Sở Y tế TP.HCM thừa nhận tình trạng người dân khó tiếp cận túi thuốc C

Chí Tâm| 15/11/2021 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Sở Y tế TP.HCM thừa nhận có tình trạng để người dân, trong đó có F0 phản ánh khi cần được tư vấn, chăm sóc, điều trị thì không liên lạc được với cơ sở y tế hay không nhận được túi thuốc C.

Tại họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống Covid-19 ngày 15/11, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng thừa nhận có tình trạng chậm cấp phát thuốc, gồm cả thuốc kháng virus Molnupiravir cho F0.

Khi nắm bắt được tình hình, Sở Y tế đã có văn bản nhắc nhở các địa phương, đồng thời thành lập 10 đoàn kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn nếu nhân viên y tế vì nhiều lý do mà không nắm được quy định hoặc không đầy đủ.

hung.jpeg
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Thu Hằng.

Ông cho rằng, có những trường hợp nhân viên y tế giải thích chưa đầy đủ với người dân về điều kiện sử dụng thuốc hay các quy định của ngành y tế. Bên cạnh đó, ông Hưng cũng thừa nhận tại một số địa phương, cán bộ y tế chưa làm tròn trách nhiệm với các F0 trên địa bàn. Sở Y tế sẽ kiểm tra và xử lý.

Chiều 13/11, Sở Y tế đã họp với 22 giám đốc các trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức để quán triệt một lần nữa về vấn đề này.

Tất cả trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bản phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế, đặc biệt lưu ý tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Molnupiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, hiện có 47.000 F0 cách ly tại nhà, trong số 64.000 F0 của toàn TP, chiếm 73%.

TP hiện còn 20.000 túi thuốc C, đảm bảo đủ cung ứng cho F0 đáp ứng các điều kiện. “Không phải tất cả F0 đều phải sử dụng thuốc C. Bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định, có sự đồng thuận của người bệnh”, ông Hưng cho biết.

Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, tình hình dịch tại TP hiện có xu hướng tăng ở một số địa phương. Tinh thần của TP.HCM là chuẩn bị trước một bước, trên một mức để chuẩn bị tất cả tình huống.

Hiện nay, toàn TP có 16 bệnh viện dã chiến cấp TP và dự kiến từ nay đến cuối năm thu hẹp dần, chỉ giữ lại 3 bệnh viện. Để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân F0, Sở Y tế đã đề nghị các quận, huyện thành lập bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện; xem như đây là cơ sở điều trị tầng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế TP.HCM thừa nhận tình trạng người dân khó tiếp cận túi thuốc C