Thể thao

SEA Games 32: Chủ nhà Campuchia đã sẵn sàng

Minh Anh 07/04/2023 - 10:37

Vương quốc Campuchia lần đầu tiên trở thành nước chủ nhà của ngày hội thể thao lớn nhất khu vực - SEA Games 32. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và Campuchia đã sẵn sàng chào đón các vận động viên cũng như du khách đến tham dự sự kiện này.

du-lic4.jpg
Đất nước Campuchia trong lần đầu tiên được chọn đăng cai SEA Games 32 vào năm 2023

Campuchia lần đầu tiên được đăng cai SEA Games 32

Là 1 trong 6 thành viên sáng lập ra Liên đoàn Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (The South East Asian Peninsular Games Federation hay SEAP Games Federation), nhưng vì những lý do khác nhau, phải tới Đại hội thể thao Bán đảo Đông Nam Á (SEAP Games) lần thứ 2 được tổ chức vào năm 1961, tại Myanmar, đoàn thể thao Campuchia mới chính thức tham dự.

 SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tới, Vương quốc Campuchia lần đầu tiên trở thành nước chủ nhà của sự kiện thể thao lớn nhất khu vực này.

Sau khi nhận quyền đăng cai từ Hiệp hội Thể thao Đông Nam Á và chính thức nhận cờ tại lễ bế mạc SEA Games 31 tại Việt Nam, Campuchia đã đầu tư mạnh về cơ sở vật chất cũng như nhân lực cho ngày hội thể thao này.

sss.jpg
5.000 tình nguyện viên sẽ hỗ trợ cho SEA Games 32 (Ảnh: Cambodia 2023)

Theo chia sẻ từ Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia, nước chủ nhà đã huy động tới khoảng 24.000 người cho công tác an ninh; trong đó có hơn 5.000 cảnh sát và khoảng 3.000 nhân viên y tế. Tại lễ khai mạc và bế mạc, sẽ có khoảng 1.000 nghệ sĩ cùng khoảng 2.000 vận động viên tham gia biểu diễn.

Khoảng 5.000 tình nguyện viên đã được huy động tham gia hỗ trợ cho SEA Games. Ngoài ra, Ủy ban tình nguyện quốc gia Campuchia cũng tuyển chọn ra 2.000 tình nguyện viên nhằm phục vụ cho SEA Games lần này.

Làng thể thao Campuchia cũng đã xây dựng xong. Nơi đây sẽ phục vụ ăn, nghỉ cho 3.500 người.

linhd.jpg
Linh vật được công bố đại diện cho SEA Games 32. Ảnh: CTS Sport

Các khách sạn có tiêu chuẩn từ 4 sao được chọn để phục vụ cho hơn 2.000 người của các đoàn thể thao quốc gia khác. Những môn thi đấu ở các tỉnh cũng được chủ nhà Campuchia bố trí nơi ăn ở chu đáo.

Đại diện BTC SEA Games 32 cho biết: "Là chủ nhà, chúng tôi có trách nhiệm cao trong việc đảm bảo an toàn cho các đoàn thể thao đến với Campuchia. Ngoài ra, nhiều người hâm mộ đến với đất nước của chúng tôi cũng sẽ được hỗ trợ".

Ngọn lửa SEA Games được thắp sáng trước đền Angkor Wat

Theo Ủy ban Quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, ngọn lửa là một điều kỳ diệu, biểu trưng cho không chỉ sức mạnh và nguồn năng lượng thiêng liêng, mà còn là tình hữu nghị, đoàn kết và bền vững.

Ủy ban này nhấn mạnh ngọn lửa tượng trưng cho sự vinh quang của thể thao trong hòa bình và phát triển, thể hiện phương châm của đại hội năm nay là "Thể thao sống trong hòa bình".

sssssss.jpg
Ngọn lửa thiêng SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 đã được thắp sáng lên tại trước đền Angkor Wat, Vương quốc Campuchia. (Ảnh: Cambodia 2023)

Lễ xin lửa và khởi động hoạt động rước đuốc cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 đã diễn ra tại khu vực trước đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap, Vương quốc Campuchia.

Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và nhiều quan chức cấp cao khác, cũng như chính quyền tỉnh Siem Reap đã chủ trì sự kiện lịch sử này.

Giám đốc điều hành Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á Dato Seri Chaiyapak Siriwat và Chủ tịch Liên đoàn Thể thao người khuyết tật ASEAN (APSF) Osoth Bhavilai cũng tham dự sự kiện.

Lễ xin lửa và rước đuốc diễn ra trong khung thời gian ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng vào xích đạo của Trái Đất, hiện tượng tự nhiên kỳ thú diễn ra hai lần trong năm ở Vương quốc Campuchia khi Mặt Trời mọc chính xác trên đỉnh của đền Angkor Wat.

Ngọn lửa SEA Games được rước một vòng quanh quần thể kỳ quan Angkor Wat, và được giữ một đêm tại chùa Wat Bo trước khi được đưa tới các quốc gia thành viên ASEAN và Timor Leste.

dfdfdffd.jpg
Sân vận động quốc gia Morodok Techo - nơi diễn ra Lễ khai mạc SEA Games 32

Sau khi trở lại Campuchia, ngọn lửa tiếp tục được rước quanh Biển Hồ Tonle Sap cho tới ngày 5/5, thời điểm Campuchia chính thức khai mạc SEA Games 32, tại Sân vận động quốc gia Morodok Techo ở Thủ đô Phnom Penh.

SEA Games 32 - Ngày hội thể thao của mọi người dân Campuchia

Campuchia đạt được ước mơ làm nên lịch sử thể thao mới của đất nước mình lần đầu tiên sau 64 năm kể từ năm 1959, khi đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 năm 2023. Chính vì thế, đây được cho là ngày hội thể thao của tất cả người dân nước này.

Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 của Campuchia đã ra thông báo chính thức về việc mở cửa tự do cho công chúng trong và ngoài nước vào dự khán các sự kiện, hoạt động và không thu phí bản quyền truyền thông SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.

Đáng chú ý, học sinh, sinh viên của nước chủ nhà Campuchia sẽ được nghỉ học trong thời gian diễn ra SEA Games 32.

zssas.jpg
Campuchia đã sẵn sàng chào đón tất cả các vận động viên, quan chức thể thao và khán giả đến với ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á năm 2023.

Trong văn bản gửi đến các sở giáo dục, thanh niên và thể thao cùng các cơ sở giáo dục công lập và tư nhân trong cả nước, Bộ trưởng Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron yêu cầu các cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học bố trí cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 20/4 đến 18/5 để tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn, cổ vũ cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, hai sự kiện thể thao khu vực đầu tiên diễn ra ở đất nước Chùa tháp.

Cho đến thời điểm hiện tại, Campuchia đã sẵn sàng chào đón tất cả các vận động viên, quan chức thể thao và khán giả đến với ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á năm 2023.

Thay mặt Ban tổ chức SEA Games 32, ông Thong Khon khẳng định, Ủy ban Olympic Campuchia sẽ dành sự đón tiếp nồng hậu và hiếu khách nhất cho tất cả các đại biểu, các quan chức Chính phủ, các đoàn thể thao tới Vương quốc Campuchia trong kỳ SEA Games 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SEA Games 32: Chủ nhà Campuchia đã sẵn sàng