Siêu bão Lekima sắp đổ bộ, Trung Quốc ban hành cảnh báo đỏ

Bạch Dương| 09/08/2019 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 9/8 cho biết, bão Lekima, cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2014, dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền vào sớm ngày mai (10/8). NMC đã ban bố cảnh báo đỏ, CNN đưa tin.

Theo CNN, NMC cũng đưa ra cảnh báo Gale (cảnh báo có gió mạnh) tại vùng châu thổ song Dương Tử, bao gồm cả Thượng Hải. Dự báo Thượng Hải sẽ có mưa lớn và gió cấp 10 trong ngày 9 và 10/8, theo đó 16.000 cư dân sẽ phải sơ tán.

Siêu bão Lekima sắp đổ bộ, Trung Quốc ban hành cảnh báo đỏ

Siêu bão Lekima sắp đổ bộ vào Trung Quốc

Giới chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các tàu vận tải biển tạm hoãn hành trình đến Thượng Hải. Một số chuyến tàu từ thành phố này cũng tạm dừng hoạt động vào cuối tuần, CNN cho biết.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cũng cảnh báo nguy cơ ngập lụt tại các vùng phía Đông, khu vực hạ nguồn sông Dương Tử và sông Hoàng Hà đến ngày 14/8.

Do ảnh hưởng của cơn bão, giới chức Đài Loan (Trung Quốc) đã yêu cầu hủy nhiều chuyến bay đến và đi từ vùng lãnh thổ này, đồng thời ra lệnh đóng cửa nhiều trường học và khu chợ cùng ngày 9/8 khi bão Lekima hướng về phía Tây Bắc.

Bão Lekima đổ bộ vào Đài Loan ngay sau trận động đất mạnh 6 độ diễn ra ngoài khơi bờ biển phía đông bắc hòn đảo sáng 8/8. Trận động đất khiến hơn 10.000 tòa nhà mất điện, một phụ nữ thiệt mạng.

Lekima sẽ đạt sức gió tối đa 227km/h khi tới gần Đài Loan. Cơ quan Dự báo Thời tiết Đài Loan cảnh báo gió mạnh và mưa lớn sẽ xảy ra khắp Đài Bắc, thành phố cảng phía bắc Cơ Long và nhiều quận huyện ở phía bắc. Vùng núi phía bắc hòn đảo có thể hứng chịu lượng mưa lên tới 900 mm, gây nguy cơ sạt lở đất.

Hơn 300 chuyến bay đến và khởi hành từ Đài Loan đã bị hủy; trong khi các hãng tàu cũng được yêu cầu hoãn hành trình đến Thượng Hải, theo CNN.

Trước đó, ngày 8/8, Cơ quan Giám sát thời tiết quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo vàng vì mưa bão khi mưa lớn xảy ra ở nhiều vùng trên cả nước như Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tô, Thượng Hải, Đài Loan, Hắc Long Giang, Bắc Kinh... với lượng mưa có thể lên tới hơn 60mm/giờ tại một số nơi.

Cơ quan này cũng khuyến cáo giới chức địa phương giảm các hoạt động ngoài trời, đề phòng lũ, lũ quét và lở đất. Mức cảnh báo vàng là mức thứ 3 trong thang cảnh báo thời tiết 4 cấp độ của Trung Quốc trong đó cảnh báo đỏ là mức nguy hiểm nhất, tiếp dến là cam, vàng và xanh.

* Trong khi đó, mưa lớn cũng đã gây thiệt hại tại nhiều quốc gia châu Á.

Tại Ấn Độ, ngày 9/8, giới chức nước này cho biết, các đợt mưa lớn đã gây ra tình trạng sạt lở đất và lũ lụt nghiêm trọng tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ. Theo truyền thông Ấn Độ, lở đất làm ít nhất 2 người thiệt mạng, 70 ngôi nhà bị phá hủy, hàng chục người bị mắc kẹt, hơn 22.000 người phải sơ tán và nhiều vùng bị cô lập.

Lũ lụt cũng khiến nhà chức trách giới chức phải ngừng hoạt động của sân bay quốc tế Cochin, sân bay đông đúc nhất tại Kerala. Sân bay này dự kiến sẽ đóng cửa ít nhất là cho tới 16h30 ngày 11/8.

Tại Thái Lan, ngày 9/8 , cảnh sát đã tìm ra thi thể của nạn nhân thứ hai trong vụ lở đất xảy ra do mưa lớn liên tục tại tỉnh Tak, Thái Lan trong nhiều ngày qua. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những cư dân khác được thông báo là mất tích trong đợt lở đất này. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Thái Lan khuyến cáo cư dân các tỉnh miền Đông và miền Nam đề cao cảnh giác, đồng thời cảnh báo lũ lụt và lũ quét có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi mưa dự kiến kéo dài tới ngày 11/8.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Lekima sắp đổ bộ, Trung Quốc ban hành cảnh báo đỏ