Siêu bão Hagibis Nhật Bản: 14 người chết, công tác giải cứu đang được tiến hành

Trâm Anh (theo AFP)| 13/10/2019 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và chín người khác mất tích sau khi cơn bão Hagibis tấn công Nhật Bản, các quan chức cho biết hôm Chủ nhật. Những người cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tiếp cận những người bị mắc kẹt bởi trận lụt thảm khốc.

Cơn bão đã gây ra một trận mưa lớn "chưa từng có" gây ra những trận lở đất nghiêm trọng và khiến các con sông vỡ bờ. 

Đến sáng chủ nhật, cơn bão đã suy yếu đáng kể di chuyển trở lại đất liền, nhưng lũ lụt nghiêm trọng đã được báo cáo ở một số khu vực, bao gồm cả trung tâm Nagano của Nhật Bản, nơi một con đê vỡ đã khiến nước của con sông Chikuma chảy vào các khu dân cư, làm ngập lên đến tầng hai của các tòa nhà.

Siêu bão Hagibis Nhật Bản: 14 người chết, công tác giải cứu đang được tiến hành

Siêu bão Hagibis tấn công Tokyo và khu vực xung quanh chỉ vài tuần sau khi một cơn bão mạnh khác tràn qua khu vực

Quân đội Nhật Bản đã triển khai 27.000 binh sĩ để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, bao gồm một số máy bay trực thăng chở người từ mái nhà và ban công của những ngôi nhà bị ngập lụt ở Nagano.

Ở Kawagoe, phía Tây Bắc Tokyo, các nhân viên cứu hộ trên thuyền đang sơ tán người già khỏi nhà nghỉ hưu bị ngập nặng trong cơn bão.

Hagibis ập vào hòn đảo chính Honshu của Nhật Bản khoảng 07:00 (10:00 GMT) ngày thứ Bảy là một trong những cơn bão dữ dội nhất trong những năm gần đây, với vận tốc gió lên đến 216 km một giờ (134 dặm một giờ).

Cơn bão đã có nạn nhân đầu tiên ngay cả trước khi đổ bộ, khi gió lớn lật một chiếc xe khiến tài chế tử vong tại chỗ.

Lở đất và lũ lụt đã cướp đi nhiều sinh mạng chỉ sau một đêm, và thiệt hại về đường sá đã tăng cao rõ rệt sau khi mặt trời mọc vào Chủ nhật, khi quy mô của sự tàn phá do Hagibis gây ra trở nên rõ ràng.

Tất cả nhà cửa và xe cộ đều bị nước lũ nhấn chìm.

Siêu bão Hagibis Nhật Bản: 14 người chết, công tác giải cứu đang được tiến hành

Bão Hagibis đã mang đến những cơn mưa lớn "chưa từng có" làm các dòng sông chảy xiết và tràn bờ

Người chết bao gồm một công nhân thành phố khi nước lũ tràn qua xe ô tô khiến anh ta chết ngạt và một thành viên phi hành đoàn Trung Quốc trên một chiếc thuyền bị chìm trong đêm ở Vịnh Tokyo.

Bốn phi hành đoàn trên tàu đã được giải cứu, nhưng các nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm bảy người khác.

Chính phủ cho biết ít nhất chín người mất tích và hơn 140 người bị thương trong cơn bão.

"Chúng tôi tiếp tục thấy một tác động lớn đến cuộc sống của người dân", Thủ tướng Shinzo Abe nói.

"Chính phủ sẽ làm hết sức mình", ông nói thêm, cam kết sẽ triển khai thêm quân đội và các quan chức khẩn cấp nếu cần.

Siêu bão Hagibis Nhật Bản: 14 người chết, công tác giải cứu đang được tiến hành

Quân đội Nhật Bản đã được triển khai để giải cứu những người bị mắc kẹt trong các khu vực bị lũ lụt tấn công sau cơn bão Hagibis

Hơn 160.000 ngôi nhà vẫn không có điện vào chiều Chủ nhật, và khoảng ngôi nhà 1.000 ở Chiba, phía Đông Tokyo, cũng bị mất nước, đài truyền hình quốc gia NHK cho biết.

Vào lúc đỉnh điểm của cơn bão, hơn bảy triệu người đã được lệnh di tản không bắt buộc, với hàng chục ngàn người thực hiện cuộc gọi và chuyển đến nơi trú ẩn của chính phủ.

Siêu bão Hagibis Nhật Bản: 14 người chết, công tác giải cứu đang được tiến hành

Cư dân của Kawasaki bắt đầu dọn dẹp sau khi nước lũ rút

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo thảm họa mưa cấp độ cao nhất, cho biết những trận mưa "chưa từng có" đã được dự kiến.

Tại thành phố Higashi Matsuyama của Saitama, phía tây bắc Tokyo, những người nông dân trồng lúa và hoa đang thống kê những thiệt hại của mình với những kho chứa sản phẩm mới thu hoạch ngập đầy nước.

"Chúng tôi chưa bao giờ có một trận lụt như thế này trước đây trong khu phố này", một nông dân, người từ chối cho biết tên của mình. "Chúng tôi thậm chí không thể đi vào kho chứa hoa do nước. Tôi không biết bắt đầu dọn dẹp mớ hỗn độn này từ đâu."

Cơn bão cũng mang đến sự hỗn loạn trong lĩnh vực du lịch, với các chuyến bay và cả tàu cao tốc địa phương và tàu cao tốc phục vụ Tokyo bị đình chỉ hoàn toàn hoặc một phần.

Vào Chủ nhật, các dịch vụ xe lửa đã được nối lại và hoạt động đang dần khởi động lại tại hai sân bay phục vụ thủ đô, mặc dù nhiều chuyến bay đã bị hủy.

Cơn bão đã gây ra sự tàn phá cho thế giới thể thao, buộc sự chậm trễ của vòng loại Grand Prix Nhật Bản và hủy bỏ hai trận đấu bóng bầu dục thứ bảy World Cup.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Hagibis Nhật Bản: 14 người chết, công tác giải cứu đang được tiến hành