Số người chết vì virus corona của Tây Ban Nha vượt qua Trung Quốc

Trâm Anh (theo Reuters)| 25/03/2020 22:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người chết do virus coronacủa Tây Ban Nha đã tăng 738 chỉ sau một đêm vượt xa Trung Quốc, khi nước này đang phải vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe đang ngày càng gia tăng.

Với 3,434 trường hợp tử vong, Tây Ban Nha hiện có số người chết cao thứ hai trên toàn cầu sau Ý (hiện là 6.820 ca tử vong). Các nhà dưỡng lão trên khắp đất nước đã phải chứng kiến quá nhiều cái chết và một sân trượt băng ở Madrid đã được dùng làm một nhà xác tạm thời.

Số người chết vì virus corona của Tây Ban Nha vượt qua Trung Quốc

Các thành viên của Đơn vị Cấp cứu Quân sự (UME) rời một khỏi trại dưỡng lão sau khi thực hiện các quy trình khử trùng chiến dịch chống lại đại dịch coronavirus (COVID-19) tại Madrid, Tây Ban Nha ngày 23 tháng 3 năm 2020.

Sân trượt băng Palacio de Hielo ở thủ đô Madrid - thường là một địa điểm nổi tiếng cho các bữa tiệc sinh nhật của trẻ em – đã trở thành địa điểm đưa đón các nạn nhân tử vong do Covid.

Các đại lộ rộng lớn ở Madrid và Barcelona cũng như các thị trấn và làng mạc trên khắp Tây Ban Nha gần như bị bỏ hoang. Xe cứu hỏa và máy kéo ngày đêm đi lại trên đường phố để phun thuốc khử trùng.

Các nhà chức trách bắt đầu tiến hành việc xét nghiệm hàng loạt cho các công nhân trong một khu hội chợ được trưng dụng ở Madrid, một trong những khu vực có nhiều ca nhiễm virus corona nhất.

Nhân viên y tế Tây Ban Nha, hiện đang phải tự giải quyết hàng ngàn trường hợp nhiễm bệnh, đã đâm đơn kiện chống lại chính phủ, phàn nàn về việc thiếu các thiết bị bảo vệ cơ bản như khẩu trang, dung dịch khử trùng và găng tay.

Chỉ huy lực lượng vũ trang Miguel Villarroya hôm nay cho biết, quân đội Tây Ban Nha đã yêu cầu NATO viện trợ máy thở, thiết bị bảo vệ và bộ dụng cụ xét nghiệm.

Chính phủ đã đặt hàng khẩu trang, găng tay, bộ dụng cụ xét nghiệm và máy thở trị giá 432 triệu euro (8 triệu đô la) trong 8 tuần tới, với lô lớn đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Salvador Illa cho biết.

Các công ty sản xuất các sản phẩm khác nhau đang phải thay đổi dây chuyền lắp ráp để sản xuất các sản phẩm y tế, ví dụ như một nhà máy giày ở miền Bắc Tây Ban Nha đã chuyển sang chế tạo những chiếc mặt nạ bảo vệ đơn giản - trước tiên là cho nhân viên của mình và sau đó là để cung cấp cho thị trường.

“Hiện chúng tôi đang miệt mài làm việc để tạo ra những thứ có thể đáp ứng được tiêu chuẩn sử dụng trong y tế”, ông Basil Basilio Garcia, Giám đốc điều hành của nhà máy giày Callaghan, cho biết.

Tây Ban Nha đã tuyên bố phong tỏa toàn quốc 15 ngày từ ngày 11. Nhiều khả năng nước này sẽ phải kéo dài lệnh phong tỏa đến 30 ngày. Trường học, quán bar, nhà hàng và hầu hết các cửa hàng đều bị đóng cửa. Các cuộc tụ họp đông người đều bị cấm. Mọi người được yêu cầu ở trong nhà của mình.

“Chúng tôi đã đạt được sự giảm thiểu gần như toàn bộ các tiếp xúc xã hội”, Trưởng phòng cấp cứu y tế Fernando Simon nói trong một cuộc họp báo và thêm rằng Tây Ban Nha đang tiến gần tới đỉnh dịch.

Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm vẫn tăng vọt với số ca nhiễm virus corona tăng thêm 1/5 sau 24 giờ lên 47.610 vào ngày 25/3.

Bên cạnh tác động sức khỏe tàn khốc, việc phong tỏa toàn quốc đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Tây Ban Nha, với hàng chục ngàn công nhân tạm thời nghỉ việc khi các ngành như bán lẻ, du lịch và sản xuất bị đình trệ.

Tại sân bay Malaga ở miền Nam Tây Ban Nha, một cửa ngõ vào khu du lịch Costa del Sol, hàng ngàn du khách đang chờ để được lên những chuyến bay về nhà, nhiều người ngủ trên ghế hoặc trên nền nhà.

Ngân hàng Tây Ban Nha cho biết hôm thứ Tư rằng đã có sự gián đoạn nghiêm trọng đối với nền kinh tế kể từ đầu tháng 3 và sự giảm mạnh trong chi tiêu của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người chết vì virus corona của Tây Ban Nha vượt qua Trung Quốc