Showbiz Hong Kong suy thoái, hơn 1.000 nghệ sĩ thất nghiệp vì dịch bệnh

Minh Anh| 02/07/2021 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đầu năm 2020 cho đến nay, showbiz Hong Kong bị ảnh hưởng nghiêm trọng và suy thoái vì bệnh dịch khiến nhiều nghệ sĩ không có việc làm. Trong đó có hơn 600 nghệ sĩ và 400 đạo diễn thất nghiệp và phải chuyển sang lao động tay chân kiếm sống.

Đầu năm 2020, đại dịch covid-19 đã bùng phát mạnh mẽ và gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế, chính trị. Ngay cả ngành giải trí của nhiều vùng, quốc gia, lãnh thổ cũng vô cùng khó khăn.

Hong Kong cũng không nằm ngoại lệ. Đại dịch Covid-19 kéo dài khiến các hoạt động nghệ thuật ở nước này bị ngưng trệ, đến nay chưa thể khôi phục hoàn toàn.

si4.jpg
Lương Mẫn Nghi mưu sinh bằng nghề bán hàng thuê ở tiệm bánh. Ảnh: HK01.

Để giảm tải gánh nặng tài chính, các công ty giải trí, truyền hình và phát thanh phải sa thải quá nửa nhân viên. Người may mắn giữ được việc cũng chấp nhận giảm 1/3 lương thưởng.

Sohu đưa tin Chu Bì, phóng viên giải trí có thâm niên, cho biết hiện nay đã có hơn 600 nghệ sĩ và 400 đạo diễn trong showbiz Hong Kong thất nghiệp gần 2 năm qua.

si.jpg
Dương Kỳ, nữ diễn viên từng giành giải Kim Tượng, làm nhân viên bảo vệ ở trường đại học một năm qua.

Trong tình cảnh tìm việc làm khó khăn, không có bất cứ hỗ trợ nào họ buộc phải tạm bỏ nghề, chuyển sang lao động tay chân kiếm sống.

Gần đây, Lương Mẫn Nghi - top 5 Hoa hậu Hong Kong 1999 - bị bắt gặp làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng bánh ngọt. Hơn một năm qua, cô không có việc làm trong giới giải trí.

si2.jpg
Không chỉ các nghệ sĩ kém tiếng gặp khó khăn mà giới sao hạng A cũng điêu đứng vì dịch.

Do không trình độ học thức cao, cô không thể xin vào làm ở các công ty. Chưa kể, quá khứ đóng phim cấp ba còn khiến Lương Mẫn Nghi bị nhà tuyển dụng dè chừng. Vì vậy, nữ nghệ sĩ phải lao động tay chân kiếm sống.

Dương Kỳ, nữ diễn viên từng giành giải Kim Tượng, làm nhân viên bảo vệ ở trường đại học một năm qua.

si5.jpg
Trần Tiểu Xuân, Trương Văn Từ, Lê Diệu Tường cùng nhiều nghệ sĩ Hồng Kông ồ ạt sang đại lục sinh sống bởi thu nhập hấp dẫn, nhiều cơ hội việc làm.

Trước đó, cô từng làm không ít công việc bán thời gian như phụ việc ở xưởng nến, phục vụ nhà hàng, bán hoa. Tuy nhiên, những công việc trên đều không lâu dài vì làn sóng dịch bệnh liên tục ập đến khiến công xưởng và cửa hàng dịch vụ phải đóng cửa.

Theo Chu Bì, không chỉ các nghệ sĩ kém tiếng gặp khó khăn mà giới sao hạng A cũng điêu đứng vì dịch. Gần đây, "Thiên vương" Trương Học Hữu bán một căn nhà hơn 55 triệu USD.

si6.jpeg
Nhiều năm làm ở ATV, TVB, Trương Văn Từ vẫn có cát-sê khiêm tốn. Chính vì thế, nữ diễn viên muốn sang đại lục làm việc để kiếm tiền tích lũy cho tương lai.

Đầu năm nay, TVB cũng phải ngừng sắp xếp việc làm cho 600 nghệ sĩ. Nguyên nhân là nhà đài Hong Kong không đủ quỹ lương do kinh doanh thua lỗ. Theo On, mức lương cơ bản của các diễn viên TVB hiện tại tương đương lương của nhân viên rửa bát.

Trong bối cảnh ngành giải trí Hong Kong suy thoái, không ít nghệ sĩ như Trần Tiểu Xuân, Quách Thiếu Vân, Lê Diệu Tường, Trương Bá Chi, Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi... đã tìm đường sang Đại lục để tìm kiếm cơ hội.

si7.jpeg
Thị đế TVB Lê Diệu Tường bán nhà ở Hồng Kông chuyển đến đại lục sống

Các nghệ sĩ chia sẻ mức thù lao họ nhận được khi tham gia một chương trình giải trí tại Đại lục cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần khi đóng phim tại Hong Kong.

Tuy nhiên, cơ hội đó chỉ dành cho các ngôi sao hạng A của xứ Hương Cảng. Số đông nghệ sĩ còn lại phải hy sinh nghiệp diễn, lăn lộn kiếm tiền bằng những ngành nghề khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Showbiz Hong Kong suy thoái, hơn 1.000 nghệ sĩ thất nghiệp vì dịch bệnh