Siêu tỷ phú giết người tình ở Ai Cập: Khi đồng tiền bẻ cong công lý

09/05/2012 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu không có việc Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ thì tỷ phú bất động sản người Ai Cập H.Moustafa đã ung dung thoát tội, bất chấp những bằng chứng kết tội ông này chủ mưu giết người tình là không thể chối cãi.

Là một đất nước mà các nhà tài phiệt chi phối cả kinh tế lẫn chính trị, nên bất cứ vụ bê bối nào có liên quan đến các trùm tư bản của Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đều được dư luận nước này hết sức quan tâm. Chính vì vậy, sự kiện vào tháng 7-2008, Cảnh sát Tp. Dubai phát hiện ra thi thể Suzanne Abdel Satar Tamim (một nữ ca sĩ 31 tuổi người Liban) bị sát hại bằng dao ngay trong một căn hộ xa xỉ tọa lạc trong tòa khách sạn bề thế giữa trung tâm Dubai, thuộc quyền sở hữu của trùm bất động sản người Ai Cập H.Moustafa đã làm rộn lên lời đồn về những lùm xùm đằng sau quan hệ giữa siêu tỉ phú kiêm chính khách cỡ bự này và cô đào xấu số kia.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cảnh sát đã khoanh vùng được một nghi can duy nhất, đó là Muhsen el Sukkari, một cựu Cảnh sát Ai Cập kiêm đệ tử ruột của ông trùm Moustafa. Hắn được nhà tài phiệt tin tưởng giao trọng trách cai quản tòa nhà, nơi ca sĩ nhạc pop S.Tamim đang cư ngụ. Cảnh sát đã phát hiện ra dấu chân của hung thủ cũng như ADN của Sukkari trên chiếc áo vấy máu vứt gần hiện trường. Sau khi tra tay vào còng, kẻ này đã thú nhận rằng hắn ra tay cắt cổ nạn nhân theo lệnh từ... ông chủ. Sukkari được dẫn độ về Cairo xét xử theo hiệp định tương trợ tư pháp đã ký giữa UAE và Ai Cập. Cùng lúc, Cảnh sát Dubai cũng bắt tỷ phú Hisham Talaat Mustafa bất chấp ông này là thành viên ủy ban Chính sách của Đảng Dân chủ Quốc gia cầm quyền (NDP). Sau khi bị bắt, ông này cũng bị tước quyền miễn tố.

Siêu tỷ phú giết người tình ở Ai Cập: Khi đồng tiền bẻ cong công lý

Tỷ phú H.Moustafa và người tình

Theo giới thạo tin, cô đào "bốc lửa" này từng có quan hệ tình cảm "ngoài luồng" với tỉ phú Moustafa từ năm 2005 và được người tình tặng cho căn hộ nói trên. Đầu năm 2008, người đẹp đột ngột tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với "bồ già" để lấy võ sĩ quyền Anh Riyad al Azzawi nổi tiếng người Iraq. Chính vì vậy, Moustafa đã quyết định thủ tiêu Tamim. Bằng chứng không thể chối cãi do Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được là các đoạn băng ghi lại những cuộc điện đàm quốc tế giữa kẻ chủ mưu và hung thủ, qua đó Moustafa chấp thuận chi 2 triệu USD "tiền công" để thuê Sukkari giết Tamim; cùng với đó là những hình ảnh lưu trữ trong camera bảo vệ căn hộ của nữ ca sĩ xấu số. Trước khi trở thành người tình của ông Hisham Talaat Mustafa, Suzanne Tamim đã kịp lên xe hoa 2 lần và trước khi chết còn kết hôn với nhà vô địch quyền Anh người Iraq Riyad al-Azzawi. Trong quá trình chạy trốn người chồng thứ hai, Suzanne Tamim đã tới Ai Cập và lập tức trở thành người tình của Hisham Talaat Mustafa. Võ sỹ Riyad al-Azzawi từng khai trước Tòa rằng, Suzanne Tamim nói cho anh biết cái giá tỷ phú Hisham Talaat Mustafa đưa ra để cô ly dị lần thứ ba - hoặc nhận 50 triệu USD, hoặc bị giết.

Siêu tỉ phú Hesham Talaat Moustafa là một trong những người giàu nhất Ai Cập, ông ta sở hữu tập đoàn bất động sản khổng lồ Tallat Moustafa Group mang tên mình, với hàng loạt tòa cao ốc đắt tiền  tại hầu hết các thành phố, thủ đô trong thế giới Arập. Ngoài ra, nhà tài phiệt này cũng là một nhân vật rất có thế lực, bạn thân của ông ta là con trai của Tổng thống Hosni Mubarak, người đã góp phần không nhỏ giúp H.Moustafa giành được chiếc ghế trong Thượng viện Ai Cập. Tuy nhiên, có vẻ như chỗ dựa này là chưa đủ để ngay lập tức “cứu bồ”. Dưới sức ép từ các chính đảng đối lập đã buộc Tòa án Cairo phải mở phiên xử công khai, cho phép các đại diện của giới truyền thông được đưa tin và truyền hình trực tiếp.

Sau phần nghị án vào ngày 25-6-2009, cuối cùng Tòa đã ra phán quyết kết án cả Sukkari lẫn Moustafa mức hình phạt cao nhất là "hành quyết trên giá treo cổ".

Bản án ngay lập tức được dư luận đồng tình ủng hộ, thế nhưng người ta đã đánh giá thấp sức mạnh từ đồng tiền và thế lực của “ông trùm”. Đầu tháng 3-2010, khi Tòa chung thẩm, cơ quan có chức năng kháng án cao nhất tại Ai Cập cho phép tái thẩm đối với Hisham Talaat Moustafa và Muhsen el-Sukkari vì có những sai sót về quy trình điều tra và xử án, dư luận đã đặt dấu hỏi về “hơi đồng” trong cách hành xử của Tòa án. Quả đúng như vậy, “kẻ chủ mưu” đã được giảm án xuống còn 15 năm tù, trong khi kẻ trực tiếp ra tay giết người cũng chỉ phải chịu án 25 năm tù. Một bản án được cho là quá nhẹ so với tính hiển nhiên của các chứng cứ thu thập được.

Thế nhưng, gần đây nhất, chỗ dựa của Hisham Talaat Moustafa, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cùng hai người con trai Gamal và Alaa cũng đang phải đối mặt với những án phạt nặng nề do bị cáo buộc giết hại người biểu tình. Siong song với đó, Moustafa sẽ lại phải hầu tòa trong một ngày gần đây. Dư luận của Ai Cập đều hy vọng lần này công lý sẽ được thực thi.

Hải Yến (theo BBC)
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu tỷ phú giết người tình ở Ai Cập: Khi đồng tiền bẻ cong công lý