Sức Khỏe

Cần Thơ lý giải việc lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 ở cộng đồng

Chí Tâm 25/04/2023 - 14:19

Trước những băn khoăn của dư luận, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ vừa có thông tin chính thức về việc triển khai 68.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng.

Theo đó, CDC Cần Thơ cho biết, hoạt động xét nghiệm này nằm trong dự án "Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS CoV-2 (Ag-RDT) để phát hiện Covid-19 trong cộng đồng". Dự án do tổ chức Clinton Health Access Initiative, Inc (CHAI) viện trợ không hoàn lại và đã được Bộ Y tế phê duyệt.

n1.jpeg

Từ dự án trên, CDC Cần Thơ đã ban hành kế hoạch số 553/KH-KSBT (ngày 19/4/2023) để triển khai dự án trên địa bàn TP. Số lượng test mà CDC Cần Thơ được nhận tài trợ từ dự án để triển khai xét nghiệm theo kế hoạch là 68.000 test. Đây là số mẫu thực hiện, không phải số người tham gia, vì 1 người sẽ được lấy mẫu nhiều lần.

Ông Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc CDC Cần Thơ cho biết, đối tượng triển khai xét nghiệm test nhanh theo kế hoạch là học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi tại trường học. Cụ thể, sẽ tiến hành tại 2 điểm trường, gồm: Trường tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Lê Lợi thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Ngành y tế TP Cần Thơ cho rằng, việc lựa chọn xét nghiệm trong trường học cho học sinh do đây là nơi tập trung đông người dễ phát sinh, lây lan dịch bệnh. Thời gian qua, CDC đã ghi nhận nhiều ổ dịch Covid-19 xảy ra trong các trường học trên địa bàn TP. 

Ngoài học sinh, ngành y tế cũng thực hiện xét nghiệm cho giáo viên, bảo mẫu, người lao động, phụ huynh học sinh. "Việc xét nghiệm này hoàn toàn tự nguyện nên phụ huynh và học sinh có thể từ chối tham gia bất kỳ lúc nào", CDC TP Cần Thơ khẳng định. 

Tần suất lấy mẫu 2 lần/tuần nhằm phát hiện người nhiễm Covid-19 được sớm hơn. 

Chúng tôi nói rõ là kế hoạch 68.000 mẫu, chứ không phải lấy mẫu cho 68.000 người, mà 1 người được lấy mẫu nhiều lần. Trong đó, có nhiều nhóm đối tượng khác nhau và trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện

Ông Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc CDC Cần Thơ

Về việc lấy mẫu ban đầu sẽ được thực hiện tại các cơ sở do các kĩ thuật viên được tập huấn bài bản tránh tối đa gây khó chịu cho đối tượng tham gia. Sau đó, người tham gia được phát kit xét nghiệm và tự xét nghiệm tại nhà, các mẫu xét nghiệm dương tính sẽ được kiểm chứng bằng xét nghiệm PCR.

CDC Cần Thơ đánh giá, kế hoạch này góp phần đánh giá hiệu quả chiến lược tự xét nghiệm tại nhà mà trước đây chưa được đánh giá tại Việt Nam nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kịch bản phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới khi đại dịch có khả năng bùng phát trở lại tại Việt Nam.

CDC Cần Thơ khuyến khích các phụ huynh và học sinh tham gia xét nghiệm vì sức khỏe chung của cộng đồng và việc tổ chức thực hiện xét nghiệm không làm gián đoạn công tác dạy và học của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ lý giải việc lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 ở cộng đồng