diện miễn cấp phép theo quy định. Trường hợp này đã được ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã có công văn gửi đội thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn (theo Công văn số 2122/UBND-VP, ngày 30/12/2016 của UBND huyện Sóc Sơn về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh liên quan đến TTXD).

Trạm trộn bê tông tồn tại từ khi làm tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài. Hiện, Chủ tịch UBND xã đã có tờ trình lên huyện về việc cho thuê đất xen kẹt, nếu không được Phòng Tài nguyên & Môi trường chấp thuận thì UBND xã sẽ cưỡng chế. Thanh tra xây dựng cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm.

Khi phóng viên đề nghị được cung cấp các văn bản xử lý vi phạm thì ông Khoa lấy lý do bộ phận chuyên môn không có tại cơ quan và hẹn hôm khác. Tuy nhiên, sau đó nhiều lần phóng viên liên hệ để được cung cấp văn bản như đã hẹn nhưng không có kết quả.

Xây nhà ở trên đất vườn nhưng không bị xử lý

Tại Công văn số 02/CV-UBND, ngày 9/1/2017 của UBND xã Mai Đình gửi đội thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn về việc kiểm tra, xác minh thông tin cơ quan báo chí phản ánh liên quan đến TTXD do ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình ký nêu rõ: “Công trình nhà 7 tầng của ông Nguyễn Văn Pháp, trước khi đường Nhật Tân – Nội Bài đi qua khu vực này được miễn phép. Năm 2011, đường Nhật Tân – Nội Bài đi qua và cắt xén một phần khu đất nhà ông Pháp, gia đình ông Pháp đã bàn giao đúng phần đất bị thu hồi. Diện tích còn lại, gia đình ông Nguyễn Văn Pháp xây dựng nhà 7 tầng… với diện tích 262,5m2. Ngày 25/3/2015, UBND huyện Sóc Sơn ban hành Công văn số 305/UBND – QLĐT về việc quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài thuộc địa phận xã Mai Đình, khoảng cách mỗi bên 100m, không được xây dựng các công trình như trụ sở, nhà công cộng, nhà ở, cổng, tường bao… Sau khi nhận được công văn trên, UBND xã Mai Đình đã ban hành Thông báo số 20/TB-UBND, ngày 10/4/2015 về việc quản lý đất đai, TTXD trong phạm vi quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài thuộc địa phận xã Mai Đình. Trước thời điểm ban hành công văn số 305/UBND – QLĐT, ngày 13/10/2014, tổ công tác xã Mai Đình tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng nhà ông Pháp. Tại thời điểm kiểm tra, công trình này đã xây dựng xong phần thô 7 tầng và đang hoàn thiện”.

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?

Công trình khách sạn 7 tầng của ông Nguyễn Văn Pháp

Công văn là thế nhưng trên thực tế sự việc lại khác hoàn toàn. Theo hồ sơ đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cung cấp cho PV, thì vào ngày 13/10/2014, tổ công tác xã Mai Đình tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng nhà ông Nguyễn Văn Pháp, “chủ đầu tư đang cho thợ tiến hành ghép cốt pha và giàn cốt theo móng trên diện tích đất 228m2 (19mx12m)”.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AĐ 526336 của huyện Sóc Sơn cấp cho ông Nguyễn Văn Pháp, thửa đất số 117b, tờ bản đồ số 13, có diện tích là 262,5m2. Trong đó nêu rõ mục đích sử dụng đất, đất ở chỉ có 100m2, đất vườn là 162,5m2. Nhưng không hiểu sao tổ công tác xã Mai Đình với đầy đủ các thành phần trưởng thôn, tổ thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính và ông Nguyễn Văn Thắng khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Mai Đình vẫn “vô tư” lập biên bản “kiểm tra về hoạt động xây dựng” mà không có bất cứ ý kiến gì về xử lý vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích theo Luật Đất đai, phần xây dựng trên đất vườn lên tới 128m2.

Điều 12, Luật Đất đai năm 2013 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai như sau: Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Hơn nữa, Công văn số 842/UBND-QLĐT của UBND huyện Sóc Sơn do ông Tạ Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký được ban hành ngày 30/6/2014 nêu rõ: “Nhằm quản lý tốt công tác quy hoạch, TTXD hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài thuộc địa phận các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ, UBND huyện yêu cầu:

"UBND các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị đóng quân trên địa bàn, các tầng lớp nhân dân tuân thủ quy hoạch, không để xây dựng công trình như: trụ sở, nhà công cộng, nhà ở…trong phạm vi quy hoạch. Tuân thủ tuyệt đối quy hoạch đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, tỷ lệ 1/500 của UBND Thành phố Hà Nội. Khoảng cách mỗi bên 100m kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài (150m từ tim đường) Để xây dựng trọng phạm vi quy hoạch nêu trên thì Chủ tịch UBND các xã Mai Đình, Phú Minh, Phù Lỗ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND huyện về công tác trật tự đô thị tại địa phương…”

Văn bản chỉ đạo của Thành phố Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn rất rõ ràng, cụ thể, chi tiết nhưng không hiểu sao UBND xã Mai Đình vẫn cố tình làm sai.

Ngoài ra, Chỉ thị số 16/CT-UBND Thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội quy định rõ, ngoài giao nhiệm vụ tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm cho các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung còn yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về trật tự quảng cáo trên địa bàn. Nhưng không hiểu sao trên địa bàn xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại những biển quảng cáo cỡ lớn, kiên cố. Và đặc biệt hơn, khách sạn 7 tầng được xây dựng không phép trên già nửa diện tích là đất vườn của Nguyễn Văn Pháp, một công an viên xã Mai Đình vẫn ngang nhiên dựng 2 biển quảng cáo không phép cùng trạm BTS!?

"Dường như có sự chống lưng, bao che"

Theo LS Lê Ngọc Hoàng - Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội: Đối chiếu quy định pháp luật liên quan, việc xây dựng công trình 7 tầng trên có những sai phạm rõ ràng như sau:

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?

LS Lê Ngọc Hoàng - Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

Thứ nhất: Việc xây dựng Công trình 7 tầng không có Giấy phép xây dựng là sai, bởi lẽ công trình xây dựng của ông Nguyễn Văn Pháp (Công an viên xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) từ tháng 10/2014 thì pháp luật liên quan điều chỉnh là Luật xây dựng 2003 và các văn bản hường dẫn thi hành (Luật xây dựng 2014 có hiệu lực thi hành từ thời điểm  01/01/2015).

Tại Điều 62. Giấy phép xây dựng (Luật xây dựng 2003), có quy đinh 05 trường hợp được miễn Giấy phép xây dựng là: a) Công trình thuộc bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính; b) Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; c) Công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô nhỏ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa; d) Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt; đ) Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

Tuy nhiên tại khoản 4., Điều 1, Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011 của Thủ tướng Chính phủ (PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH CHUNG XÂY DỰNG THỦ ĐÔ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050) và Điều 1, Quyết định 2665/QĐ-UBND ngày 15/06/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội (VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT NHIỆM VỤ QUY HOẠCH CHUNG ĐÔ THỊ VỆ TINH SÓC SƠN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030 - TỶ LỆ 1/5000) đã quyết định phê duyệt Huyện Sóc Sơn là "Đô thị vệ tinh" bao gồm các thị trấn, xã : Thị trấn Sóc Sơn, xã Tiên Dược, xã Phù Linh, xã Tân Minh, xã Đức Hòa, xã Đông Xuân, xã Mai Đình và xã Quang Tiến). Và đương nhiên, khi ông Pháp "Xây dựng nhà ở thuộc khu đô thị" thì phải xin phép xây dựng theo như quy định tại Điều 1 Luật xây dựng 2003.

Do vậy, việc Công văn số 02/CV-UBND ngày 09/01/2017 của UBND xã mai Đình gửi Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn nêu  "Công trình nhà 7 tầng của ông Nguyễn Văn Pháp, trước khi đường Nhật Tân đi qua khu vực này được miễn phép" là việc trả lời ngụy biện và áp dụng không đúng quy định pháp luật như đã viện dẫn trên.

Thứ hai, việc ông Pháp xây dựng công trình nhà ở trên diện tích  128m2đất vườn là hành vi sử dụng sai mục đích đất theo Luật đất đai và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp. Về nguyên tắc đất đai phải được sử dụng đúng mục đích, theo Giấy chứng nhận quyền sử đụng dất ông Pháp được cấp chỉ có 100m2 đất ở do vậy "Việc xây dựng nhà ở quá diện tích đất ở này là trái pháp luật đất đai", cụ thể : Vi phạm Điều 12, luật đất đai năm 2013 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai như sau: Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Thứ ba, việc hoạt động trạm trộn bê tông không giấy phép là vi phạm nghiêm trọng về quy định đăng ký ngành nghề xây dựng của Bộ Xây dựng và vi phạm về quy định về quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thứ tư, việc xây dựng công trình cao tầng của ông Pháp còn vi phạm về quy hoạch chỉ giới đường đỏ hai bên đường cao tốc Nhật Tân – Nội Bài. Với quy định “Không được xây dựng công trình như: trụ sở, nhà công cộng, nhà ở…trong phạm vi quy hoạch 100m (150m từ tim đường) từ chỉ giới đường đỏ. Và phải tuân thủ tuyệt đối quy hoạch đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, tỷ lệ 1/500 của UBND Thành phố Hà Nội” thì việc để cho xây dựng hoàn thành công trình xây dựng trên là việc làm “Bất chấp pháp luật và nguy cơ ảnh hưởng cao đến giao thông đường bộ”.

"Tôi cho rằng dường như có sự chống lưng, bao che ghê gớm nào đó công trình mới không bị xử lý”, LS Lê Ngọc Hoàng  thẳng thắn bày tỏ ý kiến.

Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại xã Mai Đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?