Sở TN&MT tỉnh Gia Lai báo cáo vụ việc Chủ tịch xã bị dọa giết khi đi tuần tra khoáng sản

Trần Sỹ| 05/09/2019 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở TN&MT tỉnh Gia Lai vừa có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh về thông tin “Chủ tịch UBND xã bị dọa giết khi đi tuần tra khai thác khoáng sản” mà Báo Công lý đã phản ánh.

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai khẳng định thông tin mà Báo Công lý phản ánh là đúng. Cụ thể: sau khi có phản ánh của báo, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Sở này phối hợp với UBND TP.Pleiku, UBND huyện Chư Păh và các cơ quan có liên quan xác minh vụ việc, đồng thời có giải pháp đảm bảo trật tự xã hội khu vực và xử lý trách nhiệm lãnh đạo địa phương đối với vụ việc Báo Công lý phán ảnh theo đúng thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo đề xuất UBND tỉnh để xử lý theo đúng quy định.

Ngay sau đó, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã tổ chức buổi làm việc với các ban, ngành và địa phương liên quan trong sự vụ. Kết quả cho thấy, nội dung khai thác cát trái phép và dọa giết Chủ tịch UBND xã Tân Sơn (Pleiku) là đúng với thực tế.

Sở TN&MT tỉnh Gia Lai báo cáo vụ việc Chủ tịch xã bị dọa giết khi đi tuần tra khoáng sản

Một phần của bản báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Gia Lai gửi lên UBND tỉnh Gia Lai.

Biên bản làm việc cũng như báo cáo của Sở TN&MT thể hiện, việc Chủ tịch UBND xã Tân Sơn trong quá trình tuần tra phát hiện có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép, đã gọi điện thoại cho Chủ tịch UBND xã Chư Jôr (Chư Păh) để đề nghị phối hợp nhưng Chủ tịch UBND xã Chư Jôr không nghe máy. Tiếp tục gọi điện thoại cho Trưởng công an xã Chư Jôr thì nhận được câu trả lời đang đi rẫy.

Vậy nhưng Chủ tịch UBND xã Chư Jôr ông Hoàng Công Nhuần cho rằng trong thời gian đó, vị này cũng đang tổ chức kiểm tra khai hác cát trái phép tại khu vực này.

Đặc biệt, trong biên bản báo cáo số 74/BC-UBND ngày 29/7 của UBND xã Tân Sơn gửi lên UBND TP Pleiku thể hiện: “Tại bãi khai thác số đối tượng này còn nói đã xin phép UBND xã Chư Jôr cho khai thác”. Thông tin này, Chủ tịch UBND xã Chư Jôr không thừa nhận. “Theo báo cáo của UBND xã Chư Jôr thì không có việc UBND xã cho phép các đối tượng khai thác cát tại khu vực giáp ranh giữa xã Chư Jôr và xã Tân Sơn”, văn bản báo cáo của Sở TN&MT nói rõ.

Ngoài ra, văn bản báo cáo cũng đề nghị UBND TP.Pleiku và huyện Chư Păh chỉ đạo UBND hai xã có liên quan, tăng cường công tác phối hợp, xử lý nạn khai thác khoáng sản trái phép.

Xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép theo quy định tránh tình trạng diễn ra tiếp diễn, kéo dài. Xây dựng và ký quy chế phối hợp giữa hai địa phương theo hướng bên nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Gia Lai.

Sở TN&MT tỉnh Gia Lai báo cáo vụ việc Chủ tịch xã bị dọa giết khi đi tuần tra khoáng sản

Xe tang vật chở cát được UBND xã Tân Sơn đưa về trụ sở để xử lý ngày 28/7.

Trước đó, như Báo Công lý đã thông tin, vào khoảng 9h ngày 10/8, tổ công tác của UBND xã gồm các ông Nguyễn Quốc Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, Ngô Gia Tuân, Phó Trưởng Công an xã, Pưt (Công an viên) và Nguyễn Hữu Bắc (Chỉ huy phó Ban CHQS) đã tiến hành tuần tra, phòng ngừa khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Tiên Sơn 2, xã Tân Sơn giáp ranh với xã Chư Jôr (Chư Păh).

Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về khai thác cát trái phép tại khu vực suối Ia Set của hộ ông Thái Văn Thơm (trú tại Tiên Sơn 2), tổ công tác đã đến kiểm tra. Khi lực lượng tuần tra nhắc nhở, bà Nguyễn Thị L. (vợ ông Thơm) có to tiếng với Chủ tịch UBND xã. Lúc này, Thái Hùng Vương (con ông Thơm) đã có nhiều lời lẽ xúc phạm đồng thời cầm dao rựa từ trong nhà lao ra chém Chủ tịch xã Nguyễn Quốc Vinh. Tuy nhiên Vương đã bị lực lượng trong đoàn khống chế, tước dao rựa. Chưa dừng lại ở đó, Vương còn tiếp tục chạy vào nhà lấy xẻng định lao ra đánh Chủ tịch xã nhưng được người nhà can ngăn.

Manh động hơn, một người con khác của ông Thơm tên là Thái Hoàng Quốc còn lớn tiếng đe dọa và thề sẽ giết Chủ tịch UBND xã cùng vợ con. Cát tang vật trên xe BKS: 81C-111.34 khoảng 11,5m3. Một số đối tượng còn cho biết, đã xin phép UBND xã Chư Jôr cho khai thác.

Sau khi phát hiện sự việc, ông Nguyễn Quốc Vinh - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn đã trực tiếp liên lạc qua điện thoại nhiều lần cho Chủ tịch UBND xã Chư Jôr đề nghị phối hợp nhưng không thấy bắt máy. Sau đó, ông Vinh tiếp tục liên lạc cho Trưởng Công an xã Chư Jôr thì vị này đang ở rẫy nên không thể tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT tỉnh Gia Lai báo cáo vụ việc Chủ tịch xã bị dọa giết khi đi tuần tra khoáng sản