Smartphone tái chế được dùng để chế tạo huy chương Olympic 2020

Diệp Hân| 04/02/2017 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tất cả các huy chương được trao tại Olympic và Paralympic ở Tokyo, Nhật Bản vào năm 2020 sẽ được làm từ smartphone rác và các thiết bị điện tử khác.

Các thiết bị này được rút gọn và xử lý để lấy khoảng 2 tấn vàng, bạc và đồng nhằm tạo ra khoảng 5.000 chiếc huy chương trao cho các vận động viên đoạt giải.

Smartphone tái chế được dùng để chế tạo huy chương Olympic 2020

Huy chương vàng được trao tại Olympic Rio 2016 ở Brazil

Chính phủ Nhật Bản và nhà tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã yêu cầu toàn bộ người dân Nhật Bản tham gia vào sáng kiến này bằng các đóng góp các thiết bị cũ không sử dụng. Ủy ban Olympic đang tìm nguồn cung cấp khoảng tám tấn kim loại, và sau xử lý sẽ đạt khoảng 2 tấn.

Mục đích của dự án chính là thúc đẩy phát triển bền vững, đoàn kết và tư duy xanh. Bắt đầu từ tháng 4, thùng chứa đặc biệt để thu gom các thiết bị cũ sẽ được lắp đặt tại các văn phòng và cửa hàng ở khắp Nhật Bản. Nhờ vậy, Nhật Bản có thể cung cấp những chiếc huy chương giá trị để trao cho các vận động viên đoạt giải.

Chính bản thân các vận động viên cũng đưa ra nhiều phản ứng tích cực đối với sáng kiến, trong đó có vận động viên từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic là Ashton Eaton.

VĐV nội dung 10 môn phối hợp người Mỹ này cho biết: “Huy chương Olympic là một trong những thứ được mong đợi nhất trong giải đấu. Các vận động viên giành nhiều thời gian và công sức để rèn luyện, trong đó có cả mồ hôi sương máu, để giành được kết quả tốt. Dự án huy chương Olympic 2020 không chỉ truyền cảm hứng cho các vận động viên mà nó còn mang những ý nghĩa tốt đẹp. Một phần vì mỗi công dân đều có cơ hội đóng góp vào chiến dịch, giúp nâng cao nhận thức về một tương lai bền vững, trở thành một phần của cuộc hành trình Olympic”.

Được biết, theo ghi nhận từ BBC thì nguồn cung cấp vật liệu làm huy chương Olympic đến từ các công ty khai thác mỏ. Chiến dịch tái chế tại Tokyo 2020 là một động thái thông minh của các nhà chức trách Nhật Bản và Ủy ban Olympic, đặc biệt trong bối cảnh nguồn tài nguyên khoáng sản Nhật Bản đang cạn kiệt, trong khi thế giới đang thúc đẩy sự bền vững, thân thiện với môi trường và một tương lai sạch hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Smartphone tái chế được dùng để chế tạo huy chương Olympic 2020