Sóc Sơn, Hà Nội: Trường xây dựng không phép, Chủ tịch xã nói “Nhà tạm”

Nhóm PV| 15/03/2017 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Báo Công lý đã nhận được nhiều thông tin phản ánh Trường Mầm non Tư thục Sao Mai (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được xây dựng với tổng diện tích sàn lên tới hơn 1.000m2 trên đất thuê 05 năm của UBND xã Mai Đình không có giấy phép xây dựng.

Điều đặc biệt là, những vi phạm này không những không bị xử lý mà tiếp tục có biểu hiện bao che từ phía Chủ tịch UBND xã.

“Nhà tạm” xây không phép với diện tích sàn hơn 1000m2

Theo thông tin phóng viên thu thập được thì khu đất Trường Mầm non tư thục Sao Mai đang xây dựng có nguồn gốc của Trường Mầm non Mai Đình B có diện tích 920m2. Năm 2010, UBND huyện Sóc Sơn đầu tư xây dựng Trường mầm non mới tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình. Măm 2011, dự án xây dựng hoàn thành và được bàn giao cho trường mầm non Mai Đình B quản lý, sử dụng. Ngôi trường cũ, nhà trường đã bàn giao cho UBND xã Mai Đình quản lý. Ngày 30/3/2012, UBND xã Mai Đình đã ký hợp đồng số 05/HĐTĐ cho bà Nguyễn Thị Hồng Bằng thuê toàn bộ khu đất có ngôi trường mầm non Mai Đình B cũ, thời hạn 5 năm với mục đích làm cơ sở giáo dục mầm non tư thục Sao Mai do bà Nguyễn Thị Toàn làm Hiệu trưởng.

Sóc Sơn, Hà Nội: Trường xây dựng không phép, Chủ tịch xã nói “Nhà tạm”

Sóc Sơn, Hà Nội: Trường xây dựng không phép, Chủ tịch xã nói “Nhà tạm”

Công trình Trường Mầm non Sao Mai nhìn từ phía trước

Mặc dù chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng công trình của Trường Mầm non tư thục Sao Mai vẫn ngang nhiên xây dựng cao tới 3 tầng. Điều ngạc nhiên là các cơ quan chức năng phụ trách địa bàn đều biết, nhưng công trình vẫn tiếp tục được chủ đầu tư xây dựng và hoàn thiện mà không gặp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía UBND xã Mai Đình, ngoài một số “biên bản kiểm tra về hoạt động xây dựng”, “biên bản kiểm tra về hiện trạng công trình xây dựng”, “biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm”.

Sóc Sơn, Hà Nội: Trường xây dựng không phép, Chủ tịch xã nói “Nhà tạm”

Công trình Trường Mầm non Sao Mai mặt phía sau 

Trao đổi với phóng viên về thông tin phản ánh Trường Mầm non tư thục Sao Mai xây dựng trái phép trên đất thuê của UBND xã Mai Đình đang tiếp tục được hoàn thiện và không bị xử lý theo quy định pháp luật, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình tỏ ra không hài lòng: “Huyện cho phép người ta thành lập trường thì phải có chỗ cho người ta học chứ? Hợp đồng thuê đất do UBND xã sắp hết hạn thì tôi sẽ đề xuất với huyện ký tiếp hợp đồng với người ta chứ. Trường Sao Mai được UBND huyện đồng ý cho xây “nhà tạm” để phục vụ các cháu”. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi, vậy theo Chủ tịch thế nào là “nhà tạm” và liệu Trường Mầm non tư thục Sao Mai được xây dựng 3 tầng với tổng diện tích sàn lên tới hơn 1.000m2 được coi là “nhà tạm” có hợp lý? Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình tỏ ra gay gắt: “Bạn muốn tìm hiểu thế nào là nhà tạm thì xuống UBND xã làm việc với Tổ Thanh tra xây dựng xã Mai Đình sẽ rõ”.

Chủ tịch xã làm ngơ trước đề xuất xử lý vi phạm

Theo hồ sơ phóng viên có được từ Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn thì thông tin phản ánh về Trường Mầm non tư thục Sao Mai xây dựng trường 3 tầng không phép là hoàn toàn chính xác. Trước đó, ngày 07/11/2016, Tổ Thanh tra xây dựng địa bàn xã Mai Đình đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 72/BB-VPHC. Tham gia lập biên bản có 4 cán bộ Thanh tra xây dựng xã Mai Đình và ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Đình. Trong biên bản ghi rõ: “Trường Mầm non tư thục Sao Mai đã có các hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư đang cho thợ thi công lắp dựng thép đế móng trên diện tích là 411m2. Trong đó: chiều dài là 28,6m, chiều rộng là 12m, móng rộng 1m, chiều sâu móng 0,9m so với cốt đường bê tông. Yêu cầu Trường Mầm non tư thục Sao Mai ngừng thi công công trình vi phạm, tự phá dỡ công trình, bộ phận công trình xây dựng vi phạm. Trong thời hạn 24h kể từ khi lập biên bản này, Trường Mầm non tư thục Sao Mai không thực hiện các yêu cầu nêu trên thì bị đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm”.

Cũng trong ngày 07/11/2016, Tổ Thanh tra xây dựng xã Mai Đình cũng đã lập “Phiếu chuyển hồ sơ và đề xuất xử lý vi phạm” về hành vi vi phạm của Trường Mầm non tư thục Sao Mai tới ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình. Nội dung đề xuất xử lý nêu rõ: “Đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND xã Mai Đình ban hành các quyết định theo thẩm quyền và áp dụng các biện pháp xử lý, ngăn chặn theo quy định. Báo cáo Đội thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn, UBND huyện Sóc Sơn". Tuy nhiên “Phiếu chuyển hồ sơ và đề xuất xử lý vi phạm” này đã bị ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình từ chối không ký. Điều này có lẽ cũng đã lý giải vì sao công trình xây dựng trái phép cứ ngang nhiên hoàn thiện, bất chấp các quy định của pháp luật.

Sóc Sơn, Hà Nội: Trường xây dựng không phép, Chủ tịch xã nói “Nhà tạm”

Trụ sở UBND xã Mai Đình

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì Trường Mầm non tư thục Sao Mai đang trong quá trình hoàn thiện. Các nguyên vật liệu vẫn nằm vương vãi, ngổn ngang khắp nơi trong khuôn viên trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây tai nạn cho những người hoạt động trong khuôn viên trường, đặc biệt là các con học mầm non. Tuy nhiên nhà trường vẫn tận dụng toàn bộ diện tích tầng 1 đưa vào sử dụng, cho các con ăn, ngủ, học tâp, vui chơi tại đây. Bất chấp sự nguy hiểm cho các con. Điều gì sẽ xảy ra nếu trong quá trình hoàn thiện xảy ra tai nạn? Ai sẽ là người chịu  trách nhiệm cho sự thờ ơ với an toàn của trẻ nhỏ ở  trường Mầm non Tư thục Sao Mai?

Sau 3 năm Hà Nội thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, thực trạng xây dựng sai phép, trái phép đã giảm đáng kể. Công tác cấp phép và quản lý xây dựng đi vào nề nếp, ý thức người dân chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố được nâng cao. Công tác quản lý công trình xây dựng được các cấp chính quyền quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sâu sát, nên nhiều phường, xã, quận, huyện được tuyên dương. Tuy nhiên, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, một số chủ đầu tư tỏ ra thiếu ý thức, cố tình xây dựng công trình không phép. Đâu đó, vẫn còn những phường, xã, quận, huyện trên địa bàn Thành phố để những công trình như  những “con voi chui lọt lỗ kim” tạo dư luận bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại xã Mai Đình. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan, đặc biệt có hành vi bao che cho vi phạm tại xã Mai Đình.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.                                                                     

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền… Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn, Hà Nội: Trường xây dựng không phép, Chủ tịch xã nói “Nhà tạm”