Đời sống

Sở GTVT tỉnh Gia Lai sai phạm tài chính gần 1 tỷ đồng

An Nhiên 04/01/2024 - 21:36

Ngày 4/1, nguồn tin cho biết, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kết luận thanh tra tại Sở Giao thông vận tải. Qua đó, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí.

Trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về Phòng chống tham nhũng (PCTN), Sở Giao thông vận tải (GTVT) chưa thực hiện việc công khai, minh bạch đầy đủ các nội dung cần công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, còn viện dẫn văn bản hết hiệu lực; quy định trong quy chế và thực hiện chi có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật.

Quá trình xây dựng kế hoạch và lập danh sách kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) năm 2021 đối với một số thi công chức không thuộc đối tượng kê khai theo quy định; Việc bàn giao bản kê khai TSTN cho Thanh tra tỉnh có năm còn chậm so với thời gian quy định. Qua xác minh TSTN đối với một số công chức, cho thấy còn nhiều thiếu sót, chưa đúng quy định trong việc kê khai.

anh.-so-gtvt-gia-lai-sai-pham.jpg
Sở GTVT tỉnh Gia Lai (nguồn internet)

Đối với công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí đối với Sở GTVT, về cơ bản, Sở đã quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra một số sai phạm, hạn chế như:

Chi quản lý dự án không đúng mục đích, đối tượng, không có cơ sở xác định là để phục vụ cho công tác quản lý dự án với số tiền hơn 235 triệu đồng; Sử dụng kinh phí trích từ nguồn thu phí và nguồn bán hồ sơ mời thầu để chi một số nội dung không đúng quy định với số tiền gần 96 triệu đồng; Chi một số nội dung trong đầu tư xây dựng cơ bản đối với một số công trình không đúng quy định với số tiền hơn 287 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Sở GTVT chi không đúng quy định là hơn 618 triệu đồng. Trong đó, từ nguồn ngân sách là hơn 522 triệu đồng sẽ bị thu hồi, nộp vào ngân sách và từ nguồn thu của đơn vị là gần 96 triệu đồng sẽ phải nộp khôi phục vào nguồn thu của đơn vị và quản lý, sử dụng đúng quy định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng chỉ rõ, đối với Thanh tra Sở GTVT, quá trình quản lý, sử dụng kinh phí được giao còn để xảy ra một số sai phạm, hạn chế như: Chi một số nội dung từ kinh phí được cấp phục vụ bảo đảm trật tự an toàn giao không đúng quy định số tiền hơn 330 triệu đồng; Đối với một số nội dung chi chưa đúng thủ tục, chứng từ chưa đầy đủ, dự toán xin cấp trang phục ngành Thanh tra không đúng đối tượng; thực hiện mua sắm thiết bị nhưng không tiến hành mua sắm theo thủ tục đấu thầu, qua xem xét giải trình Thanh tra tỉnh không kiến nghị thu hồi, song yêu cầu đơn vị chấn chỉnh, khắc phục.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT: Tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí.

Tổ chức thực hiện thu hồi, nộp số tiền sai phạm hơn 852 triệu đồng vào ngân sách nhà nước. Trong đó, kinh phí của Sở là hơn 522 triệu đồng, kinh phí của Thanh tra Sở là hơn 330 triệu đồng; Tổ chức thu hồi số tiền gần 96 triệu đồng nộp trả vào nguồn thu của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT tỉnh Gia Lai sai phạm tài chính gần 1 tỷ đồng