Sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND và TAND TP Lạng Sơn về giải quyết các vụ án dân sự và hành chính

Thu Hường| 26/11/2015 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND và TAND TP Lạng Sơn trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính làm điểm trong toàn tỉnh.

Sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND và TAND TP Lạng Sơn về giải quyết các vụ án dân sự và hành chính

Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND và TAND trong công tác giải quyết các vụ án dân sự và hành chính

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn.

Tham dự còn có các đồng chí: Hoàng Văn Quý, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn; Bùi Văn Côi, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố Lạng Sơn; Lãnh đạo các Phòng chuyên môn của UBND Thành phố; Chủ tịch 08 xã phường trên địa bàn thành phố; Chánh án TAND các huyện trong tỉnh; Lãnh đạo, Thẩm phán TAND TP Lạng Sơn.

Xuất phát từ thực tiễn những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, dân sự trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ án liên quan đến đất đai, Tòa án cần có ý kiến của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND trong việc cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giải quyết quyết vụ án.

Tuy nhiên, có một số trường hợp các cơ quan chuyên môn chậm trả lời hoặc cung cấp tài liệu chưa hết yêu cầu của Tòa án, dẫn đến việc giải quyết vụ án kéo dài hoặc phải tạm đình chỉ khi hết thời gian chuẩn bị xét xử mà chưa có ý kiến trả lời của cơ quan chuyên môn. Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đó, ngày 10/4/2015 Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã ký Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UBND-TAND về công tác phối hợp trong giải quyết các vụ án hành chính, các vụ án dân sự.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện, các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh đã có những thuận lợi cơ bản về việc thực hiện quy chế, nhận được sự hợp tác của các cơ quan chuyên môn trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia các phiên tòa khi có yêu cầu của Tòa án và giúp tống đạt các văn bản tố tụng cho đương sự. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn, mắc nhất định trong quá trình thực hiện các nội dung phối hợp cần tiếp tục tháo gỡ để thực hiện tốt các nhiệm vụ chung.

Đối với đơn vị TAND thành phố Lạng Sơn, trong 6 tháng từ 10/4/2015 – 31/10/2015, đơn vị đã thụ lý, giải quyết 310 vụ việc các loại, trong đó có 02 vụ án hành chính và 224 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại. Trong công tác phối hợp, TAND Thành phố Lạng Sơn đã thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, gửi thông báo thụ lý vụ án và kết quả giải quyết vụ án đến UBND Thành phố, thực hiện tốt công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, tham gia ý kiến đối với UBND Thành phố trong công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân để đảm bảo giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Các phòng, ban của UBND Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi để TAND thu thập chứng cứ, tài liệu phục vụ giải quyết vụ án nhanh và đúng pháp luật, kịp thời cung cấp văn bản, thông tin khi có yêu cầu của Tòa án.

UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tích cực phối hợp với Tòa án trong việc giao văn bản tố tụng cho các đương sự. Tuy nhiên, việc trao đổi, đối chiếu thông tin giữa các bên chưa được tiến hành định kỳ. Một số trường hợp cơ quan chuyên môn vẫn chậm trả lời các yêu cầu của Tòa án, giao văn bản tố tụng nhưng không chuyển lại biên bản cho Tòa án, các phòng chuyên môn còn có vướng mắc trong việc cử đại diện tham gia tố tụng…

Trong quá trình thảo luận tại hội nghị, các phòng, ban chuyên môn của UBND Thành phố và đại diện UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã cùng nhau trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực hiện tốt các nội dung quy chế phối hợp.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Lãnh đạo TAND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND Thành phố Lạng Sơn đều thống nhất đề nghị UBND và TAND, tiếp tục thực hiện tốt các nội dung quy chế phối hợp để tạo thuận lợi cho việc cung cấp thông tin và giải quyết các vụ án dân sự, hành chính đúng quy định của pháp luật. Phía TAND sẽ tiếp tục lựa chọn các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, nhất là các vụ án liên quan đến đất đai để đưa đi xét xử lưu động.

Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ đề nghị UBND Thành phố cử một cán bộ theo dõi việc thực hiện Quy chế phối hợp và đề nghị UBND,TAND thành phố Lạng Sơn xây dựng Quy trình phối hợp riêng, quy định cụ thể các vấn đề về công tác xem xét thẩm định tại chỗ, định giá tài sản, việc tống đạt các văn bản tố tụng, việc trao đổi thông tin giữa các bên, việc cử đại diện tham gia tố tụng…

Hội nghị sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND – TAND Thành phố Lạng Sơn được chọn làm điểm để TAND các huyện trong tỉnh học tập và đề xuất triển khai rút kinh nghiệm trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, TAND tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiến hành sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND và TAND tỉnh trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, các vụ án dân sự trên địa bàn tỉnh để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung phối hợp, góp phần giải quyết nhanh, đúng pháp luật các vụ án hành chính, dân sự, giữ vững ổn định chính trị của địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết quy chế phối hợp giữa UBND và TAND TP Lạng Sơn về giải quyết các vụ án dân sự và hành chính