Hà Nội chỉ cấm shipper không ai quản lý. Còn giao hàng của siêu thị và bưu chính chuyển phát có cơ quan quản lý vẫn được phép hoạt động.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết tại hội nghị thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, trong bối cảnh Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, từ 6h00 ngày 24/7.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở Giao thông đang thực hiện tổ chức lại giao thông vận tải trên địa bàn, theo tinh thần Chỉ thị 16 thì xác định có 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách.
Cụ thể, một là xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá trên “luồng xanh” quốc gia, có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các tuyến xe sẽ chạy theo đường vành đai 3 và phân đi các tỉnh, không chạy vào bên trong trung tâm.
Thứ hai là xe chở hàng hoá thiết yếu cho thành phố Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố.
Thứ ba là xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công trình công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Để phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện thực hiện cấp giấy phép “luồng xanh” quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ, việc cấp không quá 4 phút và sau khi nhận được đầy đủ thông tin, Sở Giao thông vận tải sẽ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút, hoàn toàn thực hiện trên mạng internet. Sau khi hoàn thành thủ tục in giấy và dán trên xe. Ngoài “luồng xanh” thì đối với hàng hoá mau hỏng cần phải vận chuyển nhanh thì có thêm phù hiệu “hàng hoá mau hỏng”, đảm bảo nhanh gọn lưu thông.
Hiện nay thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch, thực hiện Chỉ thị 17 thì Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Công an thành phố dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định. Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở đang phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp. Ví dụ ở chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ có một lớp thì tới đây đề xuất tổ chức thành 3 lớp, 1 là trước trạm thu phí để cho những đối tượng phải quay đầu phải quay ngay. Đối với những đối tượng chở hàng hoá được phép đi qua thì tổ chức kiểm tra ở trạm thứ 2, bên trong trạm thu phí. Với xe vận tải lớn như container thì kiểm tra ở chốt thứ 3 để tránh tối đa ùn tắc.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cũng cho biết: Để ưu tiên phòng dịch là trên hết, trước hết đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này.
Trao đổi bên lề, nói rõ hơn về việc chấm đội ngũ shipper, ông Vũ Văn Viện cho biết: Hà Nội chỉ cấm shipper không ai quản lý. Còn giao hàng của siêu thị và bưu chính chuyển phát có cơ quan quản lý, vẫn được phép hoạt động và chịu trách nhiệm về việc đó.
Ngay sau đây Sở Giao thông vận tải sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện khẳng định: Trên tinh thần kiểm soát 100% các xe vào thành phố Hà Nội để thực hiện nghiêm các công điện, chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhưng tối ưu các phương án để giảm ùn tắc.