Sức Khỏe

Sở Y tế TP.HCM nói về "thuốc cổ truyền điều trị Covid-19"

Chí Tâm 28/04/2023 - 13:28

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sunkovir không tiêu diệt SARS-CoV-2, điều trị Covid-19 như thông tin mà chỉ cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Liên quan đến thông tin về loại thuốc Sunkovir, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ tình hình kinh tế xã hội và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, hiện tại thuốc Sunkovir được Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành tại Quyết định số 82/QĐ-YDCT ngày 12/4/2023 về việc ban hành danh mục thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam - đợt 08.

quynhnhu.jpeg
Bà Quỳnh Như nói về thuốc Sunkovir

"Đây là một tín hiệu đáng mừng vì có thêm một bài thuốc từ dược liệu được cấp phép ứng dụng vào thực tế điều trị cho người dân. Tuy nhiên, cần làm rõ thông tin về chỉ định của thuốc Sunkovir để bệnh nhân và các nhà lâm sàng hiểu và sử dụng đúng thuốc đúng bệnh", bà Quỳnh Như nói.

Theo bà Quỳnh Như, căn cứ thông tin từ mẫu nhãn thuốc, thuốc Sunkovir có chỉ định điều trị được: "Thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, ngẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. 

Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo y học cổ truyền để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khan giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ. Nên kết hợp với phác đồ của nền y học hiện đại (nếu cần)". 

thuoc3.jpeg
Thuốc Sunkovir hỗ trợ điều trị các loại bệnh do virus gây ra.

Như vậy, đây là thuốc dùng để giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virus gây ra, bao gồm các triệu chứng cúm thông thường và Covid-19 thể nhẹ. Các nghiên cứu thử nghiệm tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM và Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2022 cho thấy, thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng trong ngày, giảm số ngày có triệu chứng, hỗ trợ tăng chất lượng sống của bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.

"Tóm lại, các thông tin trên đều định hướng thuốc Sunkovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virus gây ra", bà Như khẳng định. Điều này cho thấy, Sunkovir không tiêu diệt SARS-CoV-2 mà là cải thiện các triệu chứng của bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế TP.HCM nói về "thuốc cổ truyền điều trị Covid-19"