Sau vụ Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ lại "trả đũa" Nga trên vùng biển

Minh Thi| 07/12/2015 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

4 tàu Nga đã bị lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ gần cảng Samsun ở phía bắc bờ Biển Đen hôm 05/12, hãng thông tấn Ihlas (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin ngày 06/12.

Sau vụ Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ lại

Cảng Samsun, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hurriyet Daily News

Ban quản lý cảng Samsun cho biết, 4 chiếc tàu treo cờ Nga bị giữ lại do thiếu giấy tờ. 3 chiếc trong số đó đã được rời đi sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, còn 1 chiếc vẫn bị tạm giữ.

Theo Ihlas, động thái nói trên của Ankara nhằm “trả đũa hành vi gây hấn của Nga” khi Moscow cấm 5 tàu Thổ Nhĩ Kỳ cập cảng Novorossisk của Nga hồi tuần trước.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Moscow - Ankara ngày càng leo thang nghiêm trọng sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga - đang tham gia chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria - vào sáng 24/11.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này, trong khi Moscow bác bỏ hoàn toàn cáo buộc và khẳng định Su-24 chỉ bay trên vùng trời Syria.

Cho đến nay, mặc dù Moscow đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế, song Ankara vẫn từ chối đưa ra lời xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay Su-24.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn TASS cuối tuần qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi Moscow hủy bỏ lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Ankara.

“Thay vì leo thang căng thẳng như hiện nay, chúng ta cần giữ bình tĩnh và làm sao nhanh chóng vượt qua giai đoạn này, đưa quan hệ của chúng ta trở lại quỹ đạo thông thường”, ông Cavusoglu nói.

Theo ông, các biện pháp trừng phạt sẽ tác động trực tiếp tới nền kinh tế cả hai nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân Nga không kém gì so với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, ngày 05/12, người đứng đầu Ủy ban quốc hội Iraq về an ninh và quốc phòng Hakim al-Zamili đã đệ trình lên Thủ tướng Haider al-Abadi đề xuất điều máy bay ném bom đến các vị trí mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Iraq.

Trước đó, Thủ tướng Haider al-Abadi lên tiếng phản đối Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Iraq mà không có sự chấp thuận của Baghdad. Phía Ankara cho biết chỉ gửi lính đặc nhiệm tới khu vực thành phố Mosul để huấn luyện chiến binh người Kurd Iraq.

Hiện Thủ tướng Haider al-Abadi vẫn chưa đưa ra phản hồi về đề xuất trên.

Tin tức mới nhất, trả lời phỏng vấn Al-Araby Al-Jadeed, ông Hakim al-Zamili tuyên bố: “Chúng tôi có thể sẽ yêu cầu Nga can thiệp quân sự trực tiếp vào Iraq để đáp trả sự xâm nhập của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và xâm phạm chủ quyền của đất nước Iraq”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ lại "trả đũa" Nga trên vùng biển