Sơ kết Quy chế phối hợp giữa TAND tỉnh và UBND tỉnh Cà Mau

Lê Phúc Hỷ| 31/03/2021 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-TA ngày 25/01/2021 về việc tổ chức sơ kết Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UB-TA ngày 30/11/2018 giữa UBND tỉnh và TAND tỉnh Cà Mau trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, vừa qua TAND hai cấp tỉnh Cà Mau và UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả phối hợp thời gian qua. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân; Đại diện các lãnh đạo Sở, ngành tỉnh; UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố cùng Lãnh đạo TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thành phố và Chánh tòa, Thẩm phán trung cấp TAND tỉnh Cà Mau.

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện Quy chế, đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, TAND hai cấp thụ lý tổng số 21.766 vụ, việc; giải quyết 19.151 vụ, việc, đạt tỷ lệ 87,99%. Riêng đối với án hành chính, TAND hai cấp thụ lý 156 vụ, giải quyết 116 vụ, đạt tỷ lệ 74,36 %. Trong quá trình giải quyết, TAND hai cấp đã tổ chức đối thoại thành 46 vụ, đạt tỷ lệ 39,66%.

UBND tỉnh và TAND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc chỉ đạo triển khai và thực hiện Quy chế. Qua đó, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để TAND hai cấp giải quyết các vụ việc đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Các Tòa chuyên trách, các Phòng, Văn phòng thuộc TAND tỉnh và TAND cấp huyện tạo điều kiện thuận lợi để UBND thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ khi tham gia tố tụng hoặc cung cấp tài liệu, chứng cứ để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của UBND và cơ quan chuyên môn.

Qua đánh giá sơ kết từ khi thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UB-TA, công tác phối hợp giữa TAND với UBND đã được thực hiện thường xuyên, đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả tích cực. Việc tham gia tố tụng; cung cấp tài liệu theo thủ tục tố tụng một cách đầy đủ của UBND và các cơ quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho TAND trong việc giải quyết các vụ án đúng pháp luật.

Thực hiện tốt và kịp thời việc trao đổi ý kiến giữa TAND với UBND hoặc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND để việc xử lý bảo đảm khách quan, chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật. Các cơ quan đã phối hợp tốt trong việc tham gia tố tụng, cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ. Việc đo đạc, thẩm định, định giá tài sản tranh chấp cũng được các cơ quan phối hợp quan tâm và thực hiện tốt, cung cấp kết quả nhanh chóng hơn. TAND luôn tạo điều kiện thuận lợi để UBND thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ khi tham gia tố tụng hoặc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu.

anh-1-chu-tich-ubnd-tinh-le-quan-phat-bieu.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân ghi nhận kết quả đạt được trong việc thực hiện quy chế phối hợp. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh và TAND tỉnh cần tiếp tục phối hợp tốt giải quyết các vụ, việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; TAND tỉnh và cấp huyện cần trao đổi, làm việc với các dự án, nhà đầu tư còn vướng mắc hay vi phạm quy định; cần tổ chức khen thưởng, khích lệ những đơn vị làm tốt công tác phối hợp và nhắc nhở những đơn vị còn thiếu sót. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn thảo luận, trao đổi và đề xuất các giải pháp thực hiện để khắc phục một số khó khăn, vướng mắc, nhằm việc phối hợp thực hiện Quy chế đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Lãnh đạo UBND và TAND tỉnh thống nhất yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, xử lý tốt hơn, kịp thời các vấn đề nóng, nhất là đối với án hành chính, để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đặc biệt, cần quan tâm khẩn trương giải quyết nhanh các vụ án có liên quan đến trẻ em; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong hòa giải, đối thoại để giải quyết vụ, việc được nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật.

anh-2-quang-canh-hoi-nghi-tand-ca-mau.jpg
Quang cảnh Hội nghị sơ kết Quy chế Phối hợp công tác giữa UBND và TAND tỉnh Cà Mau
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết Quy chế phối hợp giữa TAND tỉnh và UBND tỉnh Cà Mau