Tòa tuyên án

Say rượu, cầm dao đến trụ sở Ủy ban xã đòi tự tử

Bá Mạnh - Minh Đông 10/04/2024 - 11:23

Sáng 10/4, tại Hội trường UBND xã Thượng Lộc, TAND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tổ chức mở phiên xét xử lưu động đối với bị cáo Nguyễn Thế Cường (SN 1985, trú xã Thượng Lộc) về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, khoảng 12h30 ngày 17/11/2023, sau khi uống rượu ở nhà, Nguyễn Thế Cường bị mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

xet_xu_luu_dong_2.jpg
Hội đồng xét xử vụ án.

Cường cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết trước đó của cha mình là ông Nguyễn Thế Ch. vào năm 2022 là do cha mình bị ốm nhưng vẫn phải đi làm căn cước công dân tại trụ sở UBND xã Thượng Lộc. Sau khi làm xong đi về thì ông Ch. tự ngã dẫn tới tử vong nên Cường đi bộ từ nhà của mình đến trụ sở UBND xã Thượng Lộc với mục đích để tự tử.

Khi đến nơi, Cường lấy cái bát ăn cơm tìm được ở Ủy ban xã đập vỡ rồi lấy mảnh vỡ tự cứa vào cổ mình nhằm tự tử nhưng không được, sau đó Cường nằm tại sân Ủy ban một lúc rồi đi bộ ra về.

xet_xu_luu_dong_4.jpg
Rất đông người dân trên địa bàn đến tham dự phiên xét xử.

Khi về nhà, Cường tiếp tục lấy rượu ra để uống. Đến khoảng 14h cùng ngày, Cường mang theo 2 con dao cùng di ảnh của cha và ảnh con gái mình tiếp tục đi bộ đến trụ sở UBND xã Thượng Lộc với ý định tự tử.

Lúc này, Cường đi vào phòng làm việc của Công an xã Thượng Lộc với ý định đòi chết. Phát hiện sự việc, các cán bộ chiến sĩ đã ngăn cản, vận động, thuyết phục Cường bình tĩnh, không gây rối mất trật tự nhưng Cường không chấp hành mà tiếp tục cầm dao kề vào cổ mình liên tiếp đòi tự tử.

xet_xu_luu_dong_5.jpg
Chánh án TAND huyện Can Lộc Nguyễn Thị Bích Đào và đại diện VKSND cùng cấp tại phiên xử.

Trong quá trình này có một số công dân đến UBND xã để giải quyết các thủ tục hành chính, nhưng do nhìn thấy Cường cầm dao, gây rối ở trong phòng làm việc của Công an xã Thượng Lộc nên hoảng sợ không dám vào làm việc và ra về. Đồng thời, trước thái độ hung hãn của Cường, nhiều cán bộ, nhân viên của UBND xã Thượng Lộc tỏ ra hoang mang, lo lắng không dám làm việc mà bỏ về nên không giải quyết được việc cho công dân, gây đình trệ trong nhiều giờ liền.

Đến khoảng 16h30 cùng ngày, sau khi được lực lượng chức năng thuyết phục thì Cường đồng ý bỏ dao xuống để làm việc.

xet_xu_luu_dong_1.jpg
Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên xử.

Tại phiên xử, Nguyễn Thế Cường đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cường khai do uống nhiều rượu nên hôm đó không kiểm soát được bản thân, gây ra lỗi lầm. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Được biết Nguyễn Thế Cường là đối tượng có nhiều tiền án và tiền sự về các tội Trộm cắp tài sản và Cố ý gây thương tích.

xet_xu_luu_dong_0.jpg
Bị cáo Nguyễn Thế Cường tại phiên xử.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất nghiêm trọng, thực hiện với lỗi cố ý, thể hiện ý thức coi thường kỷ cương xã hội, pháp luật của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và hoạt động bình thường của UBND xã Thượng Lộc nên cần phải nhận mức án tương xứng để răn đe và cảnh tỉnh chung.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thế Cường 30 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Say rượu, cầm dao đến trụ sở Ủy ban xã đòi tự tử