Sức Khỏe

Số ca bệnh tăng cao trong mùa nắng nóng

Trần An 05/05/2024 - 18:10

Cùng với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Bạc Liêu là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi có sức khỏe yếu, bệnh lý nền.

Tháng 4/2024 là khoảng thời gian đỉnh điểm của hạn hán, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thời tiết khá oi bức, nắng nóng gay gắt khiến người dân rất quan ngại với tình hình sức khỏe. Tại các cơ sở khám bệnh trên địa bàn TP. Bạc Liêu, số lượng bệnh nhân tăng cao so với giai đoạn trước.

Chị Trần Thị Cầm (ngụ xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Năm nay thời tiết nắng nóng lâu hơn mọi năm, gia đình tôi có đứa con trai 26 tháng tuổi do ảnh hưởng nắng nóng nên trong 2 tuần nay cháu rất biếng ăn, liên tục sốt, viêm họng phải đi khám nhiều lần, tôi rất lo lắng”.

picsart_24-05-05_16-13-02-259.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân nằm điều tại Khoa Nội tim mạch - Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Bên cạnh trẻ em, tỷ lệ mắc bệnh ở những người lớn tuổi cũng có chiều hướng gia tăng. Ghi nhận của phóng viên tại Khoa Nội tim mạch - Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, trong những ngày qua, hầu như số giường bệnh luôn trong tình trạng quá tải.

Đa số các bệnh nhân nhập viện là người già, lớn tuổi với rất nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, đột quỵ..., một phần nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người nhà của bệnh nhân Nguyễn Thị Đề (84 tuổi, ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch - Lão khoa cho biết, bà Đề có tiền sử bệnh tim, phổi, do thời tiết quá nóng, sức đề kháng của bà yếu nên luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó thở. Người nhà không an tâm nên đưa bà đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu để các Bác sĩ theo dõi, điều trị. Hiện nay, sức khỏe của bà có chuyển biến tốt hơn so với những ngày đầu vào viện.

Tương tự là trường hợp của bà Nguyễn Thị Nghĩa (85 tuổi, ngụ phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) đã nhập viện 8 ngày, tuy nhiên đến nay sức khỏe của bà vẫn còn rất yếu, tình trạng mệt mỏi, khó thở, ăn uống kém do oi bức, nắng nóng làm cơ thể bà suy nhược. Các bác sĩ tại Khoa Nội tim mạch - Lão khoa đang điều trị tích cực cho bà.

picsart_24-05-05_16-20-24-911.jpg
Bệnh nhân lớn tuổi nhập viên tăng cao trong những ngày nắng nóng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhựt, Khoa Nội tim mạch - Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong thời gian từ ngày 22/4 - 2/5/2024 số ca nhập viện tại Khoa là 217 ca, tăng nhiều so với những ngày trước.

Theo bác sĩ Nhựt, nguyên nhân làm cho các ca bệnh tăng cao trong thời gian một phần là do các bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền, sức đề kháng yếu, do đó không chịu được với thời tiết nóng bức hiện nay, do đó cần phải nhập viện để hỗ trợ điều trị.

Để giúp người dân, đặc biệt là những người già, lớn tuổi sức khỏe yếu hạn chế, giảm ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gây ra bệnh hiện nay, bác sĩ Nguyễn Văn Nhựt khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng, luôn giữ nhà cửa thoáng mát, tránh thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột (sử dụng máy điều hòa đúng cách).

Đồng thời, người dân cần hạn chế để cơ thể mất nước, nên ăn uống phù hợp và bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, can xi, nhiều vitamin, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều chất béo... để hỗ trợ và bổ sung sức đề kháng cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca bệnh tăng cao trong mùa nắng nóng