Sẽ trích dữ liệu để phạt xe chưa dán thẻ vẫn đi vào làn ETC

Chí Tâm| 06/08/2022 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an căn cứ dữ liệu tại trạm thu phí ETC để xử phạt phương tiện không đủ điều kiện cố tình đi vào làn thu phí.

Theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước đã bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ hoàn toàn tự động, xe qua trạm không phải dừng. Để sử dụng được dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC), phương tiện phải dán thẻ, có đủ tiền trong tài khoản mới được phép đi vào cao tốc.

Những ngày đầu triển khai thu phí điện tử không dừng trên các tuyến đường cao tốc, đã nảy sinh một số bất cập như: Phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ do nhiều chủ xe dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách…

the.jpeg
Nhiều phương tiện dán thẻ ETC bị lỗi, nên khi xe qua trạm thu phí barie không mở

Về thực trạng này, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản 4957/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đẩy mạnh thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Phó Thủ tướng đánh giá, thời gian qua Bộ GTVT và các bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương đã quyết liệt triển khai đồng bộ thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC) theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, bước đầu đạt kết quả tốt, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Để bảo đảm hệ thống thu phí ETC hoạt động đồng bộ, hiệu quả, an toàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ GTVT tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí ETC làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư các dự án giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi, nhất là lỗi không nhận diện thẻ ETC; Tăng cường nhân lực trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022.

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí không dừng, kể cả vi phạm của chủ phương tiện, người lái xe và các đơn vị quản lý, vận hành trạm thu phí (nếu có); thực hiện trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC gây ùn tắc giao thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp kiểm soát chặt việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng làn thu phí ETC theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thẻ định danh.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong 2 ngày đầu tiên (ngày 1-2/8) triển khai ETC hoàn toàn trên các tuyến cao tốc, lượng xe qua các trạm thu phí là 474.486 xe. Trong đó, số xe phải xử lý sự cố là 23.051 xe, chiếm tỉ lệ 4,86%; số xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là 16.972 xe.

Qua theo dõi có thể nhận thấy số sự cố cần phải giải quyết giảm dần và cơ bản hiện tượng ùn tắc cục bộ được giải quyết một cách khẩn trương, linh hoạt, không để kéo dài.

Đến thời điểm 2/8 cả nước đã có 3.522.036 xe dán thẻ đầu cuối để sử dụng ETC (đạt tỷ lệ 75,98%), tăng 1.197.743 xe so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ tăng trưởng trên mục tiêu 80% xe trong cả nước dán thẻ sử dụng ETC vào cuối tháng 8/2022 là rất khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ trích dữ liệu để phạt xe chưa dán thẻ vẫn đi vào làn ETC