Sinh viên lớn tuổi nhất nước Ý tốt nghiệp đại học ở tuổi 96

Thảo Vân (Theo Reuters)| 02/08/2020 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Giuseppe Paterno đã từng phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống: nghèo đói ở thời thơ ấu, chiến tranh và gần đây hơn là đại dịch Covid-19. Và bây giờ, ông đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp đại học ở tuổi 96.

Cựu công nhân đường sắt đã được nhận bằng tốt nghiệp và vòng nguyệt quế truyền thống được trao cho sinh viên Ý khi tốt nghiệp. Ông nhận được lời chúc mừng từ gia đình, giảng viên và bạn bè của mình.

Ông chia sẻ: “Tôi là một người bình thường cũng giống như bao nhiêu người khác. Khi được hỏi cảm giác tốt nghiệp quá muộn như thế nào? Tôi nghĩ, về mặt tuổi tác tôi lớn tuổi hơn tất cả những người khác nhưng tôi đã làm được điều đó.”

Ông đăng ký học Lịch sử và Triết học tại Đại học Palermo. Được biết, ông Paterno là một người yêu sách nhưng chưa có cơ hội học tập. Ông nói: “Hoặc là bây giờ hoặc là không bao giờ và vào năm 2017, tôi đã quyết định đăng ký. Tôi hiểu rằng việc có một tấm bằng ngay bây giờ là muộn nhưng tôi tự nói với mình rằng để xem liệu tôi có thể làm được không.”

Sinh viên lớn tuổi nhất nước Ý tốt nghiệp đại học ở tuổi 96

Ở tuổi 90, ông đăng ký học Lịch sử và Triết học tại Đại học Palermo. Được biết, ông Paterno là một người yêu sách nhưng chưa có cơ hội học tập.

Vào ngày 29/7, ông tốt nghiệp và nhận được lời chúc mừng từ giáo sư Fabrizio Micari - hiệu trưởng trường Đại học Palermo.

Lớn lên trong một gia đình nghèo ở Sicily trong những năm trước cuộc đại khủng hoảng, ông Paterno chỉ được đi học cơ bản khi còn nhỏ. Ông gia nhập hải quân và phục vụ trong Thế chiến thứ hai trước khi làm việc trong ngành đường sắt, sau đó kết hôn và nuôi dạy hai con.

Trong một xã hội tập trung vào việc xây dựng lại sau chiến tranh, công việc và gia đình là ưu tiên hàng đầu, ông Paterno rất muốn được học tập, tốt nghiệp trung học ở tuổi 31 và luôn nuôi dưỡng ước mơ tiến xa hơn.

Kiến thức đối với ông giống như một chiếc vali mà mang theo bên mình, nó là một báu vật.

Lúc học đại học, ông viết những bài tiểu luận bằng máy đánh chữ thủ công được mẹ tặng khi ông nghỉ hưu đường sắt năm 1984. Ông không sử dụng Google và ủng hộ dùng sách in.

Sinh viên lớn tuổi nhất nước Ý tốt nghiệp đại học ở tuổi 96

Ông nhận được lời chúc mừng từ gia đình, giảng viên và bạn bè của mình.

Sau khi ông vượt qua kỳ kiểm tra miệng cuối cùng vào tháng 6, giáo sư Xã hội học Francesca Rizzuto nói rằng: “Bạn là một tấm gương cho các sinh viên trẻ tuổi.”

Ông Paterno đã bị gián đoạn bởi các bài giảng video thay thế việc giảng dạy trong đại dịch. Tuy nhiên, ông không bị gián đoạn bởi đại dịch hay bất cứ thứ gì mình phải trải qua.

Khi được hỏi về những dự định làm tiếp theo, ông cho biết sẽ không dừng lại sau khi tốt nghiệp. “Dự định của tôi cho tương lai là cống hiến hết mình cho việc viết lách. Tôi muốn đọc tất cả các văn bản mà tôi chưa có cơ hội để đào sâu. Đây là mục tiêu của tôi.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên lớn tuổi nhất nước Ý tốt nghiệp đại học ở tuổi 96