Sau nghỉ lễ, yêu cầu các Tòa án tập trung xét xử cả thứ 7, Chủ nhật

Mai Thoa| 30/04/2020 21:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/4, tại cuộc họp giao ban công tác 6 tháng đầu năm với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã quán triệt một số nội dung quan trọng để các Tòa án thực hiện.

Một số nội dung lớn đã làm được

Trình bày Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của TANDTC và các đơn vị trực thuộc, ông Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2020, các nhiệm vụ trọng tâm công tác được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo đó, TANDTC đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như: Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp Quốc gia đối với trụ sở Tòa án nhân dân tối cao tại số 48 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Lễ ra mắt Hệ thống truyền hình trực tuyến đối với 09 Tòa án quân sự các cấp và 03 Tòa án quân sự cấp khu vực; Khánh thành công trình Bia ghi dấu địa điểm xét xử đầu tiên ở Nam Bộ thuộc khuôn viên Khu di tích quốc gia Đình Long Hưng, xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; thăm và tặng quà đơn vị Lữ đoàn 682 Vùng 4 Hải quân tại tỉnh Phú Yên;

Tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân biên cương” tại nhà hát thành phố Hồ Chí Minh, trao tặng quà gần 02 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sỹ và các đơn vị biển đảo; tổ chức Tết “Sum vầy” thăm và tặng quà tết cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo Thổ Châu của Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang…

Sau nghỉ lễ, yêu cầu các Tòa án tập trung xét xử cả thứ 7, Chủ nhật

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi họp

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tham dự Phiên họp lần thứ 7 Hội đồng Chánh án ASEAN tại Thái Lan; tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Cuba; Đoàn Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam…

Về hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945-13/9/2020), Tòa án nhân dân tối cao đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020 và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân và tổ chức thực hiện, cụ thể :

Hiện nay đang xây dựng đề cương chi tiết Phim tài liệu về truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển của Tòa án nhân dân và dự kiến dựng phim trong tháng 5/2020. Phối hợp với Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam biên tập xong 65 tập phim “Người nối nghiệp” và bấm máy quay 25 tập, dự kiến phát sóng đầu tháng 6/2020; Đã thông qua dự thảo đề cương phim tài liệu “Tòa án nhân dân xét xử những đại án điển hình”, đang xây dựng kịch bản chi tiết 3 tập phim.

Dự án xây dựng trụ sở mới TANDTC tại 43 Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thiện phần thô; dự án trùng tu trụ sở Tòa án nhân dân tối cao tại 48 Lý Thường Kiệt đã hoàn thiện xong; Đã hoàn thiện xong kế hoạch tổ chức Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước Asean và triển khai các nội dung chuẩn bị theo thủ tục quy định.

Về công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, các Vụ giám đốc kiểm tra đã tham mưu giúp cho Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giải quyết được 840/1913 đơn/vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đạt tỷ lệ 44%.

Đặc biệt, Vụ giám đốc kiểm tra I đã tham mưu cho Tòa án nhân dân tối cao giải quyết theo thẩm quyền 65 vụ với 81 bị cáo trong tổng số 425 vụ với 648 bị cáo bị tuyên phạt hình phạt tử hình; giải quyết 75/113 vụ việc hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật với các Tòa án cấp dưới và các cơ quan ở Trung ương. 

Tham mưu cho Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao các vụ án thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo xét xử. Các Tòa án Quân sự đã giải quyết theo thẩm quyền 90 vụ với 235 bị cáo trong tổng số 116 vụ với 320 bị cáo đã thụ lý.

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã hoàn thiện đề án và hồ sơ dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án trình cấp có thẩm quyền; phối hợp với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chỉnh lý dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 tới; Vụ cũng đang nghiên cứu, xây dựng 05 dự án Luật, trong đó có đề xuất xây dựng dự án Luật bảo vệ người dưới 18 tuổi trong hoàn cảnh pháp lý đặc biệt…

Ngoài ra, Chánh Văn phòng TANDTC cũng đã báo công tác của một số đơn vị như Vụ công tác phía Nam, Văn phòng TANDTC, Học viện Tòa án, Báo Công lý, Tạp chí Tòa án,…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo báo cũng đã đề cập đến một số tồn tại, hạn chế, đó là: số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được giải quyết tăng nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu theo quy định; tỷ lệ giải quyết chưa cao, đặc biệt là án hành chính. Một số trường hợp quá thời hạn giải quyết; việc xét xử giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán một số vụ án còn chậm do công tác nghiên cứu, tham mưu của các đơn vị chức năng chưa thực sự chủ động, kịp thời.

Cơ cấu, số lượng biên chế hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các đơn vị. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thẩm phán còn chậm; Vẫn còn một số trường hợp cán bộ, công chức Tòa án hạn chế về chuyên môn, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Đặc biệt, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiến độ và chất lượng công việc của các đơn vị vẫn chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra. Số lượng các loại vụ việc mà các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao phải thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng mạnh, với tính chất ngày càng phức tạp; thực hiện nhiều nhiệm vụ gấp trong thời gian ngắn; trong khi biên chế còn thiếu chưa được bổ sung kịp thời.

Một số đơn vị còn chưa thực sự chủ động trong triển khai các nhiệm vụ công tác; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành còn chậm được đổi mới; chưa phát huy tính sáng tạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu…

Các Tòa án sắp xếp  làm cả thứ 7, Chủ nhật

Tại hội nghị, Thủ trưởng các đơn vị cũng đề cập đến thực khó khăn hiện nay đó là: Cơ cấu, số lượng biên chế hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các đơn vị, Thẩm phán, Thư ký thiếu rất nhiều…; Do ảnh hưởng của dịch Covid nên hiện nay lượng án ùn lại rất nhiều, rất lo lắng. Các đơn vị dự kiến phải làm cả thứ 7, Chủ nhật, thuê hội trường để xét xử nên rất khó khăn vất vả, nên đề nghị TANDTC có hỗ trợ về kinh phí.

Sau nghỉ lễ, yêu cầu các Tòa án tập trung xét xử cả thứ 7, Chủ nhật

Quang cảnh phiên họp

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho hay, đáng lo ngại hiện nay là án hành chính, ùn ứ rất nhiều, phần lớn do bất cập từ Luật Tố tụng hành chính. Hà Nội hiện đang thiếu phòng xử do vẫn phải dùng chung với TAND cấp cao Hà Nội vì trụ sở mới chưa khởi công xây dựng. Khó khăn nữa được Chánh án Hà Nội đề cập đến là hiện số Thẩm phán hiện có vẫn đang rất thiếu so với lượng công việc thì từ nay đến cuối năm có khoảng 10 người đến tuổi nghỉ hưu nên tình hình rất căng thẳng,…

Kết luận Hội nghị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình biểu dương tất cả các đơn vị trong thời gian qua, nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát, đã rất cố gắng, tích cực trong công tác và phòng chống Covid-19 và đáng mừng là không ai bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực của các cấp các ngành trong phòng chống dịch bệnh ở quy mô toàn quốc, Tòa án cũng là điểm sáng trong việc góp phần thành công vào phòng chống Covid-19. Dưới sự hướng dẫn của TANDTC, các Tòa án đã đưa ra xét xử nhanh chóng những vụ án liên quan đến Covid-19, góp phần cùng toàn quốc đảm bảo an ninh trật tự xã hội và đẩy lùi dịch bệnh.

Chánh án cho hay, Trung ương vừa qua, tổng kết công phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đánh giá cao hướng dẫn và xét xử kịp thời của Tòa án nhằm làm tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời Chính phủ cũng đề nghị Tòa án có hướng dẫn xử lý tội phạm liên quan đến hậu Covid-19. Chính phủ đã có những biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, an sinh xã hội, phát triển kinh tế đất nước…

Chánh án cũng nhấn mạnh, vừa qua do dịch bệnh nên công việc dồn lại rất lớn, lượng án bị ùn ứ tại các Tòa án. Vì vậy đề nghị lãnh đạo Tòa án các địa phương xếp lịch làm việc cả thứ 7, Chủ nhật, thậm chí thuê hội trường bên ngoài để làm việc. Yêu cầu tất cả các Tòa án phải tăng tốc sau nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ giải quyết công việc; Cục Tài chính cần tính toán các khoản hỗ trợ vào chi phí phát sinh để các Tòa án thực hiện nhiệm vụ.

Chánh án lưu ý, sắp tới các đơn vị phải khẩn trương tiến hành Đại hội đảng các cấp, sớm kết thúc theo quy định để tập hợp kết quả báo cáo Ban cán sự.

Do dịch bệnh hiện vẫn còn tiềm ẩn nên Chánh án yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức ngành Tòa án vẫn phải đảm bảo an toàn trong những ngày nghỉ lễ, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Sau kỳ lễ 30/4, đi làm lại bình thường, nhưng hạn chế những cuộc họp không cần thiết, đông người.

Về xét xử, sau nghỉ lễ chuẩn bị xét xử vụ án Vụ Hồ Duy Hải, đề nghị các Thẩm phán được phân công xét xử vụ án nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án để xét xử giám đốc thẩm được đảm bảo theo quy định; Các đơn vị được phân công nhiệm vụ chuẩn bị phương tiện điện từ tốt nhất để phiên xử được tiến hành chu đáo.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý thêm, trong thời gian tới, để chuẩn bị cho việc triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án sau khi được Quốc hội thông qua sẽ rất có nhiều việc phải làm nên cần phải lưu ý.

Việc chuẩn vị tổ chức các sự kiện lớn như Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành, Hội nghị Chánh án các nước Asean, có phải hoãn vì dịch bệnh hay không, kế hoạch hoàn thiện, khánh thành trụ sở TANDTC… đề nghị bộ phận được phân công chuẩn bị cần nắm bắt tình hình để có kế hoạch cụ thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau nghỉ lễ, yêu cầu các Tòa án tập trung xét xử cả thứ 7, Chủ nhật