Nhật Bản: Hoãn hai trận bóng World Cup và giải đua công thức 1 vì siêu bão Hagibis

Trâm Anh (theo AFP)| 11/10/2019 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản đang phải chạy đua để chuẩn bị chống đỡ siêu bão Hagibis được dự báo sẽ đổ vào Tokyo chủ nhật tới.

Theo dự báo, Hagibis có thể có sức gió 225 km/h, kéo theo mưa lớn và nguy cơ lũ quét. Truyền thông địa phương dẫn lời các nhà khí tượng học cho biết bão Hagibis có thể có sức tàn phá khủng khiếp hơn cả cơn bão lịch sử năm 1958 từng làm hơn 1.000 thiệt mạng. Cơ quan khí tượng Nhật Bản mô tả cơn bão Hagibis sẽ rất "dữ dội", là cơn bão mạnh nhất tấn công Tokyo kể từ năm 1958.

Nhật Bản: Hoãn hai trận bóng World Cup và giải đua công thức 1 vì siêu bão Hagibis

Một số dịch vụ tàu cao tốc lớn của Nhật Bản sẽ bị đình chỉ khi cơn bão Hagibis tấn công

Hagibis được dự báo sẽ tấn công các khu vực phía Tây và phía Đông Nhật Bản vào hai ngày cuối tuần. Chính quyền đã kêu gọi người dân có các biện pháp đề phòng siêu bão đang đến gần.

Trong đêm qua, cơn bão Hagibis đã hạ chút ít vận tốc so với tình trạng "siêu bão" của nó, nhưng vẫn được dự báo sẽ đạt tối đa 216 km mỗi giờ (134 dặm một giờ) khi nó đổ bộ đất liền vào cuối ngày thứ Bảy.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo rằng các khu vực từ phía tây đến Đông Bắc của đất nước sẽ trải qua "những cơn gió tàn khốc và biển dữ dội". Mưa có thể phá kỷ lục, lên tới nửa mét (gần 20 inch) trên khu vực Tokyo trong thời gian từ 24 giờ thứ Bảy đến giữa trưa Chủ nhật, với dự báo lên tới 80 cm cho khu vực trung tâm Tokai.

"Các điều kiện dự đoán và mức độ nghiêm trọng của một thảm họa có thể là rất lớn." – JMA cảnh báo.

Mực nước biển dâng lên có thể làm ngập các ngôi nhà và các cơ sở ở khu vực ven biển khi cơn bão đang đến gần vào thời điểm thủy triều lên cao với trăng tròn, JMA cảnh báo.

Nhật Bản: Hoãn hai trận bóng World Cup và giải đua công thức 1 vì siêu bão Hagibis

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo rằng các khu vực từ phía Tây đến Đông Bắc của đất nước sẽ trải qua "gió dữ dội và biển dữ dội"

Cơn bão đã gây thiệt hại ngay cả trước khi nó đổ bộ. Nhật Bản đã phải hủy bỏ hai trận đấu bóng bầu dục trong khuôn khổ World Cup được tổ chức tại nước này. Suzuka Grand Prix – giải đua F1 của Nhật Bản sẽ khai mạc vào ngày 13/10 cũng phải hoãn.

Vào sáng thứ Sáu, các nhà tổ chức cho biết họ sẽ hủy toàn bộ chương trình vào thứ Bảy tại Grand Prix Nhật Bản ở Suzuka, đẩy vòng loại sang ngày hôm sau.

"FIA và Công thức 1 ủng hộ quyết định này vì lợi ích an toàn của khán giả, đối thủ cạnh tranh và tất cả mọi người tại vòng đua Suzuka," một tuyên bố của FIA cho biết.

Và cơn bão cũng đã buộc các nhà tổ chức World Cup bóng bầu dục phải hủy bỏ hai trận đấu vào thứ Bảy: Anh-Pháp ở Yokohama bên ngoài Tokyo và New Zealand-Ý tại thành phố Toyota. Một trận đấu quan trọng giữa Scotland và Nhật Bản vào Chủ nhật cũng có nguy cơ bị hoãn.

Nhật Bản: Hoãn hai trận bóng World Cup và giải đua công thức 1 vì siêu bão Hagibis

Siêu bão ảnh hưởng tới các trận bóng bầu dục trong khuôn khổ World Cup

Thủ tướng Shinzo Abe ra lệnh cho các quan chức "thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn cho người dân", Chánh văn phòng Nội các Yoshi DA Suga nói với các phóng viên.

Cơn bão dự kiến sẽ gây ra sự hỗn loạn giao thông trong một kỳ nghỉ cuối tuần tại Nhật Bản, nhiều người buộc phải hủy bỏ kế hoạch du lịch.
Hai hãng hàng không chính của Nhật Bản là All Nippon Airways và Japan Airlines đã hủy hàng trăm chuyến bay nội địa.

Nhà điều hành dịch vụ tàu cao tốc chính nối Tokyo và các thành phố phía Tây cho biết họ sẽ dừng tất cả các dịch vụ giữa thủ đô và Nagoya vào thứ Bảy.

Chuyến tàu phục vụ người dân thủ đô cũng sẽ bị dừng toàn bộ dịch vụ hoặc một phần bắt đầu từ sáng thứ Bảy.

Các công viên giải trí Disneyland và DisneySea của Tokyo cũng phải đóng cửa từ thứ Bảy cho đến ít nhất là vào trưa Chủ nhật.

Nhật Bản: Hoãn hai trận bóng World Cup và giải đua công thức 1 vì siêu bão Hagibis

Cơn bão đang đến gần dự kiến ​​sẽ gây ra sự hỗn loạn giao thông trong một kỳ nghỉ cuối tuần tại Nhật Bản, nhiều người buộc phải hủy bỏ kế hoạch du lịch

Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi khoảng 20 cơn bão một năm, mặc dù thủ đô thường không bị ảnh hưởng nặng nề.

Hagibis đang giáng xuống Chiba, phía đông thủ đô - khu vực vừa phải hững chịu siêu bão Faxai chỉ vài tuần trước khiến hai người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn. Hơn 36.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy ở Chiba khiến chính quyền địa phương phải kêu gọi những người trong các tòa nhà bị hư hỏng trú ẩn ở nơi khác trong cơn bão.

Các quan chức địa phương được trang bị điện thoại vệ tinh sẽ được cử đi khắp khu vực để đảm bảo các cộng đồng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ trong và sau cơn bão.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Hoãn hai trận bóng World Cup và giải đua công thức 1 vì siêu bão Hagibis