Sẽ sử dụng mẫu thẻ BHYT mới từ ngày 01/04/2021

PV| 06/12/2020 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký ban hành mẫu thẻ BHXH để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước.

Theo cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, mới đây, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký ban hành Quyết định số 1666/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/04/2021, thay thế quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT.

Mọi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã sổ BHXH duy nhất. Sử dụng mã sổ BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng. Hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE (mã sổ BHXH) gửi 807 để biết thông tin thẻ. Mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay).

So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh như: Nhỏ gọn về kích thước; được ép plastic ngay sau khi in; thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc.

Đặc biệt, mặt sau của thẻ BHYT đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ BHYT hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ…

tu-142021-nguoi-dan-su-dung-mau-the-bao-hiem-y-te-moi-a-dspl-1-1-.jpg
Mẫu thẻ Bảo hiểm xã hội mới

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam và có chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc BHXH được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh) giúp cho công tác giải quyết việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn, được giải quyết ngay tại cơ quan BHXH gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp người tham gia BHYT đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

BHXH Việt Nam cho biết mẫu thẻ BHYT mới có độ bền cao, ít hư hỏng tiết kiệm được chi phí in cấp lại thẻ (như: phôi thẻ, máy in, mực in…) và giảm được nhân công làm công tác in thẻ.

Từ ngày 01/4/2021, cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc sẽ có điều chỉnh kết nối với cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo 10 ký tự mã số BHXH duy nhất in trên thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT luôn biến động như trước đây). Do đó, giúp cơ sở khám chữa bệnh quản lý hồ sơ bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ BHYT.

Mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, tạo được nhiều thuận lợi cho người tham gia, cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH.

Trước thời điểm sử dụng thẻ BHYT mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT.                                                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sử dụng mẫu thẻ BHYT mới từ ngày 01/04/2021