Môi trường

Sét đánh gây cháy hơn 3000m2 rừng tại Bắc Kạn

Rạng sáng ngày 3/6, tại bản Nà Cọ, xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) xảy ra vụ cháy khiến gần 3.000m2 rừng tự nhiên, nguyên nhân của đám cháy được xác minh là do sét đánh.

set_danh.jpg
Hình ảnh đám cháy rừng tại xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn rạng sáng ngày 3/6.

Theo chính quyền xã Hoàng Trĩ cho biết: Vị trí bị cháy là khu vực đỉnh núi cao, hiểm trở, ở địa phương rất ít người đến đây. Nơi xảy ra cháy thuộc đối tượng rừng phòng hộ, nhưng không có rừng, chỉ là các loại cây dây leo, cỏ dại, lau lách. Diện tích bị cháy hơn 2.800m2. Nguyên nhân được xác định là do sét đánh có tia lửa nên gây cháy các bụi cây cỏ khô.

Sau khi xảy ra cháy, chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng phó để tiến hành các biện pháp ngăn chặn, dập lửa…Rất may qua theo dõi đám cháy không bị lan ra các vị trí khác, không gây thiệt hại đáng kể.

Trước đó, ngày 22/5, trên địa bàn xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể cũng xảy ra đám cháy thiêu rụi hơn 1ha rừng tự nhiên.

Trong thời điểm nắng nóng kéo dài, các khu vực rừng tự nhiên với lớp thảm thực vật dày rất dễ bốc cháy nếu gặp tác động.

Trước nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn cũng đã yêu cầu hạt kiểm lâm các huyện, thành phố, ban quản lý các khu rừng đặc dụng trực 100% quân số, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, chính quyền các địa phương tại tỉnh Bắc Kạn đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân quy định về phòng cháy chữa cháy rừng, nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa ở khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Bắc Kạn hiện là tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất cả nước, đạt hơn 73%. Hiện nay, tổng diện tích rừng tự nhiên của tỉnh là gần 486.000ha, trong đó diện tích đất có rừng là hơn 373.000ha (gồm rừng tự nhiên hơn 272.000ha; rừng trồng gần 100.300ha).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sét đánh gây cháy hơn 3000m2 rừng tại Bắc Kạn