Pháp đình

"Siêu lừa" Hà Thành: "Tạm giam hơn 1.500 ngày, mong ra Tòa để nói lời xin lỗi"

Mạnh Hùng 20/03/2023 16:53

Sau nhiều ngày xét xử Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm, HĐXX đã tuyên bố khép lại phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

c6b56ccf-2a44-49db-8f07-e85ce07b4d22.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành cho hay, bản thân đã bị giam hơn 1.500 ngày. Suốt thời gian đó, bị cáo mong chờ ngày đứng trước HĐXX và bị hại, người liên quan để gửi lời xin lỗi tất cả mọi người.

"Tôi thực sự áy náy vì lỗi của mình nên hình phạt thế nào tôi cũng chấp nhận. Mong HĐXX xem xét các bị cáo khác vì họ tin tưởng tôi nên phạm tội”, bị cáo Thành trình bày.

Tiếp đó, bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VietAbank là người trình bày lời sau cùng dài nhất. Bị cáo Quỳnh Hương tiếp tục cho rằng không phạm tội như cáo buộc của Viện KSND Hà Nội.

“Bị cáo đứng đây ngày hôm nay, chờ đợi 2 năm rưỡi để kêu oan. Suốt thời gian đó, nhiều lần bị cáo mong có thể ngủ một giấc và sáng sau không dậy nữa”, bị cáo nghẹn ngào rơi nước mắt.

ecc68454-4e91-4958-a085-9dfda44f03c8.jpeg
Bị cáo Quỳnh Hương khóc nức nở trong lời nói sau cùng

Theo Quỳnh Hương, có quá nhiều vấn đề trong việc buộc tội bị cáo. Đầu tiên là tội lừa đảo, tại tòa, Hà Thành nói bị cáo không tham gia, bàn bạc nhưng Viện Kiểm sát dùng lời khai của những người có quyền lợi đối lập bị cáo để buộc tội, không giám định camera, không làm rõ việc tại sao có chữ ký giả.

"Nếu không có chữ ký giả, việc phong tỏa tài khoản có xảy ra không?”, bị cáo Quỳnh Hương nói.

Về tội vi phạm hoạt động của ngân hàng, bị cáo Quỳnh Hương cho rằng: “Viện Kiểm sát dùng những công văn, văn bản mâu thuẫn nhau trong ngân hàng buộc tội bị cáo. Các bị cáo khác cùng ký tờ trình nhưng không bị truy tố tội vi phạm vì không tham gia quá trình giải ngân”.

Bị cáo Quỳnh Hương cho hay đã không tham gia giải ngân theo quyết định 1251 năm 2017 về phạm vi, chức năng của mình.

“Tờ trình là có sau khi đã kí hợp đồng tín dụng của các khách hàng, thể hiện có người đồng sở hữu, có tài sản của khách hàng mà lại quy kết vay không tài sản đảm bảo. Các văn bản mâu thuẫn nhau trong ngân hàng và bị cáo bị buộc tội bởi những văn bản này”, bị cáo kết thúc phần nói lời sau cùng.

Đến lượt mình, bị cáo Quản Trọng Đức - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng Giao dịch Đông Đô của VietABank cho hay, trong những ngày ở trại tạm giam, bị cáo thấy ăn năn hối hận.

Bị cáo thấy là người đứng đầu phòng giao dịch cũng có trách nhiệm. Mong HĐXX xem xét công minh, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc bố mẹ, các con nhỏ. Đức cho rằng, bản thân chỉ đóng vai trò gián tiếp trong vụ án.

a2b9a7ae-51cd-42a7-a80d-b2904931c763.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa chiều nay

Nguyễn Mai Phương - nhân viên VietABank Đông Đô, trong lời nói sau cùng khóc xin hội đồng xét tới hoàn cảnh gia đình, con còn nhỏ để khoan hồng.

Các bị cáo còn lại đều thể hiện sự ân hận, ăn năn hối cải, có nhiều bị cáo rơi nước mắt và mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình và sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Trong hơn 10 ngày mở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã thẩm vấn 26 bị cáo về các hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

Hà Thành bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng VietABank, NCB, PVcomBank và 4 cá nhân khác, bằng thủ đoạn rủ gửi sổ tiết kiệm đồng sở hữu. Sau đó, Thành dùng để vay tiền ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, Thành thừa nhận hành vi song bị cáo cho rằng, quan hệ với đại gia Đặng Nghĩa Toàn là vay tiền. Bị cáo đã trả tiền lãi cùng gốc hơn 80 tỉ đồng.

Lời khai này của Thành bị đại gia Đặng Nghĩa Toàn phủ nhận. Ông Toàn cho rằng, Thành không vay tiền mình. Tiền của ông và vợ trong các sổ tiết kiệm là gửi vào các ngân hàng.

Cũng tại tòa, HĐXX thẩm vấn hành vi đồng phạm của Đức, Quỳnh Hương, Liên, Thu Hương... giúp sức để Thành lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng, 4 khách hàng cá nhân.

Đức và Quỳnh Hương đều phủ nhận cáo buộc hai tội danh của Viện Kiểm sát.

Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hoặc một phần thừa nhận sai phạm trong quá trình cho Hà Thành vay tiền.

Cũng tại một số phiên xử, đại diện ba ngân hàng đề nghị trả hồ sơ, xác định lại tư cách của họ. Các ngân hàng đề nghị Hà Thành phải trả tiền cho các bị hại cũng như người đồng sở hữu sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát khi luận tội, đối đáp giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh, hướng xử lý dân sự.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài, sẽ tiến hành tuyên án vào sáng 24/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Siêu lừa" Hà Thành: "Tạm giam hơn 1.500 ngày, mong ra Tòa để nói lời xin lỗi"