Sức Khỏe

Sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do ăn phải thịt lợn ốm

Chí Tâm 11/08/2023 - 16:50

Người đàn ông 62 tuổi, ở Lai Châu có tiền sử khỏe mạnh, nhưng sau khi ăn thịt lợn ốm đã lâm vào tình trạng nguy kịch, suy đa tạng (suy thận cấp, suy gan).

Ngày 11/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 62 tuổi chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Lai Châu vào cấp cứu trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng.

lien-ca.jpeg
Bệnh nhân nhập viện với các vết ban xuất huyết hoại tử toàn thân.

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh. Một tuần sau khi làm thịt và ăn thịt lợn ốm, bệnh nhân sốt cao, rét run, mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày nhưng điều trị tại nhà. Hai ngày sau, bệnh nhân đi ngoài phân đen kèm nổ ban xuất huyết hoại tử toàn thân, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. 

Người bệnh được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, theo dõi liên cầu lợn, co giật toàn thể, được đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì vận mạch... Sau một ngày điều trị không cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn S.suis (liên cầu lợn).

Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng (suy thận cấp, suy gan), phải sử dụng thuốc an thần, thở máy.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gram dương, thường cư trú ở đường hô hấp trên như mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. 

Đường lây của bệnh, vi khuẩn lây qua các tổn thương trên da vết trầy xước trong quá trình giết mổ, làm thịt sống và qua đường ăn uống thực phẩm chưa nấu chín. Phổ biến nhất tại Việt Nam là ăn tiết canh lợn. 

Khi vào cơ thể người, liên cầu lợn có thể gây nhiễm trùng, sốt, xuất huyết, viêm màng não, suy hô hấp, suy đa tạng và tử vong. Người bệnh được cấp cứu cũng để lại di chứng nặng nề như điếc tai, cắt cụt ngón tay… 

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do ăn phải thịt lợn ốm