Sở GDĐT Thanh Hóa yêu cầu chấn chỉnh bạo lực học đường

Quốc Huy| 26/11/2020 14:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ học sinh đánh nhau với mức độ nghiêm trọng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã ra công văn chấn chỉnh bạo lực học đường, đảm bảo an toàn, an ninh trường học.

Chỉ trong khoảng một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục xảy ra các vụ việc học sinh đánh nhau, học sinh bị bạn học đánh hội đồng. Hiện tượng trên không phải là một hiện tượng mới, nhưng càng ngày càng bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Từ đó càng gia tăng nỗi lo của học sinh, phụ huynh cũng như là nỗi bức xúc của xã hội và những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục.

1(2).jpg
Nữ sinh liên tục dung mũ bảo hiểm đánh vào đầu bạn.

Gần đây nhất vào đúng ngày 20/11, một học sinh trường THPT Quảng Xương IV (huyện Quảng Xương) đã dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu bạn và bắt quỳ gối để xin lỗi. Hai học sinh được xác định là: Em H.T.H.Ng (lớp 11C2) và P.T.M (lớp 12T).

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc là con đường nhỏ, ít người qua lại. Trong đó, một bạn nữ mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, tay cầm mũ bảo hiểm đứng nói chuyện với bạn nữ khác rồi chửi tục, dùng mũ bảo hiểm đánh hàng chục cái vào đầu. Sau khi đánh vỡ mũ bảo hiểm bạn nữ mặc áo chống nắng còn bắt bạn nữ kia quỳ xuống xin lỗi mới tha. Thời điểm xảy ra vụ việc, xung quanh cũng có một số người, nhưng không ai vào can ngăn.

Sau khi biết sự việc, nhà trường đã triệu tập học sinh để làm bản tường trình, xác định nguyên nhân, diễn biến vụ việc, đồng thời mời phụ huynh của hai học sinh đến làm việc.

Trước đó vào ngày 19/11, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh bị bạn dùng tay, chân đánh hội đồng tới tấp vào mặt, đầu; thậm chí nữ sinh còn bị bạn dùng chân đá liên tiếp vào mặt, xung quanh đó còn rất nhiều học sinh khác hò hét, cổ vũ. Đoạn clip cũng thể hiện có khoảng 6 học sinh thay nhau đánh hội đồng nữ sinh này.

2(2).jpg
Sau khi đánh bạn, nữ sinh này còn yêu cầu bạn học phải quỳ xuống xin lỗi.

Qua xác minh, người bị đánh trong clip là em Đ.L.V, học sinh trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa). Vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 18/11, hai học sinh của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là em Đ.L.V., học sinh lớp 8 và Hoàng Yến M., do mâu thuẫn trong khi trao đổi trên mạng xã hội nên cả 2 hẹn nhau sau giờ học buổi sáng đến khu vực sân bóng ở phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) để giải quyết.

Các học sinh trên ngoài chịu hình thức kỷ luật đình chỉ học 1 tuần còn đều bị xếp loại hạnh kiểm trung bình trong tháng 11 này.

3(3).jpg
Tình trạng bạo lực học đường ngày càng bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng.

Để chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường, đảm bảo an toàn, an ninh trường học, ngày 26/11, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết đơn vị đã ra văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội”.

Phát huy vai trò của học sinh trong việc ngăn chặn, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi bạo lực xảy ra đối với bản thân, bạn bè để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cơ quan công an, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và các cơ quan liên quan ở địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Khi có vụ việc xảy ra, yêu cầu các nhà trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và các đơn vị có liên quan kịp thời xác minh, làm rõ và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định để kịp thời phối hợp giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GDĐT Thanh Hóa yêu cầu chấn chỉnh bạo lực học đường